Người ta thiết kế một nhiệt kế sử dụng một thang nhiệt độ mới, gọi là thang nhiệt độ X, nhiệt độ được kí hiệu là TX, có đơn vị là °X. Trong đó, 0 °C tương

Câu hỏi

🗣️ Nguyễn Trọng Phúc hỏi: Cho mình hỏi một câu Vật lý lớp 12 trong sách bài tập Sách Chân Trời Sáng Tạo

Người ta thiết kế một nhiệt kế sử dụng một thang nhiệt độ mới, gọi là thang nhiệt độ X, nhiệt độ được kí hiệu là TX, có đơn vị là °X. Trong đó, 0 °C tương ứng với 10 °X và khi cùng đo nhiệt độ của một vật thì thấy số chỉ theo thang nhiệt độ Celsius và thang nhiệt độ nhiệt độ X đều là 50.

a) Hãy thiết lập biểu thức chuyển đổi nhiệt độ từ thang nhiệt độ Celsius sang thang nhiệt độ X.

b) Ở nhiệt độ bao nhiêu theo thang Celsius (nhỏ hơn 50 °C) thì độ chênh lệch số chỉ của hai thang đo là 3?

👩 Đánh giá của giáo viên: Câu này dễ, mức độ biết.

🔑 Chủ đề: Vat Ly lop 12,trac nghiem.

Câu trả lời hay nhất

🕵 Bạn Trần Văn Huy trả lời:

a) Biết rằng: - 0 °C tương ứng với 10 °X - 50 °C tương ứng với 50 °X Gọi nhiệt độ theo thang Celsius là t và nhiệt độ theo thang X là TX. Dựa trên thông tin trên, ta có thể thiết lập hệ phương trình để tìm mối quan hệ giữa t và TX: Xét mối quan hệ tuyến tính giữa t và TX: TX = a ⋅ t + b Sử dụng các điểm đã cho để xác định aa và bb: - Khi t = 0 °C, TX = a.0 + b = 10 °X - Khi t = 50 °C, TX = a.50 + b = 50 °X Giải hệ phương trình tìm được a = 0,8; b = 10. Do đó, biểu thức chuyển đổi từ Celsius sang X là: TX = 0,8t + 10 b) Thay |TX – t| = 3 vào biểu thức ở câu a, ta tính được t = 35 °C.


Câu trước | Câu kế tiếp

Gửi bạn các file hữu ích đi kèm câu hỏi:

Làm thêm Vật lý lớp 12