Giai Nobel 2012
04:08:53 PM Ngày 14 Tháng Mười, 2019 *

Chào mừng bạn đến với Diễn Đàn Vật Lý.

Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng cần gửi lại email kích hoạt tài khoản?
Vui lòng nhập tên Đăng nhập với password, và thời gian tự động thoát





Lưu ý: Đây là diễn đàn của Thư Viện Vật Lý. Tài khoản ở Diễn Đàn Vật Lý khác với tài khoản ở trang chủ Thuvienvatly.com. Nếu chưa có tài khoản ở diễn đàn, bạn vui lòng tạo một tài khoản (chỉ mất khoảng 1 phút!!). Cảm ơn các bạn.
Phòng chát chít
Bạn cần đăng nhập để tham gia thảo luận
Vật lý 360 Độ
250 Mốc Son Chói Lọi Trong Lịch Sử Vật Lí (Phần 54)
01/10/2019
250 Mốc Son Chói Lọi Trong Lịch Sử Vật Lí (Phần 53)
01/10/2019
Vật lí Lượng tử Tốc hành (Phần 84)
28/09/2019
Vật lí Lượng tử Tốc hành (Phần 83)
25/09/2019
Tìm hiểu nhanh vật lí hạt (Phần 10)
25/09/2019
Tìm hiểu nhanh vật lí hạt (Phần 9)
25/09/2019

follow TVVL Twitter Facebook Youtube Scirbd Rss Rss
  Trang chủ Diễn đàn Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  


Quy định cần thiết


Chào mừng các bạn đến với diễn đàn Thư Viện Vật Lý
☞ THI THỬ THPT QG LẦN 8 MÔN VẬT LÝ 2019 - 21h00 NGÀY 9-6-2019 ☜

  Xem các bài viết
Trang: 1 2 »
1  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 12 / Trả lời: Phóng xạ vào lúc: 05:06:42 PM Ngày 19 Tháng Ba, 2012
Trước tiên, em phải đọc và suy ngẫm các tài liệu viết về "Phóng xạ", rồi xem cụ thể mình ko hiểu nội dung nào. Sau đó, đặt câu hỏi ra thì mọi người mới giúp em được chứ.
2  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 12 / Trả lời: giup em mot cau ly thuyet dao dong co. em cam on vào lúc: 10:06:20 PM Ngày 11 Tháng Tám, 2011
Với 1 lò xo xác định, độ cứng k có giá trị xác định, thì theo công thức tính lực kéo mà bạn đã nêu, lực này chỉ phụ thuộc vào độ biến dạng của lò xo (x).
Còn khi bạn viết công thức dưới dạng F=-m.w^2.x, mặc dù có mặt khối lượng trong công thức nhưng lực không phụ thuộc vào khối lượng là vì trong đó còn có mặt tần số w, w phụ thuộc vào m.
Chẳng hạn, khi khối lượng của vật giảm 9 lần, thì tần số lại tăng lên 3 lần, cuối cùng thì lực vẫn không đổi.
3  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 11 / Trả lời: phản xạ toàn phần ( tính alpha) vào lúc: 06:23:34 PM Ngày 23 Tháng Bảy, 2011
Tia sáng ló ra được không khí khi nó không bị phản xạ toàn phần, tức là góc tới alpha nhỏ hơn góc giới hạn phản xạ toàn phần, với sin(góc giới han)=1/căn3.
4  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 12 / Trả lời: Thầy, cô và các bạn giúp mình về phần giao thoa. vào lúc: 05:33:54 PM Ngày 23 Tháng Bảy, 2011
2 nút ở 2 đầu và 10 nút ở giữa, nên có tất cả 12 nút, giữa chúng có 11 bụng sóng, ứng với độ dài 11cm.
Vậy, 1 bụng sóng có chiều dài 1cm, ứng với lamda/2.
Suy ra: lamda=2cm.
Vận tốc truyền sóng: v=lamda.f=2.26=52cm/s.
5  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / LUYỆN THI ĐẠI HỌC / Trả lời: vai thac mac can giai dap vào lúc: 11:48:25 PM Ngày 20 Tháng Năm, 2011
Id=Ip.sqrt(3) với mạch 3 pha mắc tam giác đối xứng là đúng.
Chứng minh bằng cách dùng giản đồ véc tơ, bạn có thể xem chi tiết trong sách ở Tailieu.vn, cứ vào google gõ cụm từ mạch điện 3 pha mắc tam giác là sẽ tim thấy.
6  VẬT LÝ CHUYÊN NGÀNH / VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG / Trả lời: cac ban oi! giup minh voi'. hix vào lúc: 05:17:37 PM Ngày 17 Tháng Năm, 2011
Bài 1: thì bạn chỉ cần giải hệ phương trình:
            t1 + t2 = 3,5
            g.t1^2/2 = 340.t2 là ra t1, t2, đó lần lượt là thời gian đá rơi xuống đến mặt nước và thời gian âm thanh truyền từ mặt nước đến tai người nghe.
             Độ cao của vách đá là h=340.t2
Bài 2, và 3 rất rễ, chỉ cần thay các công thức của chuyển động ném xiên trong SGK lớp 10, là ra.
7  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / LUYỆN THI ĐẠI HỌC / Trả lời: sự khác nhau ở hai bài toán? vào lúc: 02:58:33 AM Ngày 23 Tháng Tư, 2011
Cơ năng bảo toàn khi vật chỉ chịu tác dụng của lực thế ( ví dụ: trọng lưc, lực đàn hồi... ).
8  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / LÒ ÔN LUYỆN HỌC SINH GIỎI - OLYMPIC / Trả lời: chu kỳ dao động của con lắc đơn. vào lúc: 02:23:50 AM Ngày 23 Tháng Tư, 2011
Anh Thang ah, giải như bạn đó là xét trong hệ quy chiếu gắn với thang máy đấy chứ, chỉ trong hệ quy chiếu gắn với thang máy mới có mặt của lực quán tính.
về mặt toán hoc, viết biểu thức của hợp lưc trong trường hợp này trong hqc gắn với thang máy và biểu thức của hợp lực khi có ngoại lực khác trong hqc gắn với trái đất là như nhau, nhưng về mặt vật lý là khác nhau.
Ví du, xét quỹ đạo chuyển đông của con lắc này trong hqc gắn với thang máy là 1 dao động điều hòa trên 1 cung cong cố định, có vị trí cân bằng. Nhưng trong hqc gắn với trái đất con lắc này tham gia vào 2 chuyển động, đó là dao động và chuyển động đi lên của thang máy, quỹ đạo đó là các cung cong nối tiếp nhau, không phải là dao động điều hòa.
Bài toán này, giải trong hqc gắn với trái đất là phức tạp và em chưa giải ra.
9  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 11 / Trả lời: Từ trường trong ống dây vào lúc: 12:54:51 AM Ngày 23 Tháng Tư, 2011
Bạn Phú tính như vậy là đúng rồi.
10  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / LUYỆN THI ĐẠI HỌC / Trả lời: Cách tính góc lệch pha? vào lúc: 12:33:18 AM Ngày 23 Tháng Tư, 2011
Ánh sáng là sóng điện từ, để xét sự phản xạ và khúc xạ sóng điện từ qua mặt phân cách giữa 2 môi trường và chứng minh được các định luật quang hình thì bạn cần xuất phát từ hệ phương trình Maxwell, rút ra các điều kiện của véc tơ E, B tại mặt phân cách và giải.

