Phát hiện những phân tử phức tạp trên Pluto

Hiệp Khách Quậy Các nhà khoa học vừa phát hiện ra bằng chứng mới cho thấy có lẽ từng có những hydrocarbon phức tạp trên bề mặt của Pluto. Xin mời đọc tiếp.

Kính thiên văn vũ trụ Hubble

Quang phổ kế Các nguồn Vũ trụ mới trên Kính thiên văn vũ trụ Hubble vừa phát hiện ra một vạch hấp thụ bước sóng tử ngoại mạnh trên hành tinh lùn em út của chúng ta.

Vạch hấp thụ này cho thấy sự có mặt của những phân tử hydrocarbon và/hoặc nitrile phức tạp trên bề mặt Pluto, theo một đội ở Viện Nghiên cứu Southwest và trường Đại học Nebraska Wesleyan cho biết.

Các hóa chất trên có lẽ được tạo ra bởi sự tương tác của ánh sáng mặt trời hoặc tia vũ trụ với băng trên bề mặt được biết là tồn tại trên Pluto, bao gồm băng methane, carbon monoxide và nitrogen.

“Đây là một kết quả thú vị vì những hydrocarbon Pluto phức tạp và những phân tử khác có thể là nguyên nhân gây ra đặc trưng phổ tử ngoại mà chúng tôi tìm thấy với Hubble mà có lẽ, cùng với những yếu tố khác, là nguyên nhân mang lại cho Pluto màu sắc hơi đo đỏ của nó,” tiến sĩ Alan Stern phát biểu.

Đội nghiên cứu còn phát hiện ra bằng chứng của những sự biến thiên trong phổ tử ngoại của Pluto so với những phép đo Hubble hồi thập niên 1990. Những biến thiên đó có thể đơn giản là vì những địa hình khác nhau đã và đang được nhìn vào; hoặc chúng có thể có nguyên nhân là những hiệu ứng khác, ví dụ như những thay đổi trên bề mặt liên quan đến sự tăng nhanh áp suất của khí quyển Pluto trong cùng khoảng thời gian đó.

“Khám phá mà chúng tôi vừa thực hiện với Hubble nhắc nhở chúng ta rằng sẽ còn có những khám phá thú vị mới về thành phần và sự tiến triển bề mặt của Pluto đang chờ ở phía trước khi phi thuyền vũ trụ New Horizons của NASA đi đến Pluto vào năm 2015,” Stern nói.

KaDick – thuvienvatly.com