10 thực tế bạn nên biết về bộ não người

Hiệp Khách Quậy Các xung thần kinh đến và đi từ não lan truyền với tốc độ 170 dặm/giờ (270 km/h). Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao bạn có thể phản ứng nhanh như vậy trước những cái xảy ra xung quanh hay tại sao móng chân xước lại đau nhanh đến thế? Đó... Xin mời đọc tiếp.

1 | Các xung thần kinh đến và đi từ não lan truyền với tốc độ 170 dặm/giờ (270 km/h). Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao bạn có thể phản ứng nhanh như vậy trước những cái xảy ra xung quanh hay tại sao móng chân xước lại đau nhanh đến thế? Đó là do chuyển động siêu tốc của các xung thần kinh từ não của bạn đến phần còn lại của cơ thể bạn và ngược lại, trung chuyển các phản ứng ở tốc độ của một chiếc xe thể thao sang trọng công suất lớn.

2 | Não hoạt động với công suất bằng một bóng đèn 10 watt. Hình ảnh hoạt họa vẽ bóng đèn trên đầu bạn khi bạn nghĩ ra một ý tưởng lớn là có cơ sở của nó. Não hoạt động của bạn tiêu hao năng lượng ngang với một bóng đèn nhỏ khi bạn đang ngủ.

Bộ não hoạt động về đêm mạnh hơn vào ban ngày

Bộ não hoạt động về đêm mạnh hơn vào ban ngày

3 | Tế bào não người có thể lưu giữ thông tin nhiều gấp 5 lần cuốn Bách khoa thư Britannica, hay bất kì cuốn bách khoa thư nào khác. Cho đến nay, các nhà khoa học chưa định lượng được chính xác, nhưng dung lượng lưu trữ của não tính theo đơn vị điện tử là từ 3 đến thậm chí 1.000 terabyte. Cục Lưu trữ quốc gia của Anh, nơi lưu giữ hơn 900 năm lịch sử, chỉ chiếm 70 terabyte; con số so sánh này giúp bạn hình dung phần nào sức mạnh khủng khiếp của bộ não.

4 | Não của bạn sử dụng 20% lượng oxygen đi vào mạch máu của bạn. Não chỉ chiếm khoảng 2% khối lượng cơ thể của bạn, nhưng tiêu thụ nhiều oxygen hơn bất kì cơ quan nào khác trong cơ thể, khiến nó cực kì dễ bị tổn thương khi thiếu hụt oxygen. Vì thế, hãy thở sâu để giúp não của bạn dễ chịu.

5 | Não hoạt động về đêm mạnh hơn vào ban ngày. Theo lẽ thường, bạn sẽ nghĩ mọi chuyện đang diễn ra, những tính toán phức tạp và công việc và quan hệ mà chúng ta làm trong những giờ làm việc căng thẳng mỗi ngày sẽ tiêu thụ nhiều năng suất não hơn, nói ví dụ, nằm trên giường. Hóa ra điều ngược lại mới đúng. Khi bạn nghỉ ngơi thì não của bạn làm việc. Các nhà khoa học chưa biết tại sao lại như vậy nhưng bạn có thể cảm ơn công việc nặng nhọc của não bạn khi bạn đang ngủ vì nhờ thế mà bạn có những giấc mơ êm ái.

6 | Các nhà khoa học cho biết chỉ số IQ của bạn càng cao thì bạn mơ càng nhiều. Trong khi điều này có thể đúng, nhưng đừng xem nó là một dấu hiệu khiến bạn mất dũng khí nếu bạn không thể nhớ nổi những giấc mơ của mình. Đa số chúng ta không nhớ nhiều giấc mơ của mình và độ dài trung bình của đa số giấc mơ chỉ kéo dài 2-3 giây – thời gian không đủ lâu để bạn ghi nhớ.

7 | Các neuron tiếp tục trưởng thành trong suốt đời người. Trong nhiều năm, các nhà khoa học và các bác sĩ đã nghĩ rằng não và mô thần kinh không thể lớn lên hoặc phục hồi. Trong khi nó không tác dụng theo kiểu giống như các mô trong nhiều bộ phận khác của cơ thể, nhưng các neuron có thể và thật sự lớn lên trong suốt quãng đời của bạn, bổ sung thêm một hướng hoàn toàn mới cho nghiên cứu bộ não và những bệnh tật ảnh hưởng đến nó.

8 | Thông tin lan truyền ở những tốc độ khác nhau bên trong những loại neuron khác nhau. Không phải neuron nào cũng giống neuron nào. Có một vài loại khác nhau bên trong cơ thể và tốc độ truyền theo những loại khác nhau này có thể chậm tới 0,5 m/s hoặc nhanh tới 120 m/s.

9 | Bản thân bộ não không thể cảm nhận sự đau đớn. Trong khi bộ não có thể là trung tâm đau đớn khi bạn đứt tay hay bị bỏng, nhưng bản thân bộ não không có các thụ quan đau và không thể cảm nhận sự đau đớn. Điều đó không có nghĩa là đầu của bạn không biết đau. Bộ não được bao quanh bởi nhiều lớp mô, dây thần kinh và mạch máu, chúng có chứa nhiều thụ quan đau và có thể mang đến cho bạn cơn đau đầu kịch liệt.

10 | 80% của bộ não là nước. Não của bạn không phải là một khối xám, đặc như bạn thấy trên ti vi. Mô não sống là một cơ quan mềm, màu hồng và giống thạch nhờ tải máu và nước trong mô. Vì thế, lần sau khi cảm thấy khát nước, bạn hãy nhớ uống nước để giữ cho não của bạn êm dịu nhé.

Theo unbelievable-facts.com

Mời đọc thêm