Ảnh: Cặp đôi thiên hà ‘nhảy dây’

Hiệp Khách Quậy Các thiên hà NGC 5216 (trên) và NGC 5218 trông cứ như thể chúng được nối với nhau bằng một sợi dây. Tất nhiên, sợi dây đó là một vệt khí, bụi vũ trụ, và các ngôi sao dài khoảng 22.000 năm ánh sáng. Xin mời đọc tiếp.

Các thiên hà NGC 5216 (trên) và NGC 5218 trông cứ như thể chúng được nối với nhau bằng một sợi dây. Tất nhiên, sợi dây đó là một vệt khí, bụi vũ trụ, và các ngôi sao dài khoảng 22.000 năm ánh sáng. Còn gọi là hệ Keenan (mang tên người phát hiện ra nó) và Arp 104, cặp đôi thiên hà đang tương tác ở trên ở cách xa chúng ta chừng 17 triệu năm ánh sáng theo hướng chòm Đại Hùng. Vệt mảnh vỡ vũ trụ nối chúng lại, cùng với phần kéo dài hình sao chổi của NGC 5218 và những cánh tay biến dạng của NGC 5216, là hệ quả của lực thủy triều tương hỗ. Đã giằng xé nhau trong hàng tỉ năm qua, hai kẻ kình địch trên có khả năng sẽ hợp nhất thành một thiên hà. Những sự hợp nhất thiên hà ngoạn mục như vậy ngày nay được hiểu là một phần bình thường của sự tiến hóa của các thiên hà, trong đó có Dải Ngân hà của chúng ta.

Ảnh: Adam Block, Trung tâm Thiên văn Núi Lemmon, Đại học Arizona