Tương lai nhân loại - Michio Kaku (Phần 36)

Hiệp Khách Quậy Ngay cả tờ Washington Post, vốn không được sử dụng để chạy những câu chuyện khủng khiếp về UFO và người ngoài hành tinh, lại cũng đã giật tin, Ngôi sao kỳ lạ nhất trên bầu trời đang diễn xuất một lần nữa. Xin mời đọc tiếp.

13. NHỮNG NỀN VĂN MINH TIÊN TIẾN

Các tiêu đề báo lá cải đã bùng nổ:

"Cơ sở hạ tầng khổng lồ ngoài hành tinh được tìm thấy trong không gian!"

"Các nhà thiên văn học bị mắc kẹt bởi người ngoài hành tinh trong không gian!"

Ngay cả tờ Washington Post, vốn không được sử dụng để chạy những câu chuyện khủng khiếp về UFO và người ngoài hành tinh, lại cũng đã giật tin, "Ngôi sao kỳ lạ nhất trên bầu trời đang diễn xuất một lần nữa."

Đột nhiên, các nhà thiên văn học, những người thường phân tích các dữ liệu nhàm chán từ vệ tinh và kính thiên văn vô tuyến, bị ngập bởi các cuộc gọi từ các nhà báo lo lắng, hỏi liệu cuối cùng họ đã tìm thấy một cấu trúc ngoài hành tinh trong không gian.

Điều này đã khiến họ bất ngờ. Cộng đồng thiên văn học chỉ biết câm nín. Vâng, có gì lạ đã được phát hiện trong không gian. Vâng, nó đã bất chấp lời giải thích, nhưng đã quá sớm để nói điều đó có nghĩa là gì. Đây có thể chỉ là một cuộc đi săn ngỗng hoang.

Cuộc tranh luận đã bắt đầu khi các nhà thiên văn học nhìn vào các hành tinh ngoại vi đang chuyển tuyến ở các ngôi sao ở xa. Thông thường, một hành tinh ngoài hệ mặt trời có kích thước khổng lồ cỡ sao Mộc, di chuyển ra trước ngôi sao mẹ của nó, sẽ làm mờ ánh sáng sao của nó xuống 1% hoặc hơn chút. Nhưng một ngày họ phân tích dữ liệu từ phi thuyền Kepler liên quan đến ngôi sao KIC 8462852, cách trái đất khoảng 1.400 năm ánh sáng. Họ tìm thấy một sự bất thường đáng kinh ngạc: có cái gì đó đã làm mờ ánh sáng sao với một lượng lớn đến 15% trong năm 2011. Những bất thường này thường có thể bị loại bỏ. Có lẽ có điều gì đó không ổn với các dụng cụ, một cú kích điện năng tăng đột biến, một sự gia tăng điện tử thoáng qua ở đầu ra của thiết bị xuất, hoặc có lẽ nó chẳng là gì ngoài bụi trên kính thiên văn.

Nhưng sau đó nó được quan sát lần thứ hai vào năm 2013, lần này làm mờ đi ánh sáng của ngôi sao tới 22%. Không thứ gì được khoa học biết đến mà có thể làm mờ ánh sáng sao cách định kỳ với một lượng như thế.

"Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như ngôi sao này. Nó thực sự kỳ lạ", Tabetha Boyajian, một nghiên cứu sau tiến sĩ tại Yale nói.

Tình huống này lại càng trở nên kỳ lạ hơn khi Bradley Schaefer của Đại học bang Louisiana tìm kiếm các tấm ảnh cũ và thấy rằng ánh sáng của ngôi sao đó đã mờ dần theo định kỳ từ năm 1890. Tạp chí Thiên văn Now đã viết rằng điều này đã gây ra một sự quan sát điên cuồng như thể các nhà thiên văn vội vã để cố gắng đạt được kết luận cuối cùng cho những gì khi ấy đang nhanh chóng trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất trong thiên văn học. "

Vì vậy, các nhà thiên văn học đã lập danh sách dài các giải thích có thể có. Nhưng từng cái một, sự hồ nghi ấy đã được đưa vào danh sách các nghi phạm khoa học thông thường.

