Bốn hành tinh ngoại mới chào đón năm 2012!

Hiệp Khách Quậy Chỉ vài ngày sang năm mới 2012, đã có một số khám phá hành tinh ngoại (hành tinh ngoài hệ mặt trời) mới được công bố. Khi năm 2011 kết thúc, đã có tổng cộng 716 hành tinh ngoại được xác nhận và 2.326 ứng cử viên hành tinh, được tìm... Xin mời đọc tiếp.

Chỉ vài ngày sang năm mới 2012, đã có một số khám phá hành tinh ngoại (hành tinh ngoài hệ mặt trời) mới được công bố. Khi năm 2011 kết thúc, đã có tổng cộng 716 hành tinh ngoại được xác nhận và 2.326 ứng cử viên hành tinh, được tìm ra bởi những kính thiên văn vũ trụ đang quay trên quỹ đạo như Kepler lẫn các đài thiên văn mặt đất. Tốc độ của những khám phá mới đã tăng lên khủng khiếp trong vài năm trở lại đây. Giờ thì có thêm bốn hành tinh ngoại được xác nhận nữa bổ sung vào danh sách.

Bốn hành tinh, HAT-P-34b, HAT-P-35b, HAT-P-36b, HAT-P-37b, đều có quỹ đạo rất gần xung quanh (bốn) ngôi sao của chúng, mất chỉ 5,5; 3,6; 1,3 và 2,8 ngày để hoàn thành một vòng quỹ đạo. Để so sánh, chu kì quỹ đạo của Thủy tinh là 87,969 ngày và Trái đất, tất nhiên, là 365 ngày.

Chúng được tìm ra bởi các nhà thiên văn thuộc Trung tâm Thiên văn Vật lí Harvard-Smithsonian điều hành một mạng lưới kính thiên văn mặt đất gọi là dự án HATNet. Khám phá hành tinh ngoại đầu tiên của HATNet, hành tinh HAT-P-1b, là vào năm 2006.

Ảnh minh họa một “Mộc tinh nóng” đang quay gần ngôi sao của nó

Ảnh minh họa một “Mộc tinh nóng” đang quay gần ngôi sao của nó. Ảnh: NASA/JPL-Caltech/T. Pyle (SSC)

Chúng đều là những hành tinh loại “Mộc tinh nóng”, những hành tinh khí khổng lồ quay rất gần ngôi sao của chúng, vì thế nóng hơn nhiều so với Trái đất, giống như Thủy tinh trong hệ mặt trời của chúng ta. Tuy nhiên, Thủy tinh là một thế giới đất đá nhỏ bé, nhưng trong một số hệ mặt trời ngoài kia, người ta tìm thấy những hành tinh khí khổng lồ đang quay xung quanh ngôi sao của chúng gần như Thủy tinh, thậm chí còn gần hơn cả Thủy tinh. Tuy nhiên, HAT-P-34b có thể có một “thành phần ngoài” và ở trong một quỹ đạo rất dẹt. Ba hành tinh kia là những Mộc tinh nóng điển hình. Chúng được phát hiện ra bằng phương pháp đi qua, khi hành tinh đi qua phía trước sắp thẳng hàng với đường nhìn của chúng ta đến ngôi sao của chúng.

Vậy khám phá này có ý nghĩa gì? Nếu những khám phá hành tinh ngoại tiếp tục tăng lên theo hàm mũ như trông đợi, thì 2012 sẽ là một năm tốt lành, không chỉ có nhiều hành tinh mới được tìm thấy, mà kiến thức của chúng ta về những thế giới ngoài địa cầu này và sự đa dạng của các hệ mặt trời cũng được cải thiện. Chúng ta đã tiến một bước dài kể từ năm 1992 và mọi thứ đang hứa hẹn một mùa khám phá hào hứng hơn trong tương lai.

KaDick – thuvienvatly.com