Khi nước đang sôi thì năng lượng mà nước nhận được từ nguồn nhiệt có được chuyển hoá thành động năng của các phân tử nước không? Tại sao?

Câu hỏi

🗣️ Phạm Thị Hòa hỏi: Cho mình hỏi một câu Trắc nghiệm Vật Lý lớp 12 trong sách bài tập Sách Cánh Diều

Khi nước đang sôi thì năng lượng mà nước nhận được từ nguồn nhiệt có được chuyển hoá thành động năng của các phân tử nước không? Tại sao?

👩 Đánh giá của giáo viên: Câu này dễ, mức độ biết.

🔑 Chủ đề: Trac nghiem Vat Ly lop 12,trac nghiem.

Câu trả lời hay nhất

🕵 Bạn Lê Liêm Khải trả lời:

Khi nước đang sôi, năng lượng mà nước nhận được từ nguồn nhiệt không được chuyển hoá trực tiếp thành động năng của các phân tử nước. Thay vào đó, năng lượng này chủ yếu được sử dụng để thực hiện quá trình chuyển pha từ lỏng sang hơi, cụ thể là để vượt qua năng lượng liên kết giữa các phân tử nước, mà trong trường hợp này được gọi là nhiệt hóa hơi. Khi nước sôi ở nhiệt độ sôi của nó (100 °C), nhiệt độ của nước không tăng thêm nữa dù nó có tiếp tục hấp thụ nhiệt. Điều này là do toàn bộ năng lượng nhiệt được cung cấp tại điểm này được sử dụng để phá vỡ các liên kết hydro giữa các phân tử nước, cho phép chúng chuyển từ pha lỏng sang pha hơi. Quá trình này yêu cầu một lượng năng lượng đáng kể và không tăng động năng trung bình của các phân tử trong pha lỏng; động năng trung bình của các phân tử nước (tức là nhiệt độ) chỉ tăng lên khi chúng chuyển sang pha hơi và trở thành hơi nước. Vì vậy, trong khi động năng của các phân tử nước tăng lên khi chúng chuyển thành hơi nước và bắt đầu di chuyển tự do hơn, năng lượng mà nước nhận được khi sôi chủ yếu được sử dụng cho quá trình chuyển pha chứ không phải để tăng động năng của các phân tử nước trong pha lỏng. Mà chỉ có một phần nhỏ năng lượng mà nước nhận được từ nguồn nhiệt khi đang sôi được chuyển hóa thành động năng của các phân tử nước.


Câu trước | Câu kế tiếp

Gửi bạn các file hữu ích đi kèm câu hỏi:

Làm thêm Trắc nghiệm Vật Lý lớp 12