Đường lát pin mặt trời ở Hà Lan

Hiệp Khách Quậy Làn đường lát pin mặt trời dành riêng cho xe đạp đầu tiên trên thế giới sẽ được đưa vào sử dụng ở Hà Lan. Vào ngày 12 tháng 11, 2014 sắp tới, con đường dài 70 m lát pin mặt trời nối giữa Krommenie và Wormerverr ở ngoại ô Amsterdam sẽ... Xin mời đọc tiếp.

Làn đường lát pin mặt trời dành riêng cho xe đạp đầu tiên trên thế giới sẽ được đưa vào sử dụng ở Hà Lan. Vào ngày 12 tháng 11, 2014 sắp tới, con đường dài 70 m lát pin mặt trời nối giữa Krommenie và Wormerverr ở ngoại ô Amsterdam sẽ chính thức cho thông xe.

Con đường trị giá 3 triệu euro này là bước đầu tiên trong một dự án mà chính quyền địa phương hi vọng sẽ chứng kiến con đường được mở rộng đến 100 m vào năm 2016. Hiện nay, chính quyền cũng đã lên các kế hoạch khai thác điện năng thu từ con đường này cho các mục đích khác nhau, từ đèn tín hiệu giao thông đến xe điện mặt trời.

SolaRoad

Thi công SolaRoad

Dự kiến mỗi ngày sẽ có khoảng 2000 lượt trẻ em và người dân địa phương đi về trên con đường này.

Con đường mang tên SolaRoad được làm bằng các hàng pin mặt trời tinh thể silicon lắp vào trong bê tông trải đường và phía trên phủ một lớp thủy tinh cứng trong mờ.

SolaRoad

Bê tông tích hợp các tấm pin mặt trời

Vì con đường không thể điều chỉnh theo hướng của mặt trời, nên các tấm pin mặt trời sẽ phát điện ít hơn 30% so với lắp trên mái nhà. Tuy nhiên, con đường được thi công hơi nghiêng để thuận tiện thoát nước mưa và hứng ánh sáng mặt trời tốt hơn.

SolaRoad

Chạy thử SolaRoad

Thật ra, SolaRoad không phải là dự án đầu tiên hướng tới biến các tuyến đường và lối đi bộ thành bề mặt khai thác năng lượng mặt trời. Solar Roadways là một dự án khác trị giá 2,2 triệu USD đã được triển khai từ năm ngoái. Bạn có thể tìm hiểu thêm về dự án Solad Roadways tại đây.

Theo báo The Guardian: Nếu toàn bộ các con đường ở nước Mĩ được chuyển đổi thành đường pin mặt trời, thì theo khẳng định trên trang web của dự án Solar Roadways, nước Mĩ sẽ có công suất phát điện tăng lên gấp ba đồng thời cắt giảm 75% lượng khí thải nhà kính.

Nguồn: collective-evolution.com

Mời đọc thêm