Toyota đang phát triển xe Mặt Trăng có người lái cho JAXA

Hiệp Khách Quậy JAXA, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản, đang hợp tác với công ty lớn nhất nước này để chế tạo một chiếc xe chạy trên Mặt Trăng. Toyota, hãng xe hơi lớn thứ hai thế giới (chỉ có hãng Volkswagen xuất xưởng nhiều xe hơi hơn)... Xin mời đọc tiếp.

JAXA, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản, đang hợp tác với công ty lớn nhất nước này để chế tạo một chiếc xe chạy trên Mặt Trăng. Toyota, hãng xe hơi lớn thứ hai thế giới (chỉ có hãng Volkswagen xuất xưởng nhiều xe hơi hơn) đã kí một thỏa thuận phát triển với JAXA triển khai trong ba năm. Mục tiêu ư? Nhằm thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và đánh giá nguyên mẫu cho một chiếc xe có người lái trên Mặt Trăng chạy bằng pin nhiên liệu.

JAXA và Toyota lần đầu phát tín hiệu về sự hợp tác của họ hồi tháng Ba, 2019. Lúc ấy, họ hình dung đến một chiếc xe có tầm hoạt động 10.000 km (6.200 dặm). Con số ấy không hề nhỏ, biết rằng chu vi của Mặt Trăng tại xích đạo của nó chỉ hơn 10.900 km (6.773 dặm).

Hồi tháng Ba, hai bên đối tác đã đề xuất một chiếc xe có ba đặc điểm sau:

  • Dài: 6,0 m; rộng: 5,2 m; cao: 3,8 m (19,5 ft; 17 ft; 12,4 ft).
  • Không gian sống: 13 m3 (460 ft3).
  • Có khả năng chứa hai người (trường hợp khẩn cấp chứa được bốn người).

xe Mặt Trăng

Ảnh minh họa xe Mặt Trăng của JAXA

Chiếc xe sẽ khép kín, chứ không để mở như xe Mặt Trăng Apollo. Các nhà du hành sẽ có thể cởi bộ đồ du hành vũ trụ của họ bên trong xe, và sống trong đó trong những quãng thời gian cố định. Họ sẽ có thể đi vào và ra khỏi xe dễ dàng trong khi mặc trang phục du hành vũ trụ, và việc đó có thể điều khiển từ xa, tự động, hoặc do chính các nhà du hành thực hiện.

Hồi tháng ba, chủ tịch JAXA Hiroshi Yamakawa phát biểu, “Việc Toyota tham gia cùng chúng tôi trong thử thách thám hiểm không gian quốc tế khiến chúng tôi tự tin hơn rất nhiều. Những chiếc xe có người lái với cabin áp lực là một yếu tố sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc thám hiểm tới nơi tới chốn và khai thác bề mặt Mặt Trăng.”

Nay JAXA và Toyota đã chính thức hóa thỏa thuận của họ, với lịch trình như sau:

  • Năm tài chính 2019: Nhận biết các yếu tố công nghệ cần phát triển để lái xe trên bề mặt Mặt Trăng; phác họa các chi tiết kĩ thuật cho một chiếc xe nguyên mẫu.
  • Năm tài chính 2020: Sản xuất các bộ phận thử nghiệm cho từng yếu tố kĩ thuật; sản xuất một chiếc xe nguyên mẫu.
  • Năm tài chính 2021: Thử nghiệm và đánh giá các bộ phận thử nghiệm đã sản xuất và chiếc xe nguyên mẫu.

xe Mặt Trăng

Xe Mặt Trăng của NASA

Nguyên mẫu sẽ là một phiên bản cải tiến của một chiếc xe sản xuất theo tiêu chuẩn, mặc dù Toyota chẳng nói đó là chiếc nào. (Nhưng chúng tôi đoán có lẽ không phải chiếc Yaris.)

Nhìn về tương lai, lịch trình dự kiến cho một sứ mệnh lên Mặt Trăng với chiếc xe này là vào năm 2029:

  • Từ 2022: Sản xuất và thẩm định chiếc xe nguyên mẫu tỉ lệ 1:1; thu thập và kiểm tra xác thực dữ liệu về các hệ thống lái cần thiết để thám hiểm các vùng cực của Mặt Trăng.
  • Từ 2024: Thiết kế, chế tạo, và thẩm định một model kĩ thuật của chiếc xe; thiết kế model bay thực tế.
  • Từ 2027: Sản xuất, trình diễn và kiểm tra chất lượng của model bay.

xe Mặt Trăng

Ảnh minh họa xe Mặt Trăng cùng với nhà du hành vũ trụ để hình dung kích cỡ.

“Là một kĩ sư, còn gì thích thú hơn là việc có thể tham gia vào một dự án Mặt Trăng như thế này, theo cách sản xuất xe hơi của Toyota và, hơn nữa, theo công nghệ của chúng tôi liên quan đến xe điện khí hóa, ví dụ như [xe dùng] pin nhiên liệu, và theo công nghệ của chúng tôi liên quan đến tự động hóa và lái tự động,” phát biểu của Shigeki Terashi, Phó chủ tịch điều hành Toyota. “Tôi cảm thấy đầy phấn khích.”

Đối với JAXA và Toyota, dự án này không chỉ là về thám hiểm Mặt Trăng. Nó còn dính líu với các công nghệ đang phát triển góp phần cho sự giao thông vận tải tốt hơn và sạch hơn ngay trên Trái Đất này. Pin nhiên liệu chỉ nạp vào oxygen, và thải nước.

“Toyota tin rằng việc đạt được một xã hội di động bền vững trên Trái Đất sẽ liên quan đến sự tồn tại đồng thời và sử dụng rộng rãi các phương tiện điện khí hóa, ví dụ như xe điện lai, xe lai cắm điện, xe điện dùng acquy và xe điện dùng pin nhiên liệu,” Terashi nói. “Để điện khí hóa thì pin nhiên liệu là một công nghệ không thể thiếu.”

xe Mặt Trăng

Ảnh minh họa xe Mặt Trăng cùng với pin nhiên liệu.

Trọng trường trên Mặt Trăng bằng một phần sáu trên Trái Đất. Đồng thời, Mặt Trăng có địa hình phức tạp với các hố thiên thạch, các vách đá và đồi núi. Hơn nữa, Mặt Trăng chịu sự bức xạ trực tiếp và có điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt hơn nhiều so với trên Trái Đất, cùng với một môi trường chân không cực cao,” Phó chủ tịch JAXA Koichi Wakata nói. “Để con người thám hiểm Mặt Trăng một cách rộng khắp thì một chiếc xe áp lực có thể di chuyển hơn 10.000 km trong môi trường như thế là cần thiết.”

JAXA và Toyota đều giữ nhiều kỉ lục phát minh sáng chế. Sứ mệnh Hayabusa 2 của JAXA hiện đang thu thập mẫu từ tiểu hành tinh Ryugu để mang về Trái Đất, đây là sứ mệnh lấy mẫu thứ hai của họ. Toyota là một nhà tiên phong trong thị trường xe năng lượng thay thế với mẫu xe chở khách Prius.

Sự hợp tác giữa hai đối tác này có tiềm năng to lớn và hi vọng sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp.

Nguồn: Universe Today

Mời đọc thêm