Nga lên kế hoạch xây khách sạn bay trong vũ trụ

Hiệp Khách Quậy Một công ty của Nga vừa tuyên bố tham vọng lấp chỗ trống trong thị trường du lịch không gian bằng cách dựng lên một khách sạn bay trong vũ trụ. Xin mời đọc tiếp.

Công ty Orbital Technologies có trụ sở ở Moscow hy vọng rằng Trạm Vũ trụ Thương mại của mình có thể phục vụ như một trung tâm cho những người đi du lịch và cung cấp chỗ cho một trạm vũ trụ và nơi làm việc của các dự án khoa học.

The Commercial Space Station can serve as a tourism hub for travellers and offer overspill accommodation for the International Space Station
Trạm Vũ trụ Thương mại sẽ có vai trò như một trung tâm du lịch cho khách lữ hành

Tuy nhiên, điều này khó diễn ra sớm. Công ty muốn đưa ra một trạm gồm 7 phòng vào năm 2016 nhưng có thể tăng hay giảm sức chứa dựa trên nhu cầu của khách hàng. Hiện cũng chưa rõ công ty quốc doanh RKK Energia có đủ tài chính và khả năng để thực hiện kế hoạch này hay không.

Energia đã xây dựng con tàu Soyuz và những con tàu Progress để mang phi hành đoàn vũ trụ và các nhu yếu phẩm lên Trạm quốc tế - nơi sẽ là kết nối duy nhất với vũ trụ sau khi hạm đội tàu con thoi của Mỹ nghỉ hưu vào năm tới.

Sergey Kostenko, giám đốc điều hành của Orbital Technologies, cho rằng trạm không gian này sẽ là “một khách sạn tiện nghi bay trong vũ trụ, được thiết kế đặc biệt cho khách du lịch. Tuy nhiên, nó sẽ thoải mái hơn ở Trạm Vũ trụ vì ở đó sẽ không có bất kỳ thiết bị khoa học không cần thiết nào” – ông Kostenko nói.

The Commercial Space Station in section
Bên trong Trạm Vũ trụ thương mại

Cho đến giờ, khách du lịch vũ trụ - một số ít những người siêu giàu có – đều phải có chuyến bay cùng với các phi hành gia để bay đến Trạm Vũ trụ quốc tế hoặc bay trong phòng thí nghiệm không gian và cố gắng không làm vỡ vật gì.

Hiện công việc thiết kế đang được tiến hành, nhưng đã có một số bản vẽ được Orbital Technologies đưa ra cho thấy nó giống với Trạm Vũ trụ quốc tế. Chi phí để làm dự án hoặc chi phí cho một người ở trên trạm này cũng chưa được đưa ra.

Tuy dự án này đòi hỏi một số tiền khổng lồ nhưng Kostenko tự tin rằng công ty của ông sẽ thu được lợi nhuận.

Cẩm Nhung (Theo Telegraph)