Làm thế nào thanh toán chi tiêu khi đi du hành vũ trụ?

Hiệp Khách Quậy Theo huyền thoại Star Trek, vào thế kỉ 24 người ta không xài tiền. Nhưng thỉnh thoảng trong thế kỉ 21, khi chúng ta (hi vọng vậy) có thể đi lên khách sạn vũ trụ Bigelow hoặc đi nghỉ một tuần trên một căn cứ Mặt trăng, thì làm thế nào chúng... Xin mời đọc tiếp.

Theo huyền thoại Star Trek, vào thế kỉ 24 người ta không xài tiền. Nhưng thỉnh thoảng trong thế kỉ 21, khi chúng ta (hi vọng vậy) có thể đi lên khách sạn vũ trụ Bigelow hoặc đi nghỉ một tuần trên một căn cứ Mặt trăng, thì làm thế nào chúng ta chi trả cho các khoản đó? Công ti thanh toán toàn cầu PayPal có kế hoạch cho tương lai như thế. Họ vừa hợp tác với những người yêu thích vũ trụ và tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất thành lập cái gọi là PayPal Galactic, một sáng kiến mà theo PayPal nó sẽ giải quyết được vấn đề thanh toán chi tiêu khi bạn đi du hành vũ trụ.

Hình minh họa một căn cứ trên Mặt trăng

Hình minh họa một căn cứ trên Mặt trăng. Ảnh: John Spencer/Space Tourism Society

Mặc dù đây chưa phải là nhu cầu trước mắt, nhưng PayPal muốn sẵn sàng cho tương lai không xa này. Nhà du hành Apollo 11 Buzz Aldrin cũng có mặt tại lễ ra mắt PayPal Galactic.

“Đi du lịch sao Hỏa, Mặt trăng, hay đi lên quỹ đạo đòi hỏi chúng ta phải cung cấp cho các nhà du hành và du khách vũ trụ càng nhiều tiện nghi như ở nhà càng tốt, kể cả việc chi trả cho nhau như thế nào,” Buzz Aldrin nói. “Dù có chi trả hóa đơn hay không, hay là hỗ trợ một thành viên gia đình trên Trái đất, chúng ta sẽ cần truy cập được tiền trong tài khoản. Tôi nghĩ con người sẽ vươn tới sao Hỏa, và muốn thấy nó xảy ra trong lúc tôi còn sống. Khi điều đó xảy ra, tôi sẽ không có gì bất ngờ nếu như người ta sử dụng PayPal Galactic chi trả cho những cái nho nhỏ và cả những cái to to nữa.”

Dưới đây là những câu hỏi mà PayPal hi vọng trả lời được:

  • Hệ thống tiền tệ của chúng ta sẽ trông ra sao trong một xã hội liên hành tinh thật sự không có tiền mặt?
  • Hệ thống ngân hàng sẽ phải thích ứng như thế nào?
  • Hệ thống bảo mật sẽ cần cải tiến như thế nào?
  • Chúng ta sẽ phải thích nghi với những quy định ra sao?
  • Chính sách chăm sóc và hỗ trợ khách hàng cần phát triển như thế nào?

PayPal cho biết hệ thống của họ có thể giúp các nhà du hành trên Trạm Vũ trụ Quốc tế chi trả cho các hóa đơn chi tiêu của họ trên mặt đất hoặc chi trả các khoản mua sách điện tử và nhạc trực tuyến.

Theo Universe Today

Mời đọc thêm