Thêm một cột mốc mới về siêu dẫn nhiệt độ cao

Hiệp Khách Quậy Các nhà vật lí Đức cho biết họ vừa đạt tới một cột mốc siêu dẫn mới. Theo bài báo của họ, họ đã thu được dòng điện không bị cản trở ở nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay: chỉ 250 Kelvin, hay – 23oC. Xin mời đọc tiếp.

Các nhà vật lí Đức cho biết họ vừa đạt tới một cột mốc siêu dẫn mới. Theo bài báo của họ, họ đã thu được dòng điện không bị cản trở ở nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay: chỉ 250 Kelvin, hay – 23oC.

Công trình được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Mikhail Eremets tại Viện Hóa học Max Planck, người đã lập kỉ lục nhiệt độ cao trước đây cho sự siêu dẫn vào năm 2014, ở 203 Kelvin (– 70oC).

Thêm một cột mốc mới về siêu dẫn nhiệt độ cao

Nếu có thể đạt tới sự siêu dẫn trên 0oC, thì nó sẽ làm cách mạng hóa về truyền tải điện, truyền dữ liệu tốc độ cao, về hiệu suất điện và động cơ điện, và cả một vài ứng dụng tiềm năng chưa có tên.

Eremets cùng đội của ông thu được kỉ lục siêu dẫn nhiệt độ cao trước đây bằng cách sử dụng hydrogen sulphide dưới áp suất 150 giga-pascal.

Nghiên cứu mới này sử dụng một chất liệu khác – lanthanum hydride – dưới áp suất khoảng 170 giga-pascal.

Trong bài báo của họ, các nhà khoa học cho biết: “Bước nhảy vọt này, đến 50 Kelvin, so với kỉ lục trước đây cho thấy khả năng có thật của việc sớm thu được sự siêu dẫn nhiệt độ phòng ở áp suất cao, và sự siêu dẫn thông thường ở áp suất môi trường.”

Kết quả trên chưa được chứng thực, và bài báo trên đang được đánh giá ngang hàng. Song đội khoa học đã đạt được hai trong ba phép kiểm tra được xem là “tiêu chuẩn vàng” cho sự siêu dẫn, với phép kiểm tra thứ ba chỉ cần một từ kế mạnh hơn để phát hiện.

Nguồn: Eureka, tháng 2/2019

Mời đọc thêm