Ai đã phát minh ra xe hơi?

Hiệp Khách Quậy Lịch sử ô tô là một chặng đường dài, và chính xác ai là người đã phát minh ra xe hơi là chuyện không đơn giản. Nhưng nếu bạn lần ngược dòng lịch sử tiến hóa của xe hơi, cuối cùng bạn sẽ bắt gặp Benz Motor Car No. 1, mắt xích còn thiếu... Xin mời đọc tiếp.

Lịch sử ô tô là một chặng đường dài, và chính xác ai là người đã phát minh ra xe hơi là chuyện không đơn giản. Nhưng nếu bạn lần ngược dòng lịch sử tiến hóa của xe hơi, cuối cùng bạn sẽ bắt gặp Benz Motor Car No. 1, mắt xích còn thiếu giữa xe hơi và xe ngựa thồ.

Karl Benz đã phát minh ra Motor Car ba bánh vào năm 1886. Nó chính là chiếc ô tô hiện đại, đích thực đầu tiên. Benz còn đăng kí sáng chế hệ thống van điều chỉnh, hệ thống đánh lửa, tay gạt hộp số, bộ tản nhiệt dùng nước, bộ chế hòa khí và những bộ phận khác cho ô tô. Cuối cùng Benz đã thành lập một công ti xe hơi còn tồn tại đến ngày nay với cái tên Daimler Group.

Benz Motor Car No. 1

Benz Motor Car No. 1 là một xe ba bánh chạy bằng hơi, không ngựa kéo

Lịch sử lâu đời của xe hơi

Benz đã đăng kí sáng chế ô tô chạy xăng đầu tiên, nhưng ông không phải là người đầu tiên hình dung ra những chiếc xe tự đẩy. Dưới đây là một số mốc son trong lịch sử xe hơi:

  • Leonardo da Vinci đã từng phác thảo một chiếc xe đẩy cơ giới, không có ngựa kéo, vào đầu thế kỉ 16. Giống như nhiều thiết kế của ông, nó đã không được chế tạo lúc ông còn sống.
  • Vào năm 1769, một người Pháp tên là Nicholas-Joseph Cugnot đã chế tạo ra một chiếc xe tự đẩy với động cơ hơi nước. Chiếc xe chạy bằng tốc độ đi bộ và đã bị quên lãng.
  • Khoảng năm 1832 đến 1839, Robert Anderson xứ Scotland đã phát minh ra xe điện đầu tiên, sử dụng một acquy sạc cấp điện cho một động cơ điện nhỏ. Chiếc xe to nặng, đắt tiền và đòi hỏi nạp điện thường xuyên. Nó đã bị quên lãng khi xuất hiện động cơ chạy xăng.

Karl Benz

Karl Benz, nhà phát minh của ô tô hiện đại, thực tiễn đầu tiên

Động cơ đốt trong

Cái thiết yếu cho ô tô hiện đại là động cơ đốt trong. Loại động này sử dụng một buồng đốt nhiên liệu đẩy một piston bên trong xilanh. Chuyển động của piston làm quay một tay quay nối với các bánh xe của càng lái. Giống như xe hơi, động cơ đốt trong có một lịch sử dài kì. Dưới đây là vài cột mốc trong lịch sử phát triển của nó:

  • 1680: Christiaan Huygens, người vốn nối tiểng hơn với những đóng góp cho thiên văn học, đã thiết kế nhưng chưa từng chế tạo một động cơ đốt trong dùng nhiên liệu là thuốc súng.
  • 1826: Người Anh Samuel Brown đã cải tiến một động cơ hơi nước để đốt xăng và lắp nó vào xe ngựa, nhưng chiếc tiền-ô tô này cũng chưa từng được phổ biến rộng rãi.
  • 1858: Jean Joseph-Etienne Lenoir đăng kí sáng chế một động cơ đốt trong đánh lửa bằng điện, sử dụng nhiên liệu khí than. Ông đã cải tiến động cơ để nó chạy với dầu mỏ, lắp nó lên xe ngựa ba bánh và đi được 50 dặm.
  • 1873: Kĩ sư người Mĩ George Brayton phát triển một động cơ hai kì chạy bằng dầu lửa. Nó được xem là động cơ chạy dầu an toàn và thực tiễn đầu tiên.
  • 1876: Nikolaus August Otto đăng kí snags chế động cơ bốn kì đầu tiên ở Đức.
  • 1885: Gottlieb Daimler phát minh ra nguyên mẫu của động cơ xăng hiện đại.

Sáng kiến và kinh doanh

Karl Benz được vinh danh là người phát minh ra xe hơi vì thiết kế của ông là thực tiễn, sử dụng động cơ đốt trong dùng xăng và hoạt động giống với xe hơi hiện đại ngày nay.

Benz sinh năm 1844 ở Karlsruhe, một thành phố ở tây nam nước Đức. Cha của ông là một công nhân ngành đường sắt và đã qua đời vì tai nạn khi Benz mới lên hai tuổi. Mặc dù nhà nghèo, nhưng mẹ của Benz nuôi dạy ông học hành tử tế. Ông được nhận vào trường Đại học Karlsruhe năm 15 tuổi và tốt nghiệp vào năm 1864 với bằng kĩ sư cơ khí.

Dự án đầu tư đầu tiên của Benz là một xưởng đúc sắt và một xưởng tấm kim loại đã bị phá sản. Tuy nhiên, vợ mới cưới của ông, bà Bertha Ringer, đã dùng của hồi môn của bà lập ra một xưởng mới chế tạo động cơ chạy hơi. Có lợi nhuận nên Benz rảnh tay bắt đầu chế tạo xe thồ không ngựa kéo, chạy bằng hơi.

Benz đã bí mật chế tạo ba nguyên mẫu của chiếc Motor Car của ông vào năm 1888, rồi Bertha quyết định công khai với công chúng. Bertha đã chọn mẫu mới nhất lúc sớm mai và lái chở hai cậu con trai đi quãng đường 66 dặm về thăm bà ngoại. Bà đã phải ứng phó dọc đường khi chiếc xe trở chứng, sử dụng da giày, kẹp tóc và tất của bà.

Chuyến đi thành công đãgiúp Benz tìm ra cách cải tiến chiếc xe, và cho công chúng mở rộng tầm mắt rằng ô tô là có ích. Benz đã trình diễn Model 3 Motorwagen tại Hội chợ Quốc tế diễn ra ở Paris vào năm sau đó.

Benz qua đời vào năm 1929, chỉ hai năm sau khi ông hợp tác với công ti sản xuất xe hơi Gottlieb Daimler thành lập cái ngày nay gọi là Daimler Group, hãng sản xuất Mercedes-Benz.

Nguồn: LiveScience

Mời đọc thêm