CGPM bỏ phiếu thống nhất sẽ xét lại hệ SI

Hiệp Khách Quậy Hội nghị Toàn thể về Cân nặng và Đo lường (CGPM) tại cuộc họp gần đây nhất diễn ra ở Sčvres, Pháp, đã bỏ phiếu nhất trí với một đề xuất xem xét thay đổi ít nhất là một số trong bảy đơn vị đo cơ bản (giây, mét, kilogram, ampere,... Xin mời đọc tiếp.

Hội nghị Toàn thể về Cân nặng và Đo lường (CGPM) tại cuộc họp gần đây nhất diễn ra ở Sčvres, Pháp, đã bỏ phiếu nhất trí với một đề xuất xem xét thay đổi ít nhất là một số trong bảy đơn vị đo cơ bản (giây, mét, kilogram, ampere, kelvin, mol và candela) được sử dụng ở hầu hết các nước văn minh ngày nay. Động thái này diễn ra sau những năm tranh cãi, đặc biệt là về kilogram, ampere, kelvin, và mol. Trong số này, kilogram chịu sức ép tranh luận nặng nề nhất vì nó vẫn được xây dựng trên một khoanh kim loại được bảo quản trong một tầng hầm với nhiều tầng khóa ở Paris. Chuẩn kilogran là chủ đề gây tranh cãi kể từ khi người ta phát hiện ra vào năm 1949 rằng khối lượng của nó đã thay đổi.

Bảy đơn vị đo cơ bản được dùng làm chuẩn đo, ngoài ra còn dùng làm phương tiện suy luận ra hầu hết những số đo khác (gram, giờ…). Khi khoa học trở nên chính xác hơn thì cũng đòi hỏi những phép đo ngày một chính xác hơn, và một số phương pháp cũ không sử dụng được nữa. Kilogram thiếu sót là hiển nhiên, nó là đơn vị duy nhất trong bảy đơn vị vẫn còn xây dựng trên một vật cụ thể. Một cách chính xác hơn để mô tả nó là sử dụng một hằng số cơ bản tìm thấy trong tự nhiên, ví dụ như hằng số Planck. Và đây chính là cái mà một nhóm nhỏ các nhà đo lường học đã đề xuất.

Nguyên mẫu kilogram

Ảnh do máy tính tạo ra của Nguyên mẫu Quốc tế Kilogram (IPK), được chế tạo bằng một hợp kim gồm 90% platinum và 10% iridium (tính theo trọng lượng) và được chế tác thành một khối trụ tròn đều (chiều cao = đường kính) 39,17 mm. IPK được bảo quản tại Cục Cân nặng và Đo lường Quốc tế ở Sčvres, ngoại ô Paris.

Peter Mohr, Terry Quinn, Barry Taylor và Edwin Williams mới đây đã hợp tác với nhau và cho công bố một bài bài trên tạp chí Metrologia khuyến nghị chuyển sang hằng số Planck, và cũng đồng thời thay đổi ba số đo cơ bản khác: ampere, kelvin, và mol. Và đây chính là nhóm tác giả đã vận động thay đổi tại cuộc họp mới đây của CGPM.

Tại cuộc họp trên, nhóm tác giả nhấn mạnh rằng mọi sự thay đổi mới đối với cách thức các số đo được xây dựng sẽ không làm thay đổi những cách thức cơ bản mà chúng được sử dụng hiện nay, ví dụ nước sẽ vẫn đông đặc ở 0oC, và sôi ở 100oC, các công thức nấu nướng sẽ vẫn sử dụng tốt và các kỉ lục thế giới ở những kì Olympic vẫn giữ nguyên,… Cái sẽ thay đổi là mức độ chính xác có thể dùng để mô tả khối lượng, khoảng cách, thời gian,… cho dù số đo đó được thực hiện ở đâu, khi nào, và do ai thực hiện.

Một ví dụ hay là mét, một số đo không cần thay đổi nữa. Ban đầu nó được định nghĩa trên một vết khắc trên thanh kim loại; nay nó được định nghĩa theo quãng đường ánh sáng truyền đi trong một chân không.

Động thái này của CGPM có nghĩa là các đề xuất sẽ được xem xét và sau đó bỏ phiếu tại cuộc họp lần tới vào năm 2014. Nếu các thay đổi đó được thông qua, thì lịch biểu triển khai chúng cũng sẽ được lập tại cuộc họp.

CGPM, còn gọi là conférence générale des poids et mesures, chỉ là một trong ba tổ chức có trách nhiệm duy trì Hệ Đơn vị Quốc tế (SI) theo nghị quyết của một hội nghị quốc tế tổ chức vào năm 1875.

Tham khảo: http://www.bipm.or … ention/cgpm/

 

HIỆN NAY

ĐỀ XUẤT

A

CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN: AMPERE

Cường độ dòng điện mà nếu giữ trong hai dây dẫn song song có chiều dài vô hạn, có tiết diện tròn không đáng kể và đặt cách nhau 1 mét trong chân không, sẽ tạo ra giữa hai vật dẫn này một lực bằng 2 x 10-7 newton trên mỗi mét chiều dài

 

Ampere là cường độ dòng điện sao cho điện tích nguyên tố chính xác bằng 1,60217653 x 10-19 coulomb (1 coulomb = 1 ampere-giây)

s

THỜI GIAN: GIÂY

Thời gian bằng 9.192.631.770 chu kì bức xạ tương ứng với sự chuyển tiếp giữa hai mức siêu tinh tế của trạng thái cơ bản của nguyên tử caesium-133

 

KHÔNG THAY ĐỔI

K

NHIỆT ĐỘ: KELVIN

Phần 1/273,16 của nhiệt độ nhiệt động lực học của điểm ba của nước

 

Kelvin là nhiệt độ sao cho hằng số Boltzmann chính xác bằng 1,3806505 x 10-23 joule/kelvin

mol

LƯỢNG CHẤT: MOL

Lượng chất chứa số đơn vị nguyên tố bằng số nguyên tử có trong 0,012 kilogram carbon-12

 

Mol là lượng chất sao cho hằng số Avogadro chính xác bằng 6,0221415 x 1023/mol

cd

CƯỜNG ĐỘ SÁNG: CANDELA

Cường độ, theo một hướng cho trước, của một nguồn sáng phát ra bức xạ đơn sắc có tần số 540 x 1012 hertz với cường độ bức xạ theo hướng đó là 1/683 watt/steradian

 

KHÔNG THAY ĐỔI

m

CHIỀU DÀI: MÉT

Độ dài của quãng đường ánh sáng truyền đi trong chân không trong khoảng thời gian bằng 1/299.792.458 của một giây

 

KHÔNG THAY ĐỔI

kg

KHỐI LƯỢNG: KILOGRAM

Khối lượng của nguyên mẫu quốc tế giữ tại Sèvres, Pháp

 

Kilogram là khối lượng sao cho hằng số Planck chính xác bằng 6,6260693 x 10-34 joule-giây

Theo PhysOrg.com và New Scientist

Mời đọc thêm