( ngoài lề : " ngồi " cả gần hai tiếng , giờ lại phải bắt đầu lại từ đầu ...)
uhm giờ vô vấn đề chính . chị sẽ trả lời tất tần tật những gì em thắc mắc ....
1)Chị có 3 lý do có thể nói rằng " chẳng có ai có ý kiến gì chị ạ .."
a- thứ nhất : ttheo khách quan thì bài toán này của 12 , mà đã là nắm cuối cấp thì ít " ai " rảnh để tham gia diễn đàn , để tranh luạn
( Ngoài lề tí :chị có nhớ nhaocs khanhhuyen đã từng tâm sự với ai đó trong diễn đàn rằng :"diên dàn dạo này vắng thế ko biết .." ..... " uhm thì do các anh chị đã đi học đại học hết rồi .." )
Có lẽ đó là lý do thứ 2 cho việc " chẳng có ai có ý kiến " ..
b-thứ hai như đã bảo " các anh chị ... hết rồi " thì có nghĩa thanmhf viên tham gia diễn đàn đa số là những cô cậu học lớp 9 ,10 .11 , như thế thì ai có thể " ý kiến " lớp 12 ?
c- thứ 3 theo chủ quan chị nghĩ có lẽ họ hiểu và đã chấp nhận
2) Về vấn đề " mà sao chị ko trả lời bài toán em đưa ra vậy ? ", cái này em nói ko chính xác , chị đã đưa ra công thức em yêu cầu đấy thôi , giờ em chỉ cần viẹc bấm máy tính là xong !!!
a-thư nhất chị ko viết ẩu , chẳng hiểu em ko hiểu đentaphi , đenta L và cos là gì sao ?
( Có thể cách trình bày của chị ko thẩm mĩ cùng với việc chị ko sử dụng kí hiệu toán học nên làm cho em rối , nhưng rối đến nỗi phải " càng đọc càng thấy tức " và " chị viết qua ẩu " ư
?
b-thứ hai : bài làm của chị ko giống của em ở chỗ nào nếu cả hai có cùng 1 kết quả và làm cùng 1 phương hướng ?
( ngoài lề : chị dùng chữ phương hướng bởi lẽ chúng ta đều phải tìm các đại lượng cần thiết )
c- thứ 3 : chị nghĩ em ko hiểu được cách làm của chị có thể là do nó quá tóm tắt , nhưng chị nghĩ đơn giản rằng : một khi đã có dữ kiện cùng với gợi ý cách làm thì ta chỉ cần lấy máy tính bấm ra kết quả là xong , nói 1 cách ngắn gọn là như thế
3) uhm nếu em vẫn còn thắc mắc và để làm rõ cho câu nói " bạn đừng bao giờ nghĩ là mình biết theo cảm tính , háy nhận xét làm thử ... khi đó bạn sẽ khẳng định mình hơn và khi đó bạn sẽ tiến bộ ko ngừng ." rằng " vế đầu ..." của câu ấy là ko đúng trong trường hợp này
Chị sẽ làm từng bước , OK ?, nhưng mong em trước khi đọc các bước thì hãy trở về trang đầu để ghi vào giấy cái " công thức " chị đã đưa ra trước đó . Được chứ ?
Bước 1 : ta phải hiểu rằng trong 1T lò xo nến 2 lần và giãn 2 lần
+ thời gian lò xo nén 1 lần là thời gian min để vật đi từ x(1)= -Đenta L đến x(2)=-A
+ thời gian ......giãn .............................................x(1)=-đenta L đến x(2)=A
( Cái này là chị giải thích cho ý 3 của em " Phải chuyển bài toán .....giải bài toán này ko ? " )
Bước 2 ta tính đênta L = m*g/k =0.2*10/80 = 0.025m=2.5 cm ( chú thích " / " là phép chia )
Thời gian lò xo nén :Bước 3: ta có COS ĐENTAPHI = ĐENTA L / A = 2.5/5 =1/2 suy ra đentaphi = pi/3
Bước 4: ta tính w= căn (k/m) = căn ( 80/0.2) =20 suy ra T = 2*pi/w suy ra T= pi/10
Bước 5 : ta có W= ĐENTAPHI / ĐENTA TƠ suy ra đenta tơ = ( pi/3)/ ( 2*pi/ T)= T/6
( chị đưa đenta tơ theo T sẽ dễ làm cho " vế " sau )
Thời gian lò xo giãn : Bước 6 : thời gian lò xo giãn là : T/2-đenta tơ = T/2-T/6 =T/3= pi/30
bước 7 : vì trong 1T lò xo nén 2 làn và giãn 2 lần nên đáp án sẽ là pi/15
HẾT
Ở đây chị ko hiểu nghĩa " bạn đừng bao giờ nghĩ mình làm theo cảm tính " là thế nào cả
Bởi lẽ " 2 công thức tổng quát " trên là dựa vào vấn đề : " Khoảng thời gian ngắn nhất để vật đi được từ vị trí có tọa độ x(1) đến x(2), : mà có phải nó sử dụng công thức này để tính ko
COS PHI(1)=X(1)/A và COS PHI(2)/A từ đó suy ra ĐENTA TƠ = ĐENTA PHI / W
Nếu như thế thì nó # gì với quan điểm " phải chuyển bài toán trên về bài toán tìm thời gian đi từ li đọ x(1) đến x(2) nhỉ ?