Giai Nobel 2012
10:34:04 AM Ngày 16 Tháng Mười, 2021 *

Chào mừng bạn đến với Diễn Đàn Vật Lý.

Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng cần gửi lại email kích hoạt tài khoản?
Vui lòng nhập tên Đăng nhập với password, và thời gian tự động thoát





Lưu ý: Đây là diễn đàn của Thư Viện Vật Lý. Tài khoản ở Diễn Đàn Vật Lý khác với tài khoản ở trang chủ Thuvienvatly.com. Nếu chưa có tài khoản ở diễn đàn, bạn vui lòng tạo một tài khoản (chỉ mất khoảng 1 phút!!). Cảm ơn các bạn.
Phòng chát chít
Bạn cần đăng nhập để tham gia thảo luận
Vật lý 360 Độ
Photon là gì?
25/07/2021
Lược sử âm thanh
28/02/2021
Đồng hồ nước Ktesibios
03/01/2021
Tic-tac-toe
05/12/2020
Sao neutron to bao nhiêu?
18/09/2020
Giải chi tiết mã đề 219 môn Vật Lý đề thi TN THPT 2020 (đợt 2)
04/09/2020

follow TVVL Twitter Facebook Youtube Scirbd Rss Rss
  Trang chủ Diễn đàn Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  


Quy định cần thiết


Chào mừng các bạn đến với diễn đàn Thư Viện Vật Lý
Mới tham gia nhóm trên Facebook >> TẠI ĐÂY <<

  Xem các bài viết
Trang: 1 2 3 »
1  GIẢNG DẠY VẬT LÝ / SGK MỚI -TRAO ĐỔI & GÓP Ý / Hệ quy chiếu khác về "Sóng âm Vạt lí 12" vào lúc: 04:38:35 PM Ngày 19 Tháng Hai, 2017
Mình cần góp ý từ các bạn dọc ngành lý nên mạn phép đưa lên đây
Mọi ý kiến đóng góp về tập một mình xin ghi nhận để viết tiếp tập hai
bạn đọc nào cần tư liệu về tập hai có thể liên hê qua mail lenhattruong991@gmail.com
Link tập 1 file pdf là: http://thuvienvatly.com/download/45569
với nội dung nói về các hạn chế, sai sót sóng âm trong sách giáo khoa và một số tài liệu luyện thi
2  GIẢNG DẠY VẬT LÝ / SGK MỚI -TRAO ĐỔI & GÓP Ý / Trả lời: liệu có phải một nghịch lí? vào lúc: 10:28:47 AM Ngày 19 Tháng Mười, 2016
mình học đại học sư phạm vật lý,nên minh thấy
1 giảng viên dạy minh phương pháp chưa từng dạy phổ thông, nội dung môn phương pháp đã hàn lâm lại càng hàn lâm thiếu thực tế hơn, chắc giảng viên của bạn cũng vậy
2 giáo dục và phương pháp giáo duc ở nước mình theo minh đã bị hổng ở thượng tầng, và trung tầng thì mình là sinh viên đang học theo vết xe đỗ đó và hạ tầng sau này nếu có đi dạy sẽ rập khuôn theo thôi (tội cho học sinh thế hệ 2k)
3. ở thòi tiểu học các giáo viên dạy thường yêu cầu học sinh gấp sách và tập trung nghe giảng, vậy tùy trường hợp có thể yêu cầu gấp sách và tập trung nghe giảng chắc sẽ tốt cho cả trung học cơ sở và trung học phổ thông, vì sách giáo khoa có thể về nhà xem lại (nếu học sinh siêng năng và không kín lịch học thêm), chảng học sinh nào vừa tiếp thu một cách tốt nhất nếu mặt nhìn một phương tai nghe một hướng cụ thể là mắt nhìn sách, tai nghe thầy cố giảng thậm chí là có thể tiếp thu méo mó thông tin gây ngộ nhận.
4. theo cách dẫn dắt rập khuôn theo kịch bản như vậy và theo ý bạn nó đã tôn tại từ lâu va theo ý mình nó là sự rập khuôn nặng lối mòn thay vào đó thế hệ sinh viên như chúng ta nên "nghĩ ngoài cái hộp" và quán triệt bạn là đùng hòng mà mong giảng viên thay đổi, vì họ không trẻ và không cấp tiến để thay đổi đâu mà đơn giản là bảo thủ.
