Các tấm pin mặt trời hoạt động như thế nào - Phần 11

Hiệp Khách Quậy Đa số điện năng sử dụng ở nước Mĩ khai thác từ điện lưới. Thỉnh thoảng, nhu cầu công suất hầu như cao hơn cái điện lưới có khả năng xử lí. Cho nên người ta có thể giải cứu bằng cách sản xuất một phần điện năng của riêng mình. Xin mời đọc tiếp.

ng h đin mt tri

Đa số điện năng sử dụng ở nước Mĩ khai thác từ điện lưới. Thỉnh thoảng, nhu cầu công suất hầu như cao hơn cái điện lưới có khả năng xử lí. Cho nên người ta có thể giải cứu bằng cách sản xuất một phần điện năng của riêng mình. Việc này làm giảm áp lực tải cho lưới điện. Nhưng không phải chỉ có thế. Việc sử dụng một “nhiên liệu” có thể hồi phục như ánh sáng mặt trời để sản xuất điện còn tiết kiệm các nhiên liệu không có khả năng hồi phục, thí dụ như dầu mỏ hoặc than đá. Nó còn tránh được các chất ô nhiễm sinh ra bởi việc đốt dầu hoặc than đá.

Tất nhiên, một cách hữu hiệu nữa để giảm việc sử dụng các nhiên liệu không có khả năng hồi phục là sử dụng điện tiết kiệm. Mọi người có thể góp phần cắt giảm lượng điện năng tiêu thụ bằng những việc làm đơn giản như là tắt hết bóng đèn khi rời khỏi phòng.

Xúc tiến điện mặt trời

Có các chương trình thuộc chính phủ ở Mĩ nhằm xúc tiến việc sử dụng và khai thác điện mặt trời. Một số người dùng đóng thuế ít hơn. Vào năm 2006, Bộ Năng lượng Hoa Kì đã bắt đầu “Sáng kiến Mặt trời Mĩ”. Chương trình này hỗ trợ các nhà khoa học nghiên cứu các biện pháp cắt giảm chi phí của công nghệ mặt trời. Một chương trình thuộc Bộ Năng lượng Mĩ gọi là Ngôi nhà nước Mĩ có nhiệm vụ xúc tiến việc sử dụng năng lượng có thể hồi phục, như năng lượng mặt trời chẳng hạn. Các dự án nghiên cứu của nó đã xây dựng hơn 40.000 ngôi nhà. Mục tiêu của nó là một ngôi nhà “năng lượng tự do”. Một ngôi nhà như vậy sản xuất vừa đủ lượng điện năng mà nó tiêu thụ.

Các cuộc đua thể thao sẽ giúp mọi người có thêm hứng thú với điện mặt trời. Mỗi hai hoặc ba năm một lần, kể từ năm 2002, Bộ Năng lượng Mĩ lại tổ chức “Hội thao Mặt trời”. Đó là một sự kiện dành cho sinh viên các trường đại học. Các đội tham gia thi thiết kế, chế tạo và điều khiển ngôi nhà được cấp điện mặt trời tối ưu nhất.

 

Một chiếc xe sử dụng năng lượng mặt trời của trường Đại học Michigan đã giành giải nhất Hội thao Mặt trời Bắc Mĩ 2008.

Bạn có biết?

Xe hơi mặt trời

Tháng 12 năm 2008, một chiếc xe hơi thí nghiệm được cấp điện mặt trời gọi là chiếc taxi Mặt trời đã hoàn thành hành trình vòng quanh thế giới. Nó được lái đi hơn 50.000 km bằng một động cơ điện cấp nguồn bằng các tế bào mặt trời. Trong Hội thi Mặt trời Thế giới, tổ chức hai năm một lần, các xe hơi được cấp điện mặt trời đã chạy đua khắp đất nước Australia. Nước Mĩ và Canada có cuộc thi riêng của họ, Hội thi Mặt trời Bắc Mĩ. Hội thi này được tổ chức xen kẽ luân phiên với hội thi quốc tế. Bộ Năng lượng Mĩ còn tổ chức một hội thao dành cho học sinh các lớp 6, 7 và 8 gọi là Hội thao Mặt trời Trung học Quốc gia. Các đội học sinh thi chế tạo và chạy đua các mô hình xe hơi được cấp điện mặt trời.

Còn tiếp...

Xem Phần 10

Bài trước | Bài kế tiếp

Mời đọc thêm