Hành tinh nóng nhất còn nóng hơn cả một số ngôi sao

Hiệp Khách Quậy Các nhà thiên văn vừa tìm thấy hành tinh nóng nhất từ trước đến nay, một hành tinh khí khổng lồ với nhiệt độ gần 3200oC, nóng hơn cả một số ngôi sao. Xin mời đọc tiếp.

Các nhà thiên văn vừa tìm thấy hành tinh nóng nhất từ trước đến nay, một hành tinh khí khổng lồ với nhiệt độ gần 3200oC, nóng hơn cả một số ngôi sao.

Một chương trình hợp tác gọi là Tìm kiếm Hành tinh Góc Siêu rộng (SuperWASP) đã công bố các vết tích của sự tồn tại của hành tinh trên hồi năm 2006. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng sự mờ đi tuần hoàn của ngôi sao bố mẹ có khả năng gây ra bởi một hành tinh có kích cỡ bằng 1,4 lần Mộc tinh đi qua phía trước ngôi sao mỗi vòng một lần.

 

Một “năm” trên WASP-33b chỉ kéo dài có 29 giờ. (Ảnh: NASA/ESA/G. Bacon/STScI)

Các phép đo sau đó xác nhận sự có mặt của hành tinh trên vào năm 2010, thể hiện các nhập nhằng trong phổ ánh sáng của ngôi sao trên chỉ có thể do sự tác động của một hành tinh gây ra. Các phép đo cho thấy khối lượng của hành tinh trên chưa tới 4,5 lần khối lượng của Mộc tinh.

Tên gọi là WASP-33b, hành tinh trên quay xung quanh ngôi sao của nó ở khoảng cách chưa tới 7% khoảng cách từ Thủy tinh đến Mặt trời, quay mỗi vòng xung quanh ngôi sao mất 29,5 giờ.

Ngôi sao nóng, hành tinh ở gần

Đó không là quỹ đạo gần nhất từng được biết, nhưng ngôi sao bố mẹ của WASP-33b là một trong những ngôi sao nóng nhất được biết có dung dưỡng một hành tinh. Ngôi sao trên là một quả cầu lửa 7160oC, nóng hơn Mặt trời nhiều, có bề mặt khả kiến khoảng 5600oC.

Sự kết hợp của quỹ đạo gần và nhiệt độ của ngôi sao bố mẹ thiêu đốt WASP-33b đến gần 3200oC, theo các phép đo hồng ngoại mới được thực hiện với một camera trên Kính thiên văn William Herschel trên Quần đảo Canary. Alexis Smith thuộc trường Đại học Keele, ở Staffordshire, nước Anh, đứng đầu nghiên cứu trên.

Nhiệt độ khủng khiếp của WASP-33b còn cao hơn một số sao lùn đỏ. Nó nóng hơn khoảng 700oC so với một ngôi sao nóng chảy mỡ khác, WASP-12b, ngôi sao có nhiệt độ khoảng 2300oC.

Các hành tinh khó hiểu

WASP-33b có thể giúp các nhà thiên văn có cái nhìn sâu sắc mới về các hành tinh nóng, những hành tinh có các đặc điểm tỏ ra thật khó hiểu, theo lời Drake Deming thuộc Trung tâm Bay Vũ trụ Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland, người không có liên can gì trong đội của Smith.

Thí dụ, những lớp khí quyển ngoài cùng của một số hành tinh bám chặt lấy ngôi sao dường như lạnh hơn các lớp ở sâu bên trong, đó là cái bất ngờ, vì chúng bị thiêu nóng vô hạn bởi bức xạ cường độ mạnh phát ra từ ngôi sao của chúng.

Đây có thể là do các hóa chất gốc carbon phức tạp làm thay đổi cách thức khí quyển của hành tinh phản ứng với bức xạ, Deming nói. Những hóa chất đó có thể hình thành bởi sự tác động của ánh sáng tử ngoại phát ra từ ngôi sao bố mẹ, chúng sẽ đặc biệt mạnh trong trường hợp WASP-33b, vì ngôi sao bố mẹ của nó đặc biệt nóng.

“Đây chắc chắn sẽ là một hành tinh mà bạn muốn tìm hiểu”, ông nói. “Nó thật sự là một cơ hội hiếm có để nghiên cứu một hành tinh đang quay xung quanh một ngôi sao thật sự nóng”.

Theo David Shiga – New Scientist

Mời đọc thêm