Điều gì có thể gây ra sự sụt giảm lớn này trong ánh sáng sao? Nó thực sự có thể lớn gấp hai mươi hai lần so với chỉ số cơ bản được định lượng bởi sự giảm sáng của một hành tinh cỡ sao Mộc? Một khả năng là nó đã được gây ra bởi một hành tinh khi rơi vào trong ngôi sao. Nhưng điều đó đã bị loại trừ vì sự bất thường tiếp tục xuất hiện trở lại. Một khả năng khác là bụi từ đĩa của hệ mặt trời. Khi một hệ mặt trời ngưng tụ trong không gian, đĩa khí và bụi ban đầu có thể lớn gấp nhiều lần so với mặt trời, và mặt trời chỉ được phát hiện khi nó đã trưởng thành. Bụi đó có thể từ lâu đã ngưng tụ hoặc bị cuốn vào không gian bởi gió mặt trời.

Sau khi loại bỏ một số giải pháp khả thi, vẫn có một tùy chọn không thể loại bỏ dễ dàng. Không ai muốn tin điều đó, nhưng nó không thể loại trừ được: có lẽ đó là một công trình khổng lồ được xây dựng bởi một trí thông minh ngoài hành tinh.

"Người ngoài hành tinh nên luôn là giả thuyết cuối cùng mà bạn xem xét, nhưng điều này trông giống như một điều mà bạn mong đợi một nền văn minh ngoài hành tinh để xây dựng", Jason Wright, một nhà thiên văn học thuộc Đại học Penn State cho biết.

Kể từ thời gian trôi qua giữa các cơn sóng về [ánh sáng sao] trong năm 2011 và 2013 là 750 ngày, các nhà thiên văn học dự đoán rằng sẽ tái diễn vào năm 2017. Ngay trên lịch trình, ngôi sao bắt đầu mờ đi. Lần này, thực tế mọi kính thiên văn trên Trái đất có khả năng đo ánh sáng sao đều theo dõi ngôi sao ấy. Các nhà thiên văn từ khắp nơi trên thế giới chứng kiến ngôi sao mờ dần 3% và sau đó lại sáng lên.

Nhưng những gì nó có thể là? Một số người nghĩ rằng nó có thể là một quả cầu Dyson, lần đầu tiên được đề xuất bởi Olaf Stapledon vào năm 1937 nhưng sau đó được phân tích bởi nhà vật lí Freeman Dyson. Một quả cầu Dyson là quả cầu khổng lồ xung quanh một ngôi sao, được thiết kế để thu năng lượng từ lượng ánh sáng sao to lớn của nó. Hoặc nó có thể là một quả cầu khổng lồ quay quanh một ngôi sao định kỳ đi qua trước ngôi sao, khiến ánh sáng sao mờ đi. Có lẽ đây là thứ được tạo ra để cung cấp năng lượng cho các máy móc của nền văn minh loại II tiên tiến. Giả thuyết cuối cùng này đã vặn vọ trí tưởng tượng của những người nghiệp dư và nhà báo. Họ hỏi, nền văn minh loại II là gì?

QUY MÔ HAY CẤP ĐỘ CỦA MỘT NỀN VĂN MINH THEO KARDASHEV

Phân loại các nền văn minh tiên tiến này lần đầu tiên được nhà thiên văn người Nga Nikolai Kardashev đề xuất vào năm 1964. Ông không hài lòng khi tìm kiếm nền văn minh ngoài hành tinh mà không có ý tưởng về những gì ông có thể đang tìm kiếm. Các nhà khoa học thường muốn định lượng điều chưa biết, vì vậy ông đã giới thiệu một quy mô xếp hạng nền văn minh trên cơ sở tiêu thụ hay sử dụng năng lượng. Những nền văn minh khác nhau có thể có nền văn hóa, chính trị và lịch sử khác nhau, nhưng tất cả đều cần năng lượng. Xếp hạng của ông ta như sau:

1. Một nền văn minh loại I sử dụng tất cả năng lượng của ánh sáng mặt trời rơi trên hành tinh.

2. Một nền văn minh loại II sử dụng tất cả năng lượng mặt trời của nó tạo ra.

3. Một nền văn minh loại III sử dụng năng lượng của toàn bộ một thiên hà.

Bằng cách này, Kardashev đã thuận tiện đưa ra một phương pháp đơn giản để tính toán và xếp hạng các nền văn minh có thể có trong thiên hà, dựa trên việc sử dụng năng lượng.

