Trái đất phẳng - Phần 5

Hiệp Khách Quậy Vào năm 1888, người Scotland John Alexander Dowie (1847-1907) đã mang những ý tưởng này đến đất Mĩ, ông đã thành lập Giáo hội Cơ đốc giáo ở Chicago. Dowei là một thầy chữa bệnh tín ngưỡng, và tạp chí Những chiếc lá Chữa bệnh là ấn phẩm... Xin mời đọc tiếp.

Trái đất phẳng ở Zion

Vào năm 1888, người Scotland John Alexander Dowie (1847-1907) đã mang những ý tưởng này đến đất Mĩ, ông đã thành lập Giáo hội Cơ đốc giáo ở Chicago. Dowei là một thầy chữa bệnh tín ngưỡng, và tạp chí Những chiếc lá Chữa bệnh là ấn phẩm chính thức của giáo hội do ông sáng lập. Giáo hội của ông phát triển nhanh chóng, và Dowei đã hiện thực hóa ước mơ thành lập một cộng đồng cơ đốc giáo vào năm 1901, cộng đồng Zion nằm bên bờ hồ Michigan, cách Chicago 40 dặm về phía bắc.

Alexander Dowie

Alexander Dowie

Khi cộng đồng phát triển thịnh vượng, Dowei đã từ bỏ cuộc sống giản dị của mình trước đó. Ông sống trong một ngôi biệt thự có 25 phòng, và thiết kế riêng cho ông những chiếc áo choàng giáo hội xa hoa. Các thành viên trong cộng đồng nghĩ rằng ông đã quá tỏ ra ‘phong cách’ và vợ của ông thì bị chỉ trích là quá hoang phí. Vào năm 1906, sau một cơn đột quỵ, Dowei buộc phải rời khỏi vị trí của mình.

Wilbur Glenn Voliva (1870-1942) kế vị lãnh đạo Giáo hội, ông trở thành Tổng Đô Giáo hội Công giáo tại Zion.

Voliva quản lí chặt 6000 giáo dân của mình. Các trường học của nhà thờ dạy người học giáo lí trái đất phẳng. Đài phát thanh của ông liên tục chỉ trích nền thiên văn học trái đất tròn và học thuyết tiến hóa.

Trong những năm đầu, Zion là một cộng đồng một tôn giáo. Một ngành công nghiệp ren và bánh ngọt ra đời. Bánh ngọt Zion và chocolate White Dove có xuất xứ từ đó.

Wilbur Glenn Voliva

Wilbur Glenn Voliva

Ở thành Zion, một chuẩn mực đạo đức được thiết lập, có luật pháp bảo hộ, trên tất cả những người đặt chân vào lãnh địa thành phố. Trong quyển sách của ông, Những cái chốt vuông, Irving Wallace kể lại những kỉ niệm thời thơ ấu của ông với Zion. Đó là nơi phụ nữ mặc váy ngắn, mang giày cao gót, mặc quần áo tắm hay thoa son, là trái pháp luật. Giăm bông, thịt xông khói, sò huyết, rượu và thuốc lá là bị cấm; nhà thuốc, bệnh viện và rạp chiếu phim cũng cùng chung số phận. Mười giờ tối là thực hiện lệnh giới nghiêm. Bạn có thể bị bắt vì tội huýt sáo vào ngày chủ nhật. Những luật này được thực thi bởi lực lượng cảnh sát của Vovila, gọi là Cảnh sát Pháp quan, có mũ bảo hiểm có từ “KIÊN NHẪN” và tay áo có hình chim bồ câu. Cảnh sát mang Kinh thánh và gậy côn trên thắt lưng từng người.

Irving Wallace đã phỏng vấn Vovila vào năm 1932. Vovila tuyên bố rằng Kinh thánh là thư viện khoa học của đời ông. Các nhà thiên văn học là “những thằng ngu không đáng nhắc tới”. Theo Vovila, mặt trời chỉ ở xa ba nghìn dặm, và đường kính chỉ có ba mươi hai dặm. Khi được hỏi tại sao ông nghĩ mặt trời ở gần trái đất như vậy, ông nói, “Chúa tạo ra mặt trời để thắp sáng trái đất, do đó Chúa phải đặt nó ở gần nơi nó thực thi nhiệm vụ. Anh sẽ nghĩ gì nếu một người xây nhà ở Zion và lắp một bóng đèn thắp sáng cho nó ở tận Kenosha, Wisconsin?"

Xã hội Zion bị áp lực nặng nề. Các giáo hội cạnh tranh bắt đầu những nỗ lực gửi các nhà truyền giáo đến Zion để phá vỡ thế độc quyền tôn giáo của Vovila. Quyền kiểm soát chính trị thành Zion của ông cuối cùng đã sụp đổ khi Vovila qua đời vào năm 1942, và Zion ngày nay có thịt lợn, son môi, nhà thuốc và bác sĩ, và bạn có thể an toàn huýt sáo vào ngày chủ nhật.

Bản đồ trái đất phẳng của Vovila

Bản đồ trái đất phẳng của Vovila

Quyền lực của nhà thờ đã suy giảm trong thập niên 1940 và 1950, một phần do những vụ bê bối tài chính. Nhưng bản thân nhà thờ đó vẫn tồn tại, một cái bóng nhợt nhạt của thời huy hoàng trước đây của nó.

Xem Phần 4 |
Phần 6 | Phần 7 | Phần 8 | Phần 9 | Phần 10

Mời đọc thêm