Sứ mệnh Kepler tìm thấy hàng trăm ứng cử viên hành tinh ngoại mới

Hiệp Khách Quậy Các nhà khoa học sứ mệnh Kepler vừa công bố đã khám phá ra hàng trăm ứng cử viên hành tinh ngoại mới – chính xác là 461 – đang quay xung quanh những ngôi sao ở xa trong một lát tương đối nhỏ thuộc thiên hà của chúng ta, mang tổng số hành... Xin mời đọc tiếp.

Các nhà khoa học sứ mệnh Kepler vừa công bố đã khám phá ra hàng trăm ứng cử viên hành tinh ngoại mới – con số chính xác là 461 – đang quay xung quanh những ngôi sao ở xa trong một lát tương đối nhỏ thuộc thiên hà của chúng ta, mang tổng số hành tinh tiềm năng đang chờ xác nhận lên con số 2.740. Ngoài ra, có ít nhất 4 trong số những ứng cử viên mới này là những thế giới cỡ Trái đất nằm trong vùng ở được của ngôi sao của chúng, tức là ở cự li quỹ đạo thích hợp để nước có thể tồn tại ở dạng lỏng.

Hình minh họa hệ hành tinh Kepler 10

Hình minh họa hệ hành tinh Kepler 10, hệ chứa hai hành tinh gấp 2,2 và 1,4 lần kích cỡ Trái đất. (Ảnh: NASA/Ames/JPL-Caltech)

Các kết quả thật ấn tượng. Biết rằng phi thuyền săn hành tinh Kepler của NASA chỉ mới được phóng lên hồi 4 năm trước. Nhưng việc quan sát 150.000 ngôi sao để tìm cái bóng của những hành tinh là công việc chẳng đơn giản chút nào.

Kể từ thông cáo chính thức gần đây nhất của Kepler hồi tháng 2/2012, số lượng hành tinh ngoại nhỏ hơn Trái đất và siêu Trái đất quan sát thấy đã tăng lên đáng kể, đồng thời Kepler cũng nhận ra những hệ nhiều hành tinh có quỹ đạo ít nhiều nằm trong một mặt phẳng, giống hệt như hệ mặt trời của chúng ta.

Số lượng ứng cử viên hành tinh

Số lượng ứng cử viên hành tinh cỡ Trái đất và siêu Trái đất được phát hiện đã tăng lên tương ứng là 43% và 21%. (Ảnh: NASA)

Cho đến nay, sứ mệnh Kepler đã xác nhận chính thức 105 hành tinh ngoại.

Theo NASA, sứ mệnh Kepler sẽ được kéo dài đến năm 2016.

Nguồn: EarthSky.org