5. thay vì sử dung phương pháp đặt câu hỏi và hỏi máy móc theo kịch bản thì có thể xây dựng ngân hàng câu hỏi, tùy vào trình độ lớp học, tình huống sư phạm, và nhiều điều kiện tác động khác mà sử dụng linh hoạt các câu hỏi có trong ngân hàng câu hỏi để tránh bị động và mất quyền làm chủ định, hướng lớp học của giáo viên (cụ thể là sv như chúng mình đó, đi thực tập sẽ biết). và sau khi dạy học có thể hiệu chỉnh câu hỏi, bổ sung câu hỏi mới vào ngân hàng câu hỏi đẻ các tiết dạy sau được cải thiện(các tiết của lớp sau hoặc các lớp của năm sau)
6. tóm lại là trước mắt cứ học theo thầy, cải thầy núi không đẻ nhưng nhẹ thì điểm thấp, nặng thì không qua môn (nói vậy chứ mình không làm được như vậy nếu bắt mình học theo những gì mà mình không thấy phù hợp kết quả là chán học, điểm thấp và có môn đang cỏn nợ)
7. có nhiều nội dung giáo viên cứ dạy rập khuôn mà không đánh giá nên có nhiều cái sai không được phát hiện và phát hiện muộn, tóm lại sách giáo khoa không phải là kinh thánh và giáo viên không phải là giáo sĩ, (tùy ý bạn hiểu nếu bạn học tốt môn lịch sữ vật lý và hiểu rõ khái niệm đêm trường trung cỗ)
 hy vọng là bạn là một trong những nhà cải cách giáo dục, cái mà giáo dục đang thiếu trầm trọng, nhưng mà khôn dân khó trị bạ à
3  GIẢNG DẠY VẬT LÝ / SGK MỚI -TRAO ĐỔI & GÓP Ý / 9 hạn chế Sóng âm Vật lí 12 vào lúc: 04:39:32 PM Ngày 07 Tháng Chín, 2016
Một vài hạn chế, bất cập trong nội dung SGK Vật lí 12 (Cơ bản và Nâng cao)
Giáo viên Vật lí cho ý kiến về các hạn chế mình đã liệt kê ra đây
nếu có gì thắc mắc có thể liên lạc qua face book: https://www.facebook.com/le.nhattruong.3
hoặc gmail: lenhattruong991@gmail.com
1. Độ cao của âm gắn liền với tần số âm
Nếu ai đó hỏi cao độ âm phụ thuộc vào đặc trung vật lí nào thì chắc câu trả lời là tần số âm, nhưng nếu ai đó hỏi tiếp là tần số âm tổng hợp hay tần số âm cơ bản hay tần số họa âm gây ra đô to lớn nhất thì chắc chắn các giáo viên sẽ gặp khó khăn. bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu rõ thực tế cao độ âm của một nhạc âm phục thuộc vào tần số âm nào. và SGK ngộ nhận những gì
- Trang 57 SGK Vật lí 12 Cơ bản có đoạn “độ cao của âm là một đặc trưng sinh lí của âm gắn liền với tần số âm”. Bên cạnh đó thì trang 52 SGK Vật lí 12 Cơ bản  có ghi “Tần sô âm là một đặc trưng vật lí quan trọng nhất của âm”. Mặt khác trang 92 SGK Vật lí 12 Nâng cao có đoạn “Ta đã biết trong âm nhạc, các nốt nhạc đồ rê mi pha son la si ứng với các âm có cao độ tăng dần. Ví dụ, âm ứng với nốt son thấp hơn âm ứng với nốt la. Nếu đưa các tín hiệu âm này vào dao động kí điện tử thì ta thấy âm cao (còn gọi là âm bổng) có tần số lớn hơn âm thấp (còn gọi là âm trầm)” và trang 93 có đoạn “ Khi ta nghe hòa nhạc, ba nhạc cụ cùng tấu lên một đoạn nhạc ở cùng độ cao nhưng ta vẫn phân biệt được tiếng của từng nhạc cụ. Nếu đưa các tín hiệu âm này vào dao động kí điện tử ta sẽ thấy trên màn hình những đồ thị dao động có cùng tần số nhưng có dạng rất khác nhau”. Bên cạnh đó trang 95, 96 SGK Vật lí 12 Nâng cao có ghi “Như vậy, mỗi dây đàn được kéo căng bằng một lực có định đồng thời có thể phát ra âm cơ bản và một số họa âm bậc cao hơn, có tần số là một số nguyên lần tần số âm cơ bản. Trên dây lan truyền đồng thời nhiều dao động điều hòa có tần số là một số nguyên lần tần số của âm cơ bản. Tổng hợp những dao động đó ta được một dao động tuần hoàn phức tạp có cùng tần số với âm cơ bản. Kết quả là hai nhạc cụ cùng phát ra âm cơ bản nhưng có các họa âm khác nhau thì âm tổng hợp sẽ có cùng tần số (cùng độ cao), nhưng có dạng đồ thị dao động khác nhau nên có âm sắc khác nhau.”
- Vậy nội dung SGK vật lí cho rằng độ cao của âm gắn liền với tần số âm tổng hợp cũng như gắn liền với tần số âm cơ bản.
Nội dung trên hoàn toàn đúng với trường hợp âm chỉ có âm cơ bản như âm thoa vì cao độ âm gắn liền với tần số họa âm, tần số âm tổng hợp cũng như tần số âm cơ bản vì 3 âm này là một. Tương tự đối với âm của sáo và các nhạc cụ khác thuộc bộ khí trường hợp âm cơ bản có biên độ lớn nhất, các họa âm bậc cao hơn có biên độ nhỏ hơn âm cơ bản thì cao độ âm cũng gắn liền với tần số âm tổng hợp cũng như gắn liền với tần số âm cơ bản.
