Ánh sáng xoắn mang lại internet tốc độ cực nhanh

Hiệp Khách Quậy Nếu bạn muốn sử dụng internet không dây cực nhanh, hãy dùng ánh sáng xoắn để truyền thông tin. Xin mời đọc tiếp.

Nếu bạn muốn sử dụng internet không dây cực nhanh, hãy dùng ánh sáng xoắn để truyền thông tin.

Các đường truyền không dây và cáp quang tạo nên internet sử dụng sóng điện từ để mang dữ liệu dưới dạng một chuỗi xung ở một tần số nhất định. Có thể tăng lượng dữ liệu truyền đi ở một tần số cho trước bằng cách xoắn chùm ánh sáng theo những cách khác nhau. Mỗi chùm ánh sáng có một xung lượng góc khác nhau và tác dụng như một kênh độc lập trong một chùm tia hỗn hợp, lớn hơn.

Làm xoắn ánh sáng để truyền nhiều thông tin hơn. (Ảnh: Don Bishop/Getty Images) 

Làm xoắn ánh sáng để truyền nhiều thông tin hơn. (Ảnh: Don Bishop/Getty Images)

Jian Wang, Alan Willner và các đồng sự tại trường Đại học Nam California ở Los Angeles đã sử dụng kĩ thuật xoắn ánh sáng để truyền hơn một terabit dữ liệu mỗi giây. Để so sánh, các bộ định tuyến WiFi dùng trong nhà thường chạy ở tốc độ khoảng 50 megabit mỗi giây.

Vì có nhiều cách làm xoắn ánh sáng, nên đội nghiên cứu đã có thể kết hợp các chùm tia với tám loại xoắn khác nhau, mỗi loại mang chuỗi xung độc lập riêng của nó.

Willner cho biết kĩ thuật trên có thể sử dụng giữa các vệ tinh trong không gian, hoặc trên những cự li ngắn hơn trên Trái đất. “Đó là một xu hướng nữa mà bạn có thể truyền thông tin dữ liệu.”

Tham khảo: Nature Photonics, DOI: 10.1038/nphoton.2012.138

123physics – thuvienvatly.com
Nguồn: New Scientist

Mời đọc thêm