Nhưng để trả lời câu hỏi này, bạn chỉ cần giải 2 phương trình véc tơ trong hệ phương trình Maxwell là đủ, đó là:
divD=0 và rotE=-(đạo hàm bậc nhất của véc tơ cảm ứng từ theo thời gian).
Cách giải:
    - Bạn phải vẽ hình đường truyền của các tia sáng tới, tia khúc xạ, tia phản xạ tại mặt phân cách. Từ đó vẽ được các véc tơ E, B sao cho E, B, hướng truyền tạo thành tam diện thuận.
 1 sóng = 1 véc tơ Fresnel = 1 đại lượng phức.
    - Biểu diễn cượng độ điện trường tới, phản xạ và truyền qua bằng các đại lượng phức. Thay vào 2 phương trình trên và lập luận bạn sẽ được :
                                                         Et=2.Ei/(anpha+beta)
                                                         Er=(anpha-beta).Ei/(anpha+beta)
Với Et, Ei, Er lần lượt là các thành phần điện trường của sóng truyền qua, sóng tới, sóng phản xạ.
       anpha=cos(góc khúc xạ)/ cos(góc tới);     
       beta=(epsilon2.n1)/(epsilon1.n2)
Ta thấy:      (anpha+beta)>0, suy ra sóng truyền qua và sóng tới luôn cùng pha.
                  anpha>beta, sóng phản xạ cùng pha sóng tới.
                  anpha<beta, sóng phản xạ ngược pha sóng tới.
                   (chú ý là ở đây epsilon là hằng số điện môi của môi trường).

* Khi phản xạ toàn phần góc khúc xạ = 90, nên anpha=0.

                  beta<0, sóng truyền qua và sóng tới cùng pha.
                  beta>0, sóng phản xạ ngược pha sóng tới.
 n1, n2 là chiết suất của 2 môi trường nên n1, n2 luôn dương.
 dấu của beta phụ thuộc vào dấu của các hằng số điện môi, mà không phụ thuộc vào độ lớn của các chiết suất.

