Nga sẽ có nhà máy điện hạt nhân nổi trong 3 năm tới

Hiệp Khách Quậy Trong vòng 3 năm tới, nước Nga sẽ có nhà máy điện hạt nhân NỔI đầu tiên trên thế giới. Xin mời đọc tiếp.

Trong vòng 3 năm tới, nước Nga sẽ có nhà máy điện hạt nhân NỔI đầu tiên trên thế giới.

Con tàu chuyên dụng được lắp đặt nhà máy điện hạt nhân sẽ cung cấp điện, nhiệt và nước uống cho những vùng miền xa xôi của đất nước rộng mênh mông này.

Giám đốc nhà máy đóng tàu lớn nhất nước Nga, nhà máy Baltic, cho biết con tàu độc nhất vô nhị trên sẽ đi vào hoạt động vào năm 2016 nhân dịp Triển lãm Hải quân Quốc tế lần thứ 6 tại thành phố St. Petersburg.

Con tàu đầu tiên được đặt tên là Akademik Lomonosov và sau đó nó sẽ là thành viên thuộc một hạm đội nhỏ gồm những con tàu nhà máy điện hạt nhân nổi ở nước Nga.

Akademik Lomonosov

Akademik Lomonosov sẽ là nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên của nước Nga. Sau năm 2016, nước Nga sẽ sản xuất hàng loạt những con tàu như vậy.

Con tàu được thiết kế nhằm cung cấp năng lượng cho những công ti công nghiệp lớn, những hải cảng biệt lập, những giàn khai thác dầu và khí đốt.

Thiết bị phát điện hạt nhân trên tàu là loại thiết bị đã được trang bị cho các tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân đã có hơn nửa thế kỉ hoạt động thành công ở nước Nga.

Akademik Lomonosov sẽ có tải trọng 21.500 tấn và đoàn thủy thủ gồm 69 người. Nó không được trang bị hệ thống đẩy, nên nó sẽ được neo đậu ở nơi cần thiết – theo hãng tin RT.

Akademik Lomonosov sẽ có hai lò phản ứng KLT-40 cải tiến, sẽ có khả năng cấp đủ điện cho một thành phố 200.000 dân.

Hai lò phản ứng có công suất tổng cộng 70 MW điện năng hoặc 300 MW nhiệt.

Akademik Lomonosov

Ảnh minh họa Akademik Lomonosov neo đậu và cấp điện cho khu vực vùng sâu vùng xa, vùng biệt lập

Ngoài ra, Akademik Lomonosov sẽ được cải tiến để kiêm luôn một nhà máy lọc nước. Con tàu sẽ có khả năng cung ứng 240.000 mét khối nước ngọt mỗi ngày.

Sau 40 năm hoạt động thì lò phản ứng trên tàu sẽ được thay thế.

Hiện nay, có tổng cộng 15 quốc gia bày tỏ sự quan tâm đến công nghệ này của Nga, trong đó có Trung Quốc, Indonesia và Argentina.

Akademik Lomonosov

Những thị trấn lớn và những cảng biển vùng duyên hải phía bắc và phía đông nước Nga hiện chưa phát triển như phần còn lại của nước này, một phần là do thiếu hụt năng lượng. Dự án nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga sẽ giúp khắc phục được hiện trạng này.

Hãng đóng tàu cam kết quá trình làm giàu nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân trên tàu sẽ tuân thủ theo các quy định của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Hãng đóng tàu cũng cam kết con tàu hạt nhân của họ sẽ an toàn về mặt môi trường. Nó được thiết kế để chịu được va chạm với tàu khác hoặc chướng ngại vật trên biển, và cả sóng thần.

Theo Daily Mail

Mời đọc thêm