SpaceX sẽ đưa người lên sao Hỏa trong 10 đến 20 năm tới

Hiệp Khách Quậy Công ti tư nhân Mĩ SpaceX hi vọng đưa một nhà du hành lên Hỏa tinh trong vòng 10 đến 20 năm tới, người đứng đầu công ti trên cho biết. Xin mời đọc tiếp.

Công ti tư nhân Mĩ SpaceX hi vọng đưa một nhà du hành lên Hỏa tinh trong vòng 10 đến 20 năm tới, người đứng đầu công ti trên cho biết.

“Chúng tôi có khả năng đưa người đầu tiên lên vũ trụ trong khoảng 3 năm”, Elon Musk phát biểu với Tạp chí Wall Street hôm thứ bảy rồi. “Chúng tôi đang chuẩn bị dọn đường lên sảo Hỏa, tôi nghĩ... trường hợp tốt nhất là 10 năm, trường hợp tệ nhất là 15 đến 20 năm”.

SpaceX là một trong hai công ti vũ trụ tư nhân hàng đầu ở nước Mĩ và đã giành 75 triệu đôla từ cơ quan vũ trụ Mĩ, NASA, để giúp theo đuổi việc phát triển một phi thuyền vũ trụ thay thế cho tàu con thoi vũ trụ.

Công ti có trụ sở ở California trên hồi năm ngoái đã hoàn thành chuyến thử nghiệm thành công đầu tiên của họ đưa một tổ hợp vũ trụ không người lái vào quỹ đạo và trở về trái đất.

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo điều kiện cho việc chuyên chở người và hàng hóa lên những hành tinh khác...”, Musk nói – ông còn là người điều hành công ti Tesla phát triển xe hơi điện.

 

CEO SpaceX Elon Musk giới thiệu Falcon Heavy tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở thủ đô Washington, hôm 05/04/2011.

Chương trình tàu con thoi vũ trụ của Mĩ đang cuốn chiếu dần vào cuối năm nay với những chuyến bay cuối cùng của tàu Endeavour trong tuần tới và tàu Atlantis trong tháng 6, kết thúc kỉ nguyên tàu con thoi của người Mĩ với sứ mệnh tàu con thoi vũ trụ đầu tiên vào năm 1981.

Khi chương trình tàu con thoi kết thúc, nước Mĩ hi vọng ngành công nghiệp tư nhân sẽ có thể lấp đầy khe trống đó với việc chế tạo ra thế hệ phi thuyền vũ trụ tiếp theo chuyên chở các nhà du hành vào vũ trụ.

“Tương lai loài người đi ra ngoài kia thám hiểm các vì sao là một tương lai hết sức hấp dẫn, và đầy cảm hứng, và đó là cái chúng tôi đang cố gắng xúc tiến thành hiện thực”, Musk nói.

Hồi đầu tháng này, SpaceX đã tiết lộ cái Musk gọi là tên lửa mạnh nhất thế giới, Falcon Heavy. Tên lửa này sẽ có chuyến bay trình diễn đầu tiên của nó vào cuối năm 2012.

Tên lửa Falcon Heavy được thiết kế để nâng vào quỹ đạo những vệ tinh hoặc phi thuyền vũ trụ nặng hơn 53 tấn – gấp hai lần khả năng của tàu con thoi vũ trụ hoặc tên lửa Delta IV Heavy.

SpaceX, tên viết tắt của Tập đoàn Công nghệ Thám hiểm Vũ trụ, là một trong hai công ti tư nhân mà NASA kí hợp đồng vận tải hàng hóa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Musk là người Nam Phi. Ông đã giàu lên nhờ Internet và đã thành lập SpaceX hồi năm 2002.

Nguồn: AFP

Mời đọc thêm