Nếu 2 môi trường là điện môi lý tưởng thì sóng phản xạ và sóng tới luôn ngược pha.
11  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / LUYỆN THI ĐẠI HỌC / Trả lời: quang phổ hidro vào lúc: 10:18:04 PM Ngày 22 Tháng Tư, 2011
Tôi đồng ý với dieuuhcm78 là phải sửa đề bài thành "10 vạch" chứ không phải "9vạch". Nhưng thêm nữa là nếu đề bài nói là "CHỈ THU ĐƯỢC" 10 vạch thì duy nhất đáp số thỏa mãn là trạng thái có n=5 ( tức trạng thái O),  thay cụm từ " trạng thái kích thích CAO NHẤT" trong đề bài bằng cụm từ " trạng thái kích thích" là đủ.
12  GIẢNG DẠY VẬT LÝ / SGK MỚI -TRAO ĐỔI & GÓP Ý / Trả lời: cùng nhau thảo luận vào lúc: 12:06:26 AM Ngày 22 Tháng Tư, 2011
Em đồng ý với các anh về việc giáo viện tự dẫn ra các thí dụ thực tế minh họa, đó là 1 cách hay, nó giúp học sinh học hứng thú và dễ hiểu hơn. Nhưng như các anh đã nói ấy, đôi khi chúng có thể chỉ là những thí dụ định tính, khi đó em nghĩ nên cho hs thấy được định lượng các số liệu trong SGK. Mặc dù con số đó có khi là lý tưởng quá, song rõ ràng là người ta có thể tiến hành thí nghiệm đo bảng số liệu tương tự như vậy. Mặt khác, nó cũng minh họa cho hs thấy được định lượng của vấn đề 1 cách rõ ràng hơn. Nên theo em không nên ko có thì thôi luôn.

Cũng tùy vào mục tiêu mỗi bài giảng của mỗi gv mà mỗi chúng ta chọn cách để hs mình hiểu lý thuyết vấn đề nhiều hơn hay chú ý đến các thí nghiệm nhiều hơn. Không biết có phải do chủ quan em thích thực nghiệm ko, nhưng em luôn khai thác nhiều về thí nghiệm trong bài giảng và không muốn bỏ qua chúng.
Đối với em, thí nghiệm không chỉ là công cụ để giúp hs hiểu vấn đề mà nó còn có thể đưa lý thuyết đến gần với thực hành, không được làm trực tiếp nhưng ít ra các em phải hiểu được cách mà người khác đã làm.
13  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 12 / Trả lời: Điện xoay chiều vào lúc: 12:06:04 PM Ngày 21 Tháng Tư, 2011
Tôi đồng ý với cách giải của bạn trancongtu, nhưng phải sửa chỗ Z^2 phải bằng R^2 + (Zl - Zc)^2, chứ không phải bằng R^2+Zl^2+Zc^2 như của bạn.
14  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ CẤP 2 / Trả lời: Bài vật lý lớp 8 hơi khó!!! Xin các thây ( cô ) giúp. vào lúc: 11:32:10 AM Ngày 21 Tháng Tư, 2011
Đặt m1=2kg, t1=15 độ C, t2=-10, Q=158KJ, t3=10, C1=4200J/kg, C2=1800J/kg, lamda=34.10^4J/kg.
 khối lượng của đá là m2
Nhiệt lượng cần cung cấp để nước sôi là: Q1=(m1+m2).C1.(100-t3).
Vậy em cần tìm m2, để tìm được Q1.
Giải hệ phương trình:
                                 nhiệt do nước tỏa ra=nhiệt do đá thu vào
                                158KJ= nhiệt thu vào của (nước ban đầu, nước do đá tan ra, hoặc cả đá nữa)


Để giải hệ này, em nên chia ra làm 3 trường hợp.
Th1: Khi cân bằng nhiệt giữa nước và đá thì đá đã tan hoàn toàn và tiếp tục nhận nhiệt từ nước để tăng nhiệt độ đến giá trị t12 nào đó.
Th2: Khi cân bằng nhiệt giữa nước và đá thì đá vừa tan hết, nhiệt độ khi đó là t12=0
Th3: Khi cân bằng nhiệt giữa nước và đá thì đá chưa tan hết, tiếp tục nhận nhiệt Q để tan và tăng nhiệt độ.

 Với Th1 ta có hệ:
                             m1.(t1-t12).C1 = m2.lamda + m2.(t12-t2).C2
                                158KJ = (m1+m2).C1.(t3-t12)
                             giải ra em sẽ tim được t12 và m2.
TH2: Đá vừa tan hết t12=0
                       m1.(t1-t12).C1 = m2.lamda
           158KJ=(m1+m2).(t3-t12).C1
Th3: Đá tan một phần: t12=0
                     m1.(t1-t12).C1 = m2'.lamda
                   158KJ = (m1+m2').(t3-t12).C1 + m2''.lamda.
                           m2=m2'+m2''
15  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 11 / Trả lời: Trường hợp đặc biệt trong thấu kính. vào lúc: 12:19:45 AM Ngày 21 Tháng Tư, 2011
Cả 2 trường hợp đều là ảnh ảo, vì d'=0 ta ko thể nói gì, nhưng hệ số phóng đại k=(-d')/d=f/(f-d)=1 khi d=0, vì với 1 thấu kính nên k>0, có thể kết luận đó là ảnh ảo.
Trang: 1 2 »

Tắt bộ gõ tiếng Việt [F12] Bỏ dấu tự động [F9] TELEX VNI VIQR VIQR* kiểm tra chính tả Đặt dấu âm cuối
Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006, Simple Machines LLC © 2006 - 2012 Thư Viện Vật Lý.