Mỗi nền văn minh, lần lượt, có một mức tiêu thụ năng lượng có thể được tính toán. Nó rất dễ dàng để tính toán bao nhiêu ánh sáng mặt trời rơi trên một foot vuông đất trên trái đất. Nhân này bằng diện tích bề mặt của Trái đất được chiếu sáng bởi mặt trời và ngay lập tức tính toán năng lượng gần đúng của một nền văn minh loại I trung bình. (Chúng tôi thấy rằng một nền văn minh loại I khai thác sức mạnh của 7x10­^17 watt, tức là khoảng một trăm ngàn lần sản lượng năng lượng của Trái Đất ngày nay.)

Vì chúng ta biết phần năng lượng của mặt trời rơi xuống Trái Đất, chúng ta có thể nhân lên để bao gồm diện tích bề mặt của toàn bộ mặt trời, và chúng ta nhận được tổng năng lượng của nó (khoảng 4x10 ^ 26 watt). Điều này cho chúng ta biết lượng năng lượng được sử dụng trong nền văn minh loại II.

Chúng ta cũng biết có bao nhiêu ngôi sao trong thiên hà Milky Way, vì vậy chúng ta có thể nhân với số lượng này và tìm ra năng lượng của toàn bộ thiên hà, cho chúng ta tiêu thụ năng lượng của nền văn minh loại II trong thiên hà của chúng ta, xấp xỉ 4 x 10 ^ 37 watt.

Kết quả thật thú vị. Kardeshev nhận thấy rằng mỗi nền văn minh lớn hơn nền văn minh trước đây với hệ số từ mười tỷ đến một trăm tỷ.

Người ta có thể tính toán toán học khi có thể tăng thêm ở quy mô này. Sử dụng tổng mức tiêu thụ năng lượng của hành tinh Trái Đất, chúng ta thấy rằng chúng ta hiện đang là một nền văn minh Loại 0.7.

Giả sử tăng 2% đến 3% sản lượng năng lượng hàng năm, điều này tương đương với tốc độ tăng trưởng trung bình hiện tại hoặc tăng trưởng GDP hàng năm cho hành tinh, chúng ta cách khoảng một hoặc hai thế kỷ để trở thành nền văn minh loại I. Tăng lên đến mức độ của một nền văn minh loại II có thể mất một vài nghìn năm, theo tính toán này. Khi chúng ta có thể trở thành một nền văn minh loại II thì sẽ khó tính toán hơn, vì nó liên quan đến những tiến bộ trong việc di chuyển giữa các vì sao nên rất khó dự đoán. Theo một ước tính, chúng ta có thể sẽ không trở thành nền văn minh loại III trong một trăm nghìn năm và có thể trong một triệu năm.

CHUYỂN ĐỔI TỪ LOẠI-0 SANG LOẠI-I

Trong tất cả các quá trình chuyển đổi, có lẽ khó khăn nhất là việc chuyển đổi từ Loại 0 sang Loại I, mà chúng ta đang trải qua hiện tại. Điều này là do một nền văn minh loại 0 là không văn minh nhất, cả về công nghệ và xã hội. Nó chỉ đã và đang trỗi dậy gần đây từ đầm lầy của chủ nghĩa giáo phái, chế độ độc tài, và xung đột tôn giáo, vân vân. Nó vẫn còn có tất cả những vết sẹo từ quá khứ tàn bạo của nó, mà đã đầy những vụ tra xét tôn giáo, khủng bố, diệt chủng và chiến tranh. Cuốn sách lịch sử của chúng ta có đầy những câu chuyện kinh khủng về thảm sát và diệt chủng, phần lớn nó được điều khiển bởi mê tín dị đoan, dốt nát, cuồng loạn và hận thù.

Nhưng chúng ta đang chứng kiến những thống khổ của khởi sinh ra của một nền văn minh loại I mới, dựa trên khoa học và sự thịnh vượng. Chúng ta thấy những hạt giống của quá trình chuyển tiếp quan trọng này đâm chồi nảy lộc mỗi ngày trước mắt chúng ta. Đã sẵn có rồi, một ngôn ngữ cấp hành tinh đang được sinh ra. Bản thân Internet tự chính nó thì không là gì cả, nhưng là hệ thống điện thoại của văn minh Loại I. Vì vậy, internet là công nghệ đầu tiên cho Cấp Độ Văn Minh I phát triển.

