Trí tuệ nhân tạo: 101 điều bạn nên biết từ hôm nay về tương lai của chúng ta (Phần 3)

Hiệp Khách Quậy Chính xác thì cái gì khiến trí tuệ nhân tạo trở thành một công nghệ thiết yếu và đặc biệt như thế vào lúc này? Xin mời đọc tiếp.

2. Cái gì khiến trí tuệ nhân tạo quan trọng như thế vào lúc này?

Chính xác thì cái gì khiến trí tuệ nhân tạo trở thành một công nghệ thiết yếu và đặc biệt như thế vào lúc này?

Chuyên gia về trí tuệ nhân tạo và học sâu Andrew Ng có lẽ là người nói hay nhất khi ông mô tả trí tuệ nhân tạo là một ngành điện mới. Khi nói như vậy, ông thể hiện niềm tin của ông rằng AI sẽ sớm chi phối phần lớn hoạt động của chúng ta trong xã hội và trong công việc, làm thay đổi kịch tính cách chúng ta làm việc và sinh sống.

Cá nhân tôi tin rằng việc học cách AI vận hành và tìm hiểu các can hệ của nó với cuộc sống của chúng ta chí ít cũng quan trọng như việc học đọc và viết vậy. Nói cách khác, tôi công nhận rằng chúng ta hiện đang bắt đầu sống trong một kỉ nguyên AI, vì thế điều quan trọng là nên học càng nhