Đọc bản đầy đủ ở đây: https://thuvienvatly.com/forums/index.php?topic=6861 : Bài tập chương III: Tĩnh học vật rắn : Hà Nguyễn 09:45:58 PM Ngày 29 February, 2012 Một thanh AB đồng chất tiết diện đều dài 2m, nặng 6kg. Thanh được treo nằm ngang bằng 2 dây thẳng đứng tại A và B. Lấy g=10m/s^2
a) Tính lực căng của mỗi dây. b) Treo thêm một vật có khối lượng 2kg lên thanh ở cách đầu B 50cm. Tính lực căng của mỗi dây. c) Điều chỉnh hướng của dây A sao cho nó hợp với thanh một góc 60°. Tính lực căng của dây này. Giúp em giải cụ thể ạ! Em cảm ơn rất nhiều! : Trả lời: Bài tập chương III: Tĩnh học vật rắn : Hà Văn Thạnh 10:20:01 PM Ngày 29 February, 2012 Một thanh AB đồng chất tiết diện đều dài 2m, nặng 6kg. Thanh được treo nằm ngang bằng 2 dây thẳng đứng tại A và B. Lấy g=10m/s^2 Có nhiều cách để giải bài này lắm.a) Tính lực căng của mỗi dây. b) Treo thêm một vật có khối lượng 2kg lên thanh ở cách đầu B 50cm. Tính lực căng của mỗi dây. c) Điều chỉnh hướng của dây A sao cho nó hợp với thanh một góc 60°. Tính lực căng của dây này. Giúp em giải cụ thể ạ! Em cảm ơn rất nhiều! a. Dùng ĐKCB VR [tex]==> \vec{T_1}+\vec{T_2}+\vec{P}=0 [/tex] Chiếu lên chiều dương hướng lên ==> 2T=P ==> T=P/2=30N (vì trọng lượng P phân bố đều ==> T1=T2=T) b. Dùng Quy tắc moment nhé: + Xét điểm quay B, gọi vị trí treo vật là C, O là trung điểm thanh T_A.AB-P.OB-P_1.CB=0 ==>T_A.2=60.1+20.0,5=70 ==> T_A=35N. + ĐKCB ==> T_B=P+P1-T_A=60+20-35=45N c. Điều chình sao cho dây hợp thanh 60^0 +Moment tại B ==> T_A.AB.sin(60)=P.OB+P2.CB. : Trả lời: Bài tập chương III: Tĩnh học vật rắn : Xuân Yumi 10:27:45 PM Ngày 29 February, 2012 a, 2T=mg => T
b,PTMM tại A: mg* MA = T2*AB => T2 _________B mg*MB=T1*AB => T1 c, PTMM tại A:T2* AB = mg*AB/2 => T2 MM tại B : T1*AB*sin60 = mg*AB/2 => T1 : Trả lời: Bài tập chương III: Tĩnh học vật rắn : Hà Nguyễn 10:33:36 PM Ngày 29 February, 2012 b. Dùng Quy tắc moment nhé: Dạ phiền các tiền bối trình bày bằng kí hiệu giúp em, hơi khó nhìn ạ! Em tệ lắm nên nhìn rối trí. :D + Xét điểm quay B, gọi vị trí treo vật là C, O là trung điểm thanh T_A.AB-P.OB-P_1.CB=0 ==>T_A.2=60.1+20.0,5=70 ==> T_A=35N. + ĐKCB ==> T_B=P+P1-T_A=60+20-35=45N : Trả lời: Bài tập chương III: Tĩnh học vật rắn : Hà Văn Thạnh 10:43:04 PM Ngày 29 February, 2012 a, 2T=mg => T câu (b),(c) còn treo thêm vật nặng nữab,PTMM tại A: mg* MA = T2*AB => T2 _________B mg*MB=T1*AB => T1 c, PTMM tại A:T2* AB = mg*AB/2 => T2 MM tại B : T1*AB*sin60 = mg*AB/2 => T1 : Trả lời: Bài tập chương III: Tĩnh học vật rắn : Xuân Yumi 10:58:23 PM Ngày 29 February, 2012 ừa thì thêm momen của vật nặng nữa vào
M là KL thanh, m là KL vật nặng, I là TĐ thanh, M là Vtri' treo vật b, MM tại A:mg*MA + Mg*IA = T2*AB => T2 (1) ______B : mg*MB+ Mg*IB = T1*AB => T1 c,_______A: giống (1) _______B : mg*MB+ Mg*IB = T1*AB*sin60 => T1 : Trả lời: Bài tập chương III: Tĩnh học vật rắn : Xuân Yumi 11:07:26 PM Ngày 29 February, 2012 Câu c: cánh tay đòn từ vị trí P,P1 đến vị trí quay lúc này không còn là IB và MB nữa đâu
[/quote] thực ra em vẫn k hiểu đề lắm... em tưởng phương của dây k đổi còn thanh vẫn nằm ngang ạ..... : Trả lời: Bài tập chương III: Tĩnh học vật rắn : Hà Văn Thạnh 12:24:16 AM Ngày 01 March, 2012 Câu c: cánh tay đòn từ vị trí P,P1 đến vị trí quay lúc này không còn là IB và MB nữa đâu thực ra em vẫn k hiểu đề lắm... em tưởng phương của dây k đổi còn thanh vẫn nằm ngang ạ.....[/quote] đúng rồi nhìn kỹ mới thấy phương dây thay đổi, xin lỗi em nhé : Trả lời: Bài tập chương III: Tĩnh học vật rắn : Hà Nguyễn 12:12:31 PM Ngày 01 March, 2012 Vậy toàn bài là sao ạ?
: Trả lời: Bài tập chương III: Tĩnh học vật rắn : Hà Văn Thạnh 01:47:14 PM Ngày 01 March, 2012 Vậy toàn bài là sao ạ? a. Dùng ĐKCB VR Chiếu lên chiều dương hướng lên ==> 2T=P ==> T=P/2=30N (vì trọng lượng P phân bố đều ==> T1=T2=T) b. Dùng Quy tắc moment nhé: + Xét điểm quay B, gọi vị trí treo vật là C, O là trung điểm thanh [tex]T_A.AB-P.OB-P_1.CB=0 ==>T_A.2=60.1+20.0,5=70 ==> T_A=35N.[/tex] [tex]+ ĐKCB ==> T_B=P+P1-T_A=60+20-35=45N[/tex] c. Điều chình sao cho dây hợp thanh 60^0 [tex]+Moment tại B ==> T_A.AB.sin(60)=P.OB+P2.CB.[/tex] Hình đi kèm cho em dễ hiểu |