Chúng ta cũng chứng kiến sự xuất hiện của một nền văn hóa cấp hành tinh. Trong thể thao, chúng ta thấy sự gia tăng của bóng đá và Thế vận hội. Trong âm nhạc, chúng ta thấy sự gia tăng của các ngôi sao toàn cầu. Trong thời trang, chúng ta thấy cùng một những hàng cao cấp và những nhãn hàng tại tất cả các trung tâm mua sắm sang trọng.

Một số lo ngại rằng quá trình này sẽ đe dọa các nền văn hóa và phong tục địa phương. Nhưng ở hầu hết các nước thế giới thứ ba ngày nay, giới tinh hoa thông thạo hai thứ tiếng, thông thạo ngôn ngữ địa phương và cũng là ngôn ngữ châu Âu toàn cầu hoặc tiếng Quan Thoại. Trong tương lai, mọi người sẽ có thể là liên văn hóa – biculture, thông thạo trong tất cả các phong tục của văn hóa địa phương mà còn cảm thấy dễ chịu với văn hóa cấp hành tinh mới nổi. Vì vậy, sự phong phú và đa dạng của Trái đất sẽ tồn tại ngay cả khi nền văn hóa hành tinh mới trỗi lên này.

Bây giờ chúng ta đã phân loại các nền văn minh trong không gian, chúng ta có thể sử dụng điều này để giúp tính toán số lượng các nền văn minh tiên tiến trong thiên hà. Ví dụ, nếu chúng ta áp dụng phương trình Drake cho một nền văn minh loại I để ước lượng họ có thể ở mức nào trong thiên hà, nó sẽ xuất hiện chúng khá phổ biến. Tuy nhiên, chúng tôi thấy không có bằng chứng rõ ràng của họ. Tại sao? Có một số khả năng. Elon Musk đã suy đoán rằng, khi nền văn minh làm chủ được những công nghệ tiên tiến, họ phát triển sức mạnh để tiêu diệt bản thân và mối đe dọa lớn nhất đối mặt với một nền văn minh loại I có thể là một sự tự hủy diệt.

Đối với chúng ta, có một số thách thức khi chúng ta thực hiện quá trình chuyển đổi từ Loại 0 sang Loại I: sự nóng lên toàn cầu, khủng bố sinh học và tăng tốc cạnh tranh hạt nhân, để đặt tên cho một vài trong những điều chúng ta cần phải vượt qua.

Việc đầu tiên và ngay lập tức nhất là sự gia tăng hạt nhân. Quả bom này đang lan rộng vào một số khu vực không ổn định nhất trên thế giới, chẳng hạn như Trung Đông, tiểu lục địa Ấn Độ và bán đảo Triều Tiên. Ngay cả các nước nhỏ có thể một ngày nào đó có khả năng phát triển vũ khí hạt nhân. Trong quá khứ, phải mất một quốc gia lớn để tinh luyện quặng uranium thành vật liệu cấp độ vũ khí. Các nhà máy khuếch tán khí khổng lồ và khu vực siêu ly tâm cần đòi hỏi được huy động. Những cơ sở tạo nền tảng này rất lớn, chúng có thể dễ dàng được nhìn thấy bởi vệ tinh. Điều này vượt xa tầm với của các quốc gia nhỏ.

Nhưng bản thiết kế vũ khí hạt nhân đã bị đánh cắp và sau đó được bán cho các chế độ không ổn định. Chi phí của việc tạo ra máy siêu ly tâm và làm sạch uranium thành vật liệu cấp vũ khí đã giảm mạnh. Kết quả là, ngay cả các quốc gia như Bắc Triều Tiên, một mô hình nghịc đùa hạt nhân vĩnh viễn đánh đu trên bờ vực sụp đổ, hôm nay vẫn có thể tích lũy một kho vũ khí hạt nhân nhỏ nhưng chết người này.

Lầu Năm Góc đưa một báo cáo từ các chuyên gia của mạng lưới kinh doanh toàn cầu, đã phân tích những gì có thể xảy ra nếu nóng lên toàn cầu phá hủy nền kinh tế của nhiều quốc gia nghèo như Bangladesh. Nó kết luận rằng, trong một trường hợp xấu nhất, các quốc gia có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ biên giới của họ khỏi bị tràn ngập bởi hàng triệu người tị nạn tuyệt vọng, đói khát. Và ngay cả khi nó không gây ra một cuộc chiến hạt nhân, sự nóng lên toàn cầu là một mối đe dọa tồn tại đối với nhân loại.

TƯƠNG LAI NHÂN LOẠI - MICHIO KAKU