Nước Nga chi mạnh cho chương trình vũ trụ

Hiệp Khách Quậy Hôm 12/4 vừa qua, tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố các kế hoạch cho một sáng kiến thám hiểm vũ trụ mới. Theo đó, nước Nga sẽ chi 50 tỉ USD trong 7 năm tới để hoàn thiện sân bay vũ trụ Vostochny của nước này, hiện đại hóa các tên... Xin mời đọc tiếp.

Hôm 12/4 vừa qua, tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố các kế hoạch cho một sáng kiến thám hiểm vũ trụ mới. Theo đó, nước Nga sẽ chi 50 tỉ USD trong 7 năm tới để hoàn thiện sân bay vũ trụ Vostochny của nước này, hiện đại hóa các tên lửa, và cuối cùng là đưa các nhà du hành vũ trụ lên mặt trăng và thậm chí cả sao Hỏa.

Các động cơ tên lửa Soyuz

Các động cơ tên lửa Soyuz. Ảnh: NASA

Hiện nay, Nga phóng các tên lửa từ một sân bay ở Kazakhstan, nhưng trong một thông cáo, ông Putin và những nhà lãnh đạo khác cho biết lịch trình trước mắt như sau: Phóng tên lửa từ Vostochny vào năm 2015, phóng một sứ mệnh có người lái vào năm 2018, và vào năm 2030 có khả năng qua mặt những đối thủ cạnh tranh khác trong chương trình thám hiểm vũ trụ. Đồng thời, họ còn muốn xây dựng một căn cứ mặt trăng lâu dài, vào một lúc nào đó chưa rõ.

Kể từ khi đưa con người đầu tiên bay vào vũ trụ hồi 52 năm trước (thông cáo này được nêu ra nhân kỉ niệm ngày Yuri Gagarin bay vào vũ trụ), các tên lửa của Nga vẫn có cải tiến gì nhiều, và từ năm 2010 vài vụ phóng đã không thành công. Một phần chi phí cho chương trình vũ trụ sẽ được sử dụng để hiện đại hóa các hệ thống tên lửa.

Chi tiết cụ thể về chương trình vũ trụ của Nga thì vẫn còn khá mơ hồ; nhưng các viên chức Nga nói không giấu diếm rằng họ đang xúc tiến các kế hoạch xây dựng một căn cứ mặt trăng lâu dài. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể thì vẫn chưa rõ.

Có vẻ như người Nga đã có đủ nguồn tài trợ cho chương trình vũ trụ của mình. Như vậy, trong vài năm tới, lĩnh vực thám hiểm vũ trụ ắt sẽ có thêm nhiều kì công mới.

Nguồn: AFP, Popular Science

Mời đọc thêm