Mặt khác, âm của sáo và các nhạc cụ khác thuộc bộ khí khi các họa âm bậc 2, 3, 4, 5, ... có biên độ lớn hơn biên độ âm cơ bản thì độ cao âm không gắn liền với tần số âm tổng hợp cũng như tần số âm cơ bản nữa mà độ cao âm gắn liền với tần số họa âm có biên độ lớn nhất. Thực tế đối với sáo hở hai đầu, tùy vào cường độ thổi tương ứng họa âm có biên độ lớn nhất sẽ là họa âm bậc 1, 2, 3, 4... Vậy nên tần số họa âm có biên độ lớn nhất này thường lớn gấp nguyên lần tần số âm cơ bản và tần số âm tổng hợp.
Ngoài ra đối với trống và các nhạc cụ thuộc bộ gõ khác thì không có âm cơ bản. Các họa âm không phải là bội âm hay ước âm của nhau, tần số âm tổng hợp không thể xác định vì có nhiều tạp âm thì cao độ của âm vẫn gắn liền với tần số họa âm có biên độ lớn nhất. Qua đó dễ dàng xác định cao độ âm nếu xác định được tần số họa âm gây ra cảm giác âm to nhất.
- Khái niệm cao độ âm gắn liền với tần số âm cơ bản hay âm tổng hợp đã bộc lộ hạn chế khi không giải thích được nhiều hiện tượng thực tế. Vì vậy  phải xây khái niệm cao độ mới thay thế.
Trường hợp độ cao của âm gắn liền với tần số họa âm có biên độ lớn nhất như trình bày ở trên là cơ sở thực tiễn cho việc xây dựng khái niệm mới về độ cao của âm được khái quát hơn.
- Nội dung cao độ có trong SGK Vật lí phải được thay đổi kịp thời theo hướng lấy “thực tiễn là nguồn gốc của nhận thức là tiêu chuẩn của chân lí”. Người viết dự đoán cao độ (nhạc) âm gắn liền với tần số họa âm có biên độ lớn nhất chứ không nhất thiết là gắn liền với tần số âm cơ bản hay tần số âm tổng hợp như nội dung sách giáo khoa.
2. Độ to của âm không tăng theo cường độ âm mà tăng theo mức cường độ âm
- Trang 57 SGK Vật lí 12 Cơ bản có đoạn “Tuy nhiên, Phếch-ne và Vê-be đã chứng minh rằng cảm giác về độ to của âm không tăng theo cường độ âm, mà tăng theo mức cường độ âm”. Tương tự, trang 93 SGK Vật lí 12 có ghi rõ “Cường độ âm càng lớn, cho ta cảm giác âm càng to. Tuy nhiên nhiên độ to của âm không tỉ lệ thuận với cường độ âm.”
- Nếu độ to là ánh xạ (hàm số) của cường độ âm thì đồ thị độ to theo cường độ âm là một đường cong đi lên. Đường cong đi lên đó cho thấy độ to đồng biến với cường độ âm nhưng không tỉ lệ thuận với cường độ âm. Đồng thời, nếu độ to là ánh xạ (hàm số) của mức cường độ âm thì độ thị độ to theo mức cường độ âm là một đường thẳng đi lên. Đường thẳng đi lên cho thấy độ to đồng biến cũng như tỉ lệ thuận với mức cường đô âm (coi sự phụ thuộc của mức cường độ âm vào tần số âm và các hạ âm tác động vào máy đo là không đáng kể có thể bỏ qua).
Như vậy nếu hiểu tăng theo là đồng biến thì độ to tăng theo mức cường độ âm. Còn “độ to không tăng theo cường độ âm” ở trang 57 SGK VL 12 Cơ bản thì  phải ngầm hiểu tăng theo nghĩa là tăng theo tỉ lệ (tỉ lệ thuận). Nhưng mà thực tế theo cách hiểu phổ thông thì tăng theo được hiểu là đồng biến chứ không nhất thiết là tăng theo tỉ lệ (tỉ lệ thuận).
- Đoạn “Tuy nhiên, Phếch-ne và Vê-be đã chứng minh rằng cảm giác về độ to của âm không tăng theo cường độ âm, mà tăng theo mức cường độ âm” trong nội dung Sóng âm SGK VL 12 Cơ bản nên hiệu chỉnh lại cho thống nhất với đoạn “Cường độ âm càng lớn, cho ta cảm giác âm càng to. Tuy nhiên nhiên độ to của âm không tỉ lệ thuận với cường độ âm” trong nội dung Sóng âm của SGKVL 12 Nâng cao. Nếu hiệu chỉnh lại nội dung phù hợp với cách hiểu phổ thông sẽ tránh gây khó hiểu, hiểu lầm cho người đọc (giáo viên và học sinh).
- Theo quan điểm cá nhân của chính người viết nên hiệu chỉnh đoạn “Tuy nhiên, Phếch-ne và Vê-be đã chứng minh rằng cảm giác về độ to của âm không tăng theo cường độ âm, mà tăng theo mức cường độ âm” thành “Tuy nhiên, Phếch-ne và Vê-be đã chứng minh rằng cảm giác về độ to của âm không tăng theo tỉ lệ (tỉ lệ thuận) cường độ âm, mà tăng theo tỉ lệ (tỉ lệ thuận) mức cường độ âm”.
3.  m sắc là một đặc trưng sinh lí của âm
- Trang 59 SGK Vật lí 12 Cơ bản, phần câu hỏi bài tập có bài tập 6 như sau:
“Chọn câu đúng
 m sắc là
A. Màu sắc của âm
B. Một tính chất của âm giúp ta nhận biết các nguồn âm
C. Một đặc trưng sinh lí của âm
D. Một đặc trưng Vật lí của âm.”
Trang 226 SGK Vật lí 12 Cơ bản thì Bài tập 6 đáp án đúng là đáp án C “ m sắc là một đặc trưng sinh lí của âm”.
- Mặt khác, trang 10 SGK  m nhạc và mĩ thuật 6 có gì rõ: “Bốn thuộc tính của âm thanh là: Cao độ, trường độ, cường độ và âm sắc” và “ m sắc: chỉ sắc thái khác nhau của âm thanh”. Ngoài ra, trang 58 SGK Vật lí 12 Cơ bản có ghi rõ “Một chiếc đàn ghi ta, một chiếc đàn violon, một chiếc kèn sacxô cùng phát ra một nốt la chẳng hạn, ở cùng một độ cao. Khi nghe, ta dễ dàng phân biệt âm nào do đàn ghi ta phát ra, âm nào do đàn violon phát ra, âm nào do kèn phát ra.
Người ta nói rằng, sở dĩ ta phân biệt được ba âm đó vì chúng có âm sắc khác nhau.” Tương tự trang 93 SGK Vật lí 12 Nâng cao có đoạn: “Dạng đồ thị dao động  khác nhau chứng tỏ li độ dao động âm biến đổi khác nhau. Vì thế, sóng âm tác dụng vào màng nhĩ của tai, làm cho màng nhĩ dao động theo những kiểu khác nhau. Do đó, ta nghe thấy các âm đó có sắc thái khác nhau. Đặc tính đó của âm gọi là âm sắc.  m sắc khác nhau khi dạng đồ thị dao động âm khác nhau.”
- Nếu kết hợp nội dung “Sóng âm Vật lí 12” và “Nhạc lí âm nhạc 6” thì “ m sắc là một tính chất (thuộc tính, đặc tính, đặc trưng sinh lí) của âm giúp ta nhận biết các nguồn âm” mới là  đáp án đúng nhất.
Vì học sinh học theo chương trình hiện tại có học  m nhạc dẫn đến khẳng định “ m sắc là một tính chất (thuộc tính, đặc tính, đặc trưng sinh lí) của âm giúp ta nhận biết các nguồn âm” không phải là đáp án đúng không những gây xung đột với nội dung Sóng âm Vật lí 12, Nhạc lí  m nhạc 6 mà còn xung đột trực tiếp với chính kiến thức nền THCS của học sinh. (Bản thân người viết là một trong những học sinh đầu tiên học theo chương trình cải cách đã được học sóng âm từ năm học 2008-2009. Từ đó đến giờ, người viết vẫn xung đột với đáp án của SGK và luôn giữ quan điểm “ m sắc là một tính chất của âm giúp ta nhận biết các nguồn âm” mới là đáp án đúng nhất”.)
- Nội dung bài tập 6 trang 59 SGK VL 12 cơ bản phải hiệu chỉnh sao cho không mâu thuẩn với nội dung Sóng âm Vật lí 12,  m nhạc 6 đồng thời không xung đột với kiến thức nền của học sinh.
Quan điểm người viết là “ m sắc là tính chất (thuộc tính, đặc tính, đặc trưng sinh lí) của âm giúp ta nhận biết các nguồn âm” mới là đáp án đúng nhất. Vì vậy, góp ý người viết là hiệu chỉnh bài tập 6 thành:
 “Chọn câu đúng nhất
 m sắc là
A. Màu sắc của âm
B. Một tính chất của âm giúp ta nhận biết các nguồn âm
C. Một đặc trưng sinh lí của âm
D. Một đặc trưng vật lí của âm.”
“nhằm giúp học sinh cũng cố và phát triển những kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông”.
4. Độ to của âm gắn liền với mức cường độ âm
- Trang 59 SGK Vật lí 12 Cơ bản phần câu hỏi và bài tập có bài tập 6 với nội dung cụ thể:
“Chọn câu đúng
Độ to của âm gắn liền với
A. Cường độ âm
B. Biên độ dao động âm
C. Mức cường độ âm
D. Tần số âm”
Trang 226 SGK Vật lí 12 Cơ bản thì Bài tập 7 đáp án đúng là đáp án C “Độ to của âm gắn liền với mức cường độ âm”
- Nếu độ to là ánh xạ (hàm số) của cường độ âm thì đồ thị độ to theo cường độ âm là một đường cong đi lên. Đường cong đi lên đó cho thấy với mỗi giá trị cường độ âm xác định sẽ có tương ứng một và chỉ một giá trị độ to hoàn toàn đơn trị. Vậy độ to có gắn liền với cường độ âm.
Tương tự, nếu độ to là ánh xạ (hàm số) của mức cường độ âm thì độ thị độ to theo mức cường độ âm là một đường thẳng đi lên. Đường thẳng đi lên đó cho thấy với mỗi giá trị mức cường độ âm xác định cũng có tương ứng một và chỉ một giá trị độ to hoàn toàn đơn trị (bỏ qua sự phụ thuộc của mức cường độ âm vào tần số âm và các hạ âm tác động vào máy đo). Vậy độ to có gắn liền với mức cường độ âm.
- Kết luận độ to gắn liền với cả cường độ âm và mức cường độ âm trên dẫn đến bài tập 7 sẽ có ít nhất tới hai đáp án đúng (độ to cũng có thể gắn liền với biên độ dao động âm nữa). Với bài tập trắc nghiệm có ít nhất hai đáp án đúng như vậy không đạt yêu cầu về trắc nghiệm khách quan.
- Bài tập 7 trang 59 SGK Vật lí 12 Cơ bản phải hiệu chỉnh sao cho chỉ có một đáp án đúng mới thỏa mãn yêu cầu cơ bản của trắc nghiệm khách quan.
Góp ý người viết là thay từ gắn liền thành tử tỉ lệ thuận. Nếu hiệu chỉnh theo ý kiến người viết thì nội dung bài tập 7 sẽ có nội dung sau:
“Chọn câu đúng
Độ to của âm tỉ lệ thuận với
A. Cường độ âm
B. Biên độ dao động âm
C. Mức cường độ âm
D. Tần số âm”
Hiệu chỉnh như vậy thì chỉ đáp án C đúng  vì “Độ to của âm tỉ lệ thuận với mức cường độ âm” và độ to chắc chắn không tỉ lệ thuận với tần số, biên độ dao động, cường độ âm.
5. Sáo dọc là tiêu
- Trang 50 SGK Vật lí 12 Cơ bản có hình 10.2 và trang 96 SGK Vật lí 12 Nâng cao có hình 17.9 đều là hình vẽ ống sáo.
- Cả hai hình vẽ trên là hình vẽ ống sáo dọc.
- Hầu hết giáo viên, học sinh chỉ biết tới sáo (thổi) ngang, nên nhìn thấy sáo (thổi) dọc như hai hình trên thường nhầm lẫn dẫn đến cho rằng đó là hình vẽ của tiêu.
- Để tránh người đọc hiểu nhầm thì nội dung SGK Vật lí nên ghi rõ ràng đó là cấu tạo của ống sáo dọc. (chính bản thân người viết khi học đến phần này vào năm học 2008-2009 đã ngộ nhận rằng hình vẽ trên là tiêu chứ không phải sáo. Hiện tại còn nhiều học sinh, sinh viên ngành sư phạm vật lí, giáo viên vật lí ngộ nhận hình trên là hình vẽ của tiêu cũng như hiểu lầm tiêu là sáo dọc)
6. Ống sáo (dọc) là ống có một đầu kín, một đầu hở
- Trang 96 SGK Vật lí 12 Nâng cao có ghi: “Ống sáo và các loại kèn khí như clarinet, xaxophon đều có bộ phận chính là ống có một đầu kín, một đầu hở” và có “Hình 17.9 Cấu tạo của ống sáo”.
- Thực tế cả 3 nhạc cụ ống sáo, clarinet, xaxophon đều có thể phát ra âm do hiện tượng sóng dừng hai đầu hở. Ngược lại một số nhạc cụ khác như sáo quạt (pan flute), sáo mèo, kèn tu huýt lại phát âm do hiện tượng sóng dừng một đầu kín, một đầu hở.
- Nội dung phần ống sáo cụ thể là “Ống sáo và các loại kèn khí như clarinet, xaxophon đều có bộ phận chính là ống có một đầu kín, một đầu hở” sai với thực tế dẫn đến người đọc cụ thể là giáo viên và học sinh ngộ nhận. Ngộ nhận đó được cổ súy bởi tư duy lối mòn nên ít được phản biện. Phản biện lại hiếm hoi, ít sắc bén do hạn chế năng lực đánh giá của đại bộ phận người đọc.
- Phải sửa lại nội dung trên cho đúng với thực tế.
Góp ý của người viết là nên thay “Ống sáo và các loại kèn khí như clarinet, xaxophone đều có bộ phận chính là ống có một đầu kín, một đầu hở” thành câu “Sáo quạt (pan flute) và một số loại nhạc cụ thuộc bộ khí khác như sáo mèo, kèn tu huýt đều có thể phát âm dựa trên hiện tượng sóng dừng một đầu kín, một đầu hở” và thay “Hình 17.9 Cấu tạo của ống sáo” bằng hình cấu tạo của sáo quạt (pan flute).
7.  m la3 có tần số 440 Hz.
- Trang 92 SGK Vật lí 12 Nâng cao phần chử nhỏ có ghi rõ “Theo quy ước  m la3 (ứng với giọng hát thông thường) có tần số 440 Hz”.
- Thực tế, quy ước về cao độ phổ dụng được sử dụng trong  m nhạc thì âm la3 có tần số 220 Hz, còn âm có tần số 440 Hz là âm la4.
- Vậy quy ước của SGK lệch với quy ước cao độ phổ dụng đúng một quảng tám. Nếu cứ giữ quy ước âm la3 có tần số 440 Hz sẽ gây khó khăn nhỏ cho người dọc khi áp dụng vào thực tế. Cụ thể là trường hợp tiếp cận với thang cao độ phổ dụng, chính thức nhưng lại không trùng khớp với thang cao độ đã có trong sách giáo khoa.
- Nên cập nhật nội dung “Theo quy ước  m la3 (ứng với giọng hát thông thường) có tần số 440 Hz” của SGK phù hợp với thực tiển để tránh xung đột thông tin cũng như gây khó khăn cho người đọc. (hiện tại người viết trực tiếp làm việc với hai học viên cao học đang làm đề tài liên quan đến sóng âm nhưng không dùng hệ quy chiếu cao độ có trong sách giáo khoa)
8. Nhạc cụ phát ra âm cơ bản có tần số f luôn luôn phát ra các họa âm có tần số là bội âm của âm cơ bản
- Trang 53 SGK Vật lí 12 Cơ bản có đoạn “Khi cho một nhạc cụ phát ra một âm có tần số fo thì bao giờ nhạc cụ đó cũng phát ra một loạt âm có tần số 2fo, 3fo, 4fo ... có cường độ khác nhau.”
- Căn cứ nội dung của SGK, các họa âm do nhạc cụ phát ra luôn là bội âm của âm cơ bản đồng thời có cả họa âm bậc chẳn và lẽ.
- Thông thường đối với các nhạc cụ thuộc bộ dây và bộ khí thì các họa âm thường là bội âm của âm cơ bản. Ngược lại các nhạc cụ thuộc bộ gõ như đàn t’rưng, chiêng tre, trống thì các họa âm không phải là bội âm của âm cơ bản.
Mặt khác thì nhạc cụ phát âm theo nguyên lí sóng dừng trong ống một đầu kín, một đầu hở như sáo quạt (pan flute) thì không có họa âm bậc chẳn 2fo, 4fo...
- Nội dung trên nên hiệu chỉnh sao cho đúng với sự thật để tránh gây hiểu lầm cho người đọc. Đồng thời, nội dung hiệu chỉnh phải đảm bảo được tính cơ bản nhất, cần thiết nhất cũng như tính hệ thống hợp lí nhất khi thông tin được chắt lọc để đưa vào nội dung sách giáo khoa. (người viết đã gặp nhiều trường hợp sinh viên ngành sư phạm vật lí không hiểu rõ về họa âm của các nhạc cụ, cũng như ngộ nhận mọi nhạc cụ đều có họa âm là bội âm của âm cơ bản do không đánh giá đúng được nội dung trên. Giáo viên ngộ nhận về nội dung trên còn nhiều hơn nữa vì giáo viên không có kiến thức nên âm nhạc)
9. Trường độ: độ ngân dài, ngắn của âm thanh
- Trang 10 SGK  m nhạc và mĩ thuật 6 có ghi rõ “Bốn thuộc tính của âm thanh là: Cao độ, trường độ, cường độ và âm sắc” và “Trường độ: độ ngân dài ngắn”.
Nội dung “Sóng âm Vật lí 12” không có trường độ là đặc trưng vật lí của âm cũng như độ ngân là đặc trưng sinh lí của âm.
- Trường độ có thể xác định về mặt vật lí vì hoàn toàn có thể đo được bằng đơn vị thời gian và có thứ nguyên thời gian. Độ ngân là đặc trưng sinh lí có thể đo được bằng phách. “Trường độ: độ ngân dài ngắn của âm thanh” rất quan trong trong  m nhạc vì mọi bài hát, mọi nốt nhạc đều có trường độ hay nói cách khác nếu không có trường độ gần như không thể sáng tác nhạc và hòa tấu các nhạc cụ cũng như cất tiếng hát được đúng giai điệu.
- “Sóng âm Vật lí 12” chủ yếu nghiên cứu về nhạc âm mà nhạc âm là phần thiết yếu nhất của âm nhạc nên thiếu “trường độ: độ ngân” là một thiếu sót quan trọng.
- Theo ý kiến của người viết nên đưa trường độ là một đặc trưng vật lí, độ ngân là một đặc trưng sinh lí vào nội dung “Sóng âm Vật lí 12”.
 Nội dung “Sóng âm Vật lí 12” nên sử dụng triệt để nhạc lí của môn  m nhạc để giải quyết các vấn đề có liên quan đến nhạc âm, qua đó đảm bảo tính “cơ bản nhất, cần thiết nhất, hợp lí nhất” góp phần “giúp học sinh cũng cố và phát triển những kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn trung học phổ thông”. (chính người viết khi học sóng âm vào năm học 2008-2009 đã tự hỏi tại sao không có “trường độ: độ ngân” và nhiều sinh viên cùng lớp cũng có chung thắc mắc đó. Trái lại giáo viên, giảng viên lại thắc mắc trường độ là gì vì lần đầu nghe thấy khái niệm đó)
4  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 10 / Trả lời: Bạn đọc hiểu thế nào về hệ quy chiếu ? vào lúc: 07:52:16 AM Ngày 22 Tháng Một, 2016
giup minh voi
5  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 10 / Trả lời: Thế nào là chuển động tịnh tiến cần giải đáp vào lúc: 09:44:34 AM Ngày 12 Tháng Một, 2016
Tra loi dc cau nay cung khong co tác dụng gì. Anh thay kho hieu qua
6  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 10 / Trả lời: Thế nào là chuển động tịnh tiến cần giải đáp vào lúc: 05:41:20 PM Ngày 11 Tháng Một, 2016
Cho em hỏi cái , học bài địa lý thì có câu " trái đất chuyển động tịnh tiến quanh mặt trời" nên bạn bè nó toàn chọn câu D .
Sẵn anh giai dùm e câu 1 dc ko. E cam ơn
còn câu kia thì anh không biết, vi anh không biết thật. mà anh thấy đề ra có gì lấn cấn thì phải
7  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 10 / Trả lời: Thế nào là chuển động tịnh tiến cần giải đáp vào lúc: 05:34:39 PM Ngày 11 Tháng Một, 2016
còn trái đất vựa tư quay quanh trục, vừa quay quanh mặt trời, vậy nên có lúc mình rời xa mặt trời thương là lúc 12 giờ đêm, có lúc lại gần lúc 12 giờ trưa, và ra xa với lại gần này chênh lêch nhau đúng bằng đường kính trái đất, khoảng gần 13000 km, nhưng quỷ đạo quanh mạt trờic có bán kính là tám phút anh sáng kia lớn hơn nhiều so với đường kính nên có thể coi là tịnh tiến, nghĩa là có tiến mà không tịnh,tiến là chạy theo quỷ đạo  không tịnh là còn tự quay nữa, nhưng không tịnh này có thể bỏ qua do không tịnh này rất nhỏ so với tiến, hay nói là chuyển động tịnh tiến không hoàn toàn nếu xét hết còn chỉ xét quay quanh mặt trời thì có thể coi là tịnh tiến.
8  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 10 / Trả lời: Thế nào là chuển động tịnh tiến cần giải đáp vào lúc: 05:26:05 PM Ngày 11 Tháng Một, 2016
Cho em hỏi cái , học bài địa lý thì có câu " trái đất chuyển động tịnh tiến quanh mặt trời" nên bạn bè nó toàn chọn câu D .
Sẵn anh giai dùm e câu 1 dc ko. E cam ơn
trái đất chuyển động tịnh tiến quanh mặt trời, khác vơi chuyển động tự quay, không thể đánh đồng vì hệ quy chiếu hoàn toàn khác nhau
9  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 10 / Trả lời: Thế nào là chuển động tịnh tiến cần giải đáp vào lúc: 10:12:12 AM Ngày 11 Tháng Một, 2016
Chuyên động tịnh tiến là chuyển động của vật mà mổi phần tử của vật có quỷ đạo giống hệt nhau (không phải là trùng nhau) đến nổi khi biều diễn quỷ đạo của các phần tử thì hình biểu diễn có thể chồng khít lên nhau được (trùng nhau),
nên câu 2 thì câu c đúng. còn câu A không đúng nếu em lấy viên bi và dùng bút tẩy chấm 1 chấm lên đó và lăn thử thì em thấy, viên bị có tâm chuyển động theo sàn, còn cái chấm ơ mặt ngoài thì chuyển động cong, tụa như chuyển động của cái van xe đạp và cía trục xo với mặt đường, kim đang chạy thì đầu kim chuyển động tròn to càng vào trục thì chuyển động nhỏ dần, các quỷ đạo không giống nhau, không thể chồng khít lên nhau khi biểu diễn thì không tịnh tiến, trái đất quay quanh trục thì tham khảo cái kim đông hồ,
Ví dụ: xe ô tô đang chạy thì không tinh tiến hoàn toàn do có bánh quay, còn nếu phanh gấp đến lết bánh thì cỏ thể coi là tịnh tiến nếu bỏ qua dao động.
10  VẬT LÝ PHỔ THÔNG / VẬT LÝ 10 / Bạn đọc hiểu thế nào về hệ quy chiếu ? vào lúc: 10:05:58 AM Ngày 11 Tháng Một, 2016
thân ái chào bạn đọc. Mình định viết bài lược sử về hệ quy chiếu, muốn đăng lên để cùng chia sẻ. Và mình cần nhất bây giờ là các bạn hảy trả lời bạn hiểu thế nào về hệ quy chiếu để làm tư liệu. mặc dù bài viết có thể lhong hợp thời gian vì chương động học và động lực học đã học xong. mình mong các bạ giáo viên, học sinh, khách qua đường hảy nêu ý kiến của mình về hệ quy chiếu với câu hỏi, bạn hiểu thế nào về hệ quy chiếu và hiểu thế nào thì trả lời thế đấy để  có nhiều góc nhìn thì càng gần với sự thật. mong các bạn giáo viên, sinh viên nghành lí, học sinh  đóng góp ý kiến.
11  GIẢNG DẠY VẬT LÝ / SGK MỚI -TRAO ĐỔI & GÓP Ý / Trả lời: Sách giáo khoa vật lí 12 nâng cao viết sai ? Bàn về sóng dừng trong thân vào lúc: 09:48:46 AM Ngày 11 Tháng Một, 2016
cảm ơn anh nhiều. em thấy một niềm đam mê từ anh
anh thấy bóng dáng anh ở trong em. cảm ơn em
12  GIẢNG DẠY VẬT LÝ / SGK MỚI -TRAO ĐỔI & GÓP Ý / Trả lời: Sách giáo khoa vật lí 12 nâng cao viết sai ? Bàn về sóng dừng trong thân vào lúc: 03:16:38 PM Ngày 08 Tháng Một, 2016
nghĩa là thế này, trong phần sóng âm nội dung sách giáo khoa anh phát hiện ra ba nội dung bất cập, và ống sáo chỉ là nội dung nổi bật và đi ngược lại với sự thật, và trong dạy học thì nên dạy theo đúng kiến thức và sự thật,
Còn tâm trạng của em, nếu em là học sinh thì em đang lo học nhiều để còn thi đại học, còn nếu là sinh viên thì có thể đang lo dạy gia sư thế nào đẻ khỏi lo giáp hạt cuối tháng, là giáo viên thì đang lo tiền lương làm sao để cân đối và thiệp đám cưới và ...
Riêng phần sóng am anh cam kết với em là một trăm đầu sách luyện thi trên thị trường đều có hạn chế nếu nói giảm còn nói đúng là lỗi sai, nói quá là sai dây chuyền vì thiếu đánh giá, nếu em họ sư phạm thì dạy cho học sinh đến cảnh giơi đánh giá là cảnh giới khó nhất, càng khó hơn khi hoàn tự hoàn thiện kỹ năng đánh giá cho chính mình. tóm lại là đánh giá, đánh giá ....đánh giá, nhưng nếu em yêu quý sự thật như nhà sư yêu quý chân - thiện  - mĩ thì em sẽ vượt qua nỗi lo đó mà có trách nhiệm hơn từ đó muốn dạy đúng theo kiến thức, đúng với sự thật hơn
Để chứng minh cũng như kêu gọi đồng mình anh bảo em cho anh xem tài liệu phần sóng âm anh sẽ tìm hạn chế giúp em để em có thời gian mà lo lắng cho việc khác. qua đó dễ giúp anh đánh giá lại khách quan hơn trước khi gởi nhà xuất bản đính chính cho học sinh được học tốt hơn, giáo viên giảng dạy đúng hơn,
Thực tế là anh đã đọc nhiều tài liệu luyện thi của giáo viên dạy cho hs lớp 13 ở trung tâm luyện thi và hocjsinh 12 ở trường phổ thông anh đều chỉ ra được lỗi sai của tài liệu. nguyên nhân các câu sai mà lại đưa vào tài liệu luyện thi là do ....(anh không tiện viết ra đây) Có thể em không quan tâm phần ống sáo hay phần sóng âm nhưng em phải hiểu đội lân trước khi múa thì phải điểm mắt cho rồng, còn rồng có thể hoàn thiện mọi thứ nhưng cũng phải hòan thiện đôi mắt. tóm lại là thế nào rồi sự thật cúng chiến thắng và anh chỉ ra một phần nhỏ sự thật mà 7 năm qua từ lúc cải cách năm 2009 tới giờ chưa ai đề cập tới, ít ai nghi ngờ, và không ai chứng minh, anh không muốn dạy những gì mà mình không tin, tin những gì mà mình không cho là đúng hay nói đúng những gì mình biết là sai, hay nghĩ sai những gì đúng với sự thật
Hy vọng mổi người sờ một bộ phận con vòi rồi lắp ghép thành con voi hoàn chỉnh nếu biết mình bị mù và tôn trọng ý kiến của người khác, hyy vọng em hiểu cho
13  GIẢI TRÍ / ĐỐ VUI VẬT LÝ / Trả lời: chắc học sinh làm được bài này nếu học chương trình cải cách vào lúc: 09:46:50 PM Ngày 07 Tháng Một, 2016
thay vì thụ động tích hợp từ trên xuống, giáo viên có thể chủ động tích hợp từ dưới lên mà. chứ với tình hình nợ công như vậy, dụ kiến 2018 mới bắt đầu thì cải cách theo kiểu cuốn chiếu thì phải 10 năm nữa mới tới chương trình lớp 12, chờ tới lúc đó chắc cũng về hưu mất rồi
14  GIẢNG DẠY VẬT LÝ / SGK MỚI -TRAO ĐỔI & GÓP Ý / Trả lời: Một vài vấn đề giáo viên có thể gặp phải khi giảng dạy sóng âm V vào lúc: 10:34:44 AM Ngày 07 Tháng Một, 2016
em đã đọc và không hiểu gì hết  Embarrassed
vayj khi di dayj em gap may van de trong so 6 van de tren,
15  GIẢNG DẠY VẬT LÝ / SGK MỚI -TRAO ĐỔI & GÓP Ý / Trả lời: Sách giáo khoa vật lí 12 nâng cao viết sai ? Bàn về sóng dừng trong thân vào lúc: 10:09:47 AM Ngày 07 Tháng Một, 2016
anh hieu tam trang cua em bay gio. noi chung anh chi muon dua ve su that, chan- thien - mi, neu em dang hoc lop 12 thi em co muon hoc dung kien thuc hay hoc theo kieu biet truoc dap an va tin theo khong mot chut nghi ngo. neu co the em hay goi tai lieu luyen thi song am qua cho anh anh se tim loi sai giup em de em co thoi gian lam viec khac.
Trang: 1 2 3 »

Tắt bộ gõ tiếng Việt [F12] Bỏ dấu tự động [F9] TELEX VNI VIQR VIQR* kiểm tra chính tả Đặt dấu âm cuối
Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006, Simple Machines LLC © 2006 - 2012 Thư Viện Vật Lý.