‘Năng lượng tối’ sẽ làm cho vũ trụ giãn nở mãi mãi

Hiệp Khách Quậy Các nhà khoa học phát hiện vũ trụ của chúng ta có khả năng sẽ tiếp tục giãn nở mãi mãi. Xin mời đọc tiếp.

Các nhà nghiên cứu NASA sử dụng một ‘thấu kính thiên hà’ cho thấy vũ trụ cuối cùng sẽ trở thành một vùng đất hoang vu, lạnh lẽo và chết chóc.

Các nhà thiên văn đã sử dụng Kính thiên văn vũ trụ Hubble để tính ra lượng ‘năng lượng tối’ bí ẩn có mặt trong vũ trụ.

Ánh sáng sao bị bẻ cong xung quanh đám thiên hà Abell 1689.

Nghiên cứu khảo sát năng lượng tối, cái đang tiếp tục đẩy vũ trụ ra xa nhau, cấu thành từ cái gì.

Sử dụng ‘thấu kính thiên hà’ để tính ra lượng năng lượng tối có mặt trong không gian, các nhà khoa học kết luận rằng sự phân bố của lực chưa giải thích được đó có nghĩa là vũ trụ có khả năng sẽ không bao giờ ngừng giãn nở.

Các nhà khoa học đã sử dụng kính Hubble để khảo sát xem ánh sáng phát ra từ các ngôi sao bị bóp méo như thế nào bên trong và xung quanh một đám thiên hà khổng lồ tên gọi là Abell 1689.

Kích cỡ của đám thiên hà làm cho ánh sáng bị bẻ cong xung quanh các thiên hà mà các nhà thiên văn sử dụng để đi xem Abell 1689 cách Trái đất bao xa, đo khối lượng của nó và quan trọng hơn, đo sự phân bố của năng lượng tối.

Các nhà khoa học đã khảo sát 34 ảnh chụp thiên hà do Hubble và các đài thiên văn mặt đất thực hiện để nghiên cứu hiện tượng trên.

‘Hình dạng, thành phần và số phận của vũ trụ đều liên hệ phức tạp với nhau’, phát biểu của nhà nghiên cứu Priyamvada Natarajan ở trường đại học Yale. ‘Nếu bạn biết hai, bạn có thể suy luận ra cái thứ ba. Chúng ta đã có kiến thức khá tốt về thành phần khối lượng-năng lượng của vũ trụ, cho nên nếu chúng ta có thể làm chủ dạng hình học của nó thì chúng ta sẽ có thể luận ra chính xác số phận của vũ trụ sẽ như thế nào’.

Giáo sư Eric Jullo ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, những đứng đầu nhóm nghiên cứu, nói: ‘Chúng ta phải giải bài toán năng lượng tối từ mọi phương diện. Điều quan trọng là có một vài phương pháp, và hiện nay chúng ta có thêm một phương pháp mới, rất mạnh. Cái tôi ưa chuộng ở phương pháp mới của chúng tôi là nó rất dễ hình dung. Bạn đúng là có thể thấy sự hấp dẫn và năng lượng tối bẻ cong hình ảnh của các thiên hà nền thành các vòng cung’.

Người ta tin rằng năng lượng tối chiếm khoảng ba phần tư vũ trụ nhưng vẫn hoàn toàn vô hình đối với các nhà thiên văn.

Toàn bộ những gì đã biết là nó là một lực đẩy các thiên hà ngày một ra xa nhau. Giáo sư Jullo nói ông đảm bảo rằng nghiên cứu hiện nay sẽ giúp các ước tính khoa học về năng lượng tối tăng thêm chính xác độ 30% trong tương lai.

Ông cho biết thêm rằng hiện nay người ta nghĩ rằng sự giãn nở của vũ trụ không những tiếp tục đến vô hạn định mà còn ngày một nhanh nữa.

Nguồn: Daily Mail