Bảng tuần hoàn hóa học tốc hành (Phần 60)

Hiệp Khách Quậy Là một nguyên tố thường gắn liền với màu sắc, rubidium là nguyên tố thứ hai trong hai nguyên tố được khám phá bởi Robert Bunsen và Gustav Kirchhoff vào năm 1861, sử dụng kĩ thuật mới của họ về quang phổ học. Họ nghiên cứu các muối lọc... Xin mời đọc tiếp.

Rubidium

Là một nguyên tố thường gắn liền với màu sắc, rubidium là nguyên tố thứ hai trong hai nguyên tố được khám phá bởi Robert Bunsen và Gustav Kirchhoff vào năm 1861, sử dụng kĩ thuật mới của họ về quang phổ học. Họ nghiên cứu các muối lọc tinh từ khoáng chất lepidolite, đốt chúng trên ngọn lửa đèn bunsen. Ánh sáng tỏa ra được cho một lăng kính, chia tách thành các màu thành phần của nó và làm hiện ra vạch phổ kép màu ruby đặc trưng của rubidium. Tuy nhiên, mãi đến năm 1928 thì nguyên tố rubidium mới được điều chế nguyên chất.

Rubidium là một kim loại mềm, có ánh bạc, vừa vặn ở trạng thái rắn tại nhiệt độ phòng. Nó phản ứng mãnh liệt (các kim loại kiềm thuộc nhóm 1 có hoạt tính tăng dần từ trên xuống dưới) và kết hợp mạnh và nhanh với oxygen trong không khí. Phản ứng của nó với nước dữ dội chỉ xếp thứ hai sau phản ứng của caesium. Những tần số vi sóng nhất định làm cho các nguyên tử rubidium cộng hưởng cực kì đồng bộ, cho phép chúng được dùng để đo thời gian. Rẻ hơn và di động hơn đồng hồ caesium, chúng được sử dụng trong các vệ tinh GPS, và để điều khiển tần số điện thoại di động và trạm phát truyền hình.

Rubidium

Strontium

Họ hàng hóa học gần nhất của calcium có tiếng tăm không tốt, vì không dưới 26 trong 30 đồng vị của nó là có tính phóng xạ. Vì hóa học kim loại kiềm thổ hết sức đồng nhất, nên chẳng có gì bất ngờ khi mà strontium dễ dàng tích hợp trong xương và răng. Hàm lượng strontium-90 phóng xạ, do sự phân hạch hạt nhân sinh ra, đã tăng đột biến trong răng sữa trẻ nhỏ trong thời kì thử hạt nhân trên không (1945 đến 1963) – bằng chứng được viện dẫn trong các hiệp định cấm thử vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, bụi phóng xạ từ thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986 đã gieo rải Sr-90 trên nhiều khu vực rộng lớn thuộc châu Âu.

Mang tên thị trấn Strontian xứ Scotland, nơi nó được khám phá vào năm 1790, strontium là một kim loại mềm, hoạt tính, màu xám. Nó là chất dẫn lửa, nghĩa là nó cháy thành ngọn lửa khi tiếp xúc với không khí. Strontium nguyên chất không có nhiều ứng dụng thương mại (mặc dù Sr-89 là một đồng vị phóng xạ được sử dụng trong một số liệu pháp điều trị ung thư), còn strontium carbonate đem lại màu đỏ rực cho pháo hoa và pháo sáng báo động.

Strontium

Bảng tuần hoàn hóa học tốc hành | Dan Green
Bản dịch của Thuvienvatly.com

Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm