NGC 2442: Thiên hà Chàng đánh cá

Hiệp Khách Quậy Thiên hà méo mó NGC 2442 có thể tìm thấy trong chòm sao hướng nam của chàng đánh cá Volans (Piscis). Nằm cách xa chừng 50 triệu năm ánh sáng, hai cánh tay xoắn ốc của thiên hà trên trải ra từ một vệt trung tâm nổi bật ở giữa có hình dáng như... Xin mời đọc tiếp.

Thiên hà méo mó NGC 2442 có thể tìm thấy trong chòm sao hướng nam của chàng đánh cá Volans (Piscis). Nằm cách xa chừng 50 triệu năm ánh sáng, hai cánh tay xoắn ốc của thiên hà trên trải ra từ một vệt trung tâm nổi bật ở giữa có hình dáng như cái lưỡi câu trong bức ảnh trường rộng này. Nhưng bức ảnh ghép cận cảnh này, xây dựng từ dữ liệu Kính thiên văn vũ trụ Hubble, thể hiện cấu trúc của thiên hà trên một cách chi tiết đến bất ngờ. Những vệt bụi mờ đục, những cụm sao trẻ màu xanh, và những vùng đang hình thành sao đo đỏ bao quanh một lõi sáng hơi vàng từ một nhóm sao đông đúc già hơn. Dữ liệu Hubble rõ nét còn hé lộ nhiều thiên hà phông nền ở xa hơn trông thấy ở bên phải xuyên qua các cụm sao và tinh vân thuộc NGC 2442. Ảnh trên trải rộng khoảng 75.000 năm ánh sáng ở khoảng cách ước tính của NGC 2442.

Ảnh: Hubble Legacy Archive (Xử lí: Robert Gendler)