Phi thuyền thám hiểm sao Hỏa của Nga sắp rơi về Trái đất

Hiệp Khách Quậy Các hi vọng đang mờ dần rằng các kĩ thuật viên người Nga sẽ có thể khai hỏa các động cơ của phi thuyền vũ trụ Phobos-Grunt hiện đang mắc kẹt trong quỹ đạo quanh Trái đất. Phóng lên hồi tuần rồi, Phobos-Grunt được thiết kế để bay... Xin mời đọc tiếp.

Các hi vọng đang mờ dần rằng vệ tinh Phobos của sao Hỏa và lấy 200 g đất về Trái đất trong một hành trình ba năm. Tuy nhiên, các động cơ của phi thuyền đã không khai hỏa sau khi nó tách khỏi tên lửa phóng.

Kể từ đó, các kĩ thuật viên thuộc cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga đã và đang cố gắng thiết lập kênh tiếp xúc với phi thuyền trong một nỗ lực nhằm khải hỏa các động cơ vừa đưa nó vào quỹ đạo đã dự tính ban đầu. Tuy nhiên, Phobos-Grunt hiện ở cách mặt đất khoảng 200 km và trong một quỹ đạo bị hạ rất nhanh – và có thể lao xuống Trái đất trước khi năm mới 2012 về.

 Ảnh minh họa Phobos-Grunt trên Hỏa tinh

Ảnh minh họa Phobos-Grunt trên Hỏa tinh. (Ảnh: Roscosmos)

Theo cơ quan vũ trụ Nga RIA Novosti, các nhà khoa học sứ mệnh vũ trụ cho biết họ còn thời gian đến đầu tháng 12 để cứu lấy sứ mệnh trên. Tuy nhiên, vì phi thuyền vũ trụ không được thiết kế để hoạt động trong một quỹ đạo như thế, nên sự truyền thông tin tỏ ra thật sự khó khăn. Đồng thời, cũng có khả năng là pin nguồn của Phobos-Grunt đã cạn kiệt trước khi các tấm pin mặt trời của nó được triển khai nên bị mất điện.

Cảnh báo trước hai giờ

Chuyên gia vệ tinh NASA Nicholas Johnson thuộc Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Texas cho biết phi thuyền trên “sắp rơi về Trái đất vào cuối tháng 12”, còn thời gian chính xác thì tùy thuộc vào “cả mức độ hoạt động của mặt trời lẫn độ cao/tính ổn định của phi thuyền”. Ông bổ sung thêm rằng NASA sẽ có thể đưa ra một cảnh báo hai giờ trước khi phi thuyền đi vào khí quyển với sai số khoảng 25 phút, vì thế thật khí dự đoán chính xác các mảnh vỡ sẽ rơi xuống đâu.

Thật vậy, không rõ là phi thuyền trên có bị phá vỡ hoàn toàn lúc đi vào khí quyển hay không, hoặc những mảnh vỡ lớn có rơi xuống mặt đất hay không. “Chúng tôi không thể dự đoán những bộ phận nào có thể sống sót trong lúc đi vào khí quyển vì chúng tôi không có đủ những chi tiết kĩ thuật về on Phobos-Grunt," Johnson nói.

Đặc biệt, có một số quan ngại về số phận của vài tấn nhiên liệu trên tàu Phobos-Grunt. Johnson cho biết nhiên liệu đó có thể rơi nguyên vẹn xuống Trái đất nếu nó được đựng trong những bình chứa làm bằng vật liệu có nhiệt độ nóng chảy cao như titanium. Tuy nhiên, ông tin rằng các bình chứa bằng nhôm có thể tan chảy lúc đi vào khí quyển, làm nhiên liệu vương vãi khắp nơi. RIA Novosti đã thông báo rằng các bình nhiên liệu thật sự được làm bằng nhôm.

Tàu thăm dò của Trung Quốc

Phobos-Grunt (có nghĩa là đất Phobos) được phóng lên hôm thứ ba, 08/11, từ bệ phóng Baikonur ở Kazakhstan trên một tên lửa Zenit-2SB. Ban đầu phi thuyền đã cất cánh thành công và tách ra khỏi tên lửa phóng Zenit của nó, nhưng hệ thống đẩy riêng của nó khi đó đã trục trặc và phi thuyền bắt đầu lệch khỏi lộ trình.

Tổng trị giá 163 triệu đô la, sứ mệnh trên sẽ mang một tàu thăm dò do Trung Quốc chế tạo tên gọi là Yinghuo-1. Kế hoạch dự kiến là tàu thăm dò sẽ tách khỏi Phobos-Grunt để quay xung quanh Hỏa tinh trong 12 tháng để nghiên cứu khí quyển của hành tinh đỏ. Với khối lượng 115 kg, Yinghuo-1 sẽ tàu thăm dò đầu tiên của Trung Quốc dự tính gửi lên một hành tinh khác.

Nguồn: physicsworld.com

Mời đọc thêm