Antimony – Những điều nên biết

Hiệp Khách Quậy Tên gọi antimony có xuất xứ Hi Lạp anti và monos nghĩa là “một kim loại không được tìm thấy độc lập”. Kí hiệu hóa học, Sb, có từ tên gọi lịch sử của nguyên tố, stibium. Xin mời đọc tiếp.

Số nguyên tử: 51

Kí hiệu nguyên tử: Sb

Trọng lượng nguyên tử: 121,760

Điểm nóng chảy: 630,63 C

Điểm sôi: 1.587 C

Cấu hình electron và các tính chất nguyên tố của antimony

Cấu hình electron và các tính chất nguyên tố của antimony

Nguồn gốc tên gọi: Tên gọi antimony có xuất xứ Hi Lạp antimonos nghĩa là “một kim loại không được tìm thấy độc lập”. Kí hiệu hóa học, Sb, có từ tên gọi lịch sử của nguyên tố, stibium.

Khám phá: Antimony là một kim loại đã biết vào thế kỉ 17 và có khả năng còn được sử dụng sớm hơn.

Tính chất của antimony

Antimony là một kim loại có ánh bạc sáng bóng. Nó thuộc nhóm nguyên tố á kim. Nó là một chất dẫn điện và dẫn nhiệt kém. Dạng kim loại và các hợp chất của nó có thể độc.

Các nguồn antimony

Antimony là một nguyên tố hiếm nhưng thỉnh thoảng có thể được tìm thấy tự nhiên. Tuy nhiên, nó chủ yếu tồn tại ở dạng sulfide stibnite.

Stibnite

Những “lưỡi gươm” stibnite này, cấu tạo gồm antimony và sulfur, được mang ra bán đấu giá hôm 02/6/2013, với giá khai màn là 32.500 USD. Miếng khoáng chất kích cỡ 23 x 25 x 10 cm này đưc[j tìm thấy trong Mỏ khoáng Lushi ở Hồ Nam, Trung Quốc.

Công dụng của antimony

Dạng nguyên chất của antimony được dùng để sản xuất những loại dụng cụ bán dẫn nhất định, ví dụ như diode và detector hồng ngoại. Một hợp kim của chì và antimony được dùng trong acquy, các kim loại ma sát thấp, vỏ bọc cáp và nhiều sản phẩm khác. Những hợp chất khác của antimony còn được để sản xuất nước sơn, thủy tinh, đồ gốm và ceramic.

Nguồn: Los Alamos National Laboratory

Mời đọc thêm