Sao đôi rất quan trọng trong vật lí thiên văn, quan sát quỹ đạo của sao đôi giúp xác định khối lượng của chúng. Hãy tìm hiểu để nêu các cách phân loại

Câu hỏi

🗣️ Đỗ Gia Phúc hỏi: Cho mình hỏi một câu Vật lý Lớp 11 trong sách bài tập Sách Kết Nối Tri Thức

Sao đôi rất quan trọng trong vật lí thiên văn, quan sát quỹ đạo của sao đôi giúp xác định khối lượng của chúng. Hãy tìm hiểu để nêu các cách phân loại sao đôi.

👩 Đánh giá của giáo viên: Câu này dễ, mức độ biết.

🔑 Chủ đề: Vat Ly lop 11,trac nghiem.

Câu trả lời hay nhất

🕵 Bạn Lê Văn Linh trả lời:

Trả lời: Một sao đôi được tạo thành từ một  hệ thống  gồm hai  ngôi sao  chuyển động trên  quỹ đạo  của  khối tâm  hai ngôi sao. Đối với mỗi ngôi sao, sao kia là "bạn đồng hành" của nó. Các nghiên cứu ngày nay đã chỉ ra rằng có một lượng lớn ngôi sao trong những hệ thống khác nhau là có ít nhất hai ngôi sao. Sao đôi rất quan trọng trong  vật lý thiên văn , bởi vì việc quan sát quỹ đạo của chúng sẽ giúp cho việc xác định  khối lượng  của chúng. Khối lượng của nhiều ngôi sao đơn sẽ được xác định bằng cách  ngoại suy  từ những sao đôi. Một sao đôi thực sự là một cặp sao được gắn kết nhau bởi  lực hẫp dẫn . Khi chúng có thể được phân biệt bằng một kính viễn vọng đủ mạnh (nếu cần thiết sẽ được hỗ trợ của các biện pháp  đo giao thoa ) chúng được gọi là những sao đôi thị giác. Trong các trường hợp khác, dấu hiệu duy nhất của sao đôi là  hiệu ứng Doppler  của  ánh sáng  phát ra. Những hệ đó được gọi là những sao đôi quang phổ, gồm những cặp sao nằm gần nhau tới mức các  đường quang phổ  trong ánh sáng từ mỗi ngôi sao ban đầu bị  dịch chuyển xanh , sau đó bị  dịch chuyển đỏ  khi nó đầu tiên di chuyển về phía chúng ta, rồi lại di chuyển ra xa chúng ta, trong khi chúng chuyển động quanh  khối tâm  chung, với  chu kỳ quỹ đạo  chung của chúng. Các sao đôi cung cấp biện pháp tốt nhất cho các  nhà thiên văn học  để xác định khối lượng của một ngôi sao ở xa xôi. Lực hấp dẫn giữa chúng khiến chúng bay trên quỹ đạo quanh  khối tâm  chung. Từ mô hình quỹ đạo của một sao đôi thị giác, hay từ sự biến đổi thời gian của quang phổ của một sao đôi quang phổ, ta có thể xác định được khối lượng của những ngôi sao trong hệ đó.

Trả lời:

Một sao đôi được tạo thành từ một  hệ thống  gồm hai  ngôi sao  chuyển động trên  quỹ đạo  của  khối tâm  hai ngôi sao. Đối với mỗi ngôi sao, sao kia là "bạn đồng hành" của nó. Các nghiên cứu ngày nay đã chỉ ra rằng có một lượng lớn ngôi sao trong những hệ thống khác nhau là có ít nhất hai ngôi sao. Sao đôi rất quan trọng trong  vật lý thiên văn , bởi vì việc quan sát quỹ đạo của chúng sẽ giúp cho việc xác định  khối lượng  của chúng. Khối lượng của nhiều ngôi sao đơn sẽ được xác định bằng cách  ngoại suy  từ những sao đôi.

Một sao đôi thực sự là một cặp sao được gắn kết nhau bởi  lực hẫp dẫn . Khi chúng có thể được phân biệt bằng một kính viễn vọng đủ mạnh (nếu cần thiết sẽ được hỗ trợ của các biện pháp  đo giao thoa ) chúng được gọi là những sao đôi thị giác. Trong các trường hợp khác, dấu hiệu duy nhất của sao đôi là  hiệu ứng Doppler  của  ánh sáng  phát ra. Những hệ đó được gọi là những sao đôi quang phổ, gồm những cặp sao nằm gần nhau tới mức các  đường quang phổ  trong ánh sáng từ mỗi ngôi sao ban đầu bị  dịch chuyển xanh , sau đó bị  dịch chuyển đỏ  khi nó đầu tiên di chuyển về phía chúng ta, rồi lại di chuyển ra xa chúng ta, trong khi chúng chuyển động quanh  khối tâm  chung, với  chu kỳ quỹ đạo  chung của chúng.

Các sao đôi cung cấp biện pháp tốt nhất cho các  nhà thiên văn học  để xác định khối lượng của một ngôi sao ở xa xôi. Lực hấp dẫn giữa chúng khiến chúng bay trên quỹ đạo quanh  khối tâm  chung. Từ mô hình quỹ đạo của một sao đôi thị giác, hay từ sự biến đổi thời gian của quang phổ của một sao đôi quang phổ, ta có thể xác định được khối lượng của những ngôi sao trong hệ đó.


Câu trước | Câu kế tiếp

Gửi bạn các file hữu ích đi kèm câu hỏi:

Làm thêm Vật lý Lớp 11