Tiểu hành tinh Apophis ‘sớt qua’ Trái đất trong hôm nay

Hiệp Khách Quậy Các nhà thiên văn hiện đang căng mắt lên quan sát tiểu hành tinh Apophis. Nó sẽ bay sớt qua Trái đất chúng ta trong cự li 0,1 AU (14.450.000 km) vào hôm thứ tư hôm nay, 9 tháng 1, 2013, và sẽ sớt qua nữa trong những năm sau đó với một khả năng cực... Xin mời đọc tiếp.

Các nhà thiên văn hiện đang căng mắt lên quan sát tiểu hành tinh Apophis. Nó sẽ bay sớt qua Trái đất chúng ta trong cự li 0,1 AU (14.450.000 km) vào hôm thứ tư hôm nay, 9 tháng 1, 2013, và sẽ sớt qua nữa trong những năm sau đó với một khả năng cực kì thấp là sẽ va chạm với Trái đất vào năm 2036. Vào cuối năm 2012 và đầu năm 2013, Apophis đã được quan sát kĩ lưỡng bằng thiết bị quang học lẫn radar. Dữ liệu thu thập cho đến nay giúp các nhà thiên văn xác định rõ hơn quỹ đạo của Apophis và bác bỏ mọi khả năng va chạm với Trái đất vào ngày 13 tháng 4, 2036. Nghĩa là, mối hiểm họa từ Apophis về cơ bản là zero.

Hình minh họa tiểu hành tinh Apophis

Hình minh họa tiểu hành tinh Apophis lướt qua Trái đất trong ngày hôm nay

Về cơ bản là zero có nghĩa là gì? Hãy nhìn lại lịch sử một chút sẽ rõ. Khi Apophis được phát hiện ra vào năm 2004, các nhà thiên văn đã tính được có một xác suất rất nhỏ (lên tới 2,7%) nó sẽ va chạm với Trái đất vào năm 2029. Kết luận đó rõ ràng là đáng lo. Nhưng khả năng va chạm vào năm 2029 nhanh chóng bị bác bỏ, nhưng, cũng nhanh không kém, một khả năng nữa lộ ra trước mắt: có một va chạm có khả năng vào năm 2036. Đã có lúc các nhà thiên văn nghĩ rằng có xác suất 1/45.000 cho Apophis va chạm với Trái đất vào ngày 13 tháng 4, 2036. Sau đó, vào tháng 10/2009, số liệu được cập nhật lần nữa, và khả năng va chạm giảm xuống còn 1/250.000. Trong khi vẫn còn cao hơn xác suất để bạn trúng xổ số, nhưng khả năng đó là rất rất thấp. Đó là con số mà ta nói về cơ bản là zero. Các nhà thiên văn tin rằng khả năng đó sẽ giảm xuống bằng không tuyệt đối sau khi Apophis lướt qua chúng ta vào đầu năm 2013.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Apophis lao trúng Trái đất? Các nhà nghiên cứu cho biết nó sẽ gây ra một vụ nổ khủng khiếp gấp 100.000 lần vụ nổ hạt nhân ở Hiroshima hồi năm 1945.

Tuy nhiên, hiện nay Apophis là một sự hiếu kì chứ không phải một mối đe dọa.

Theo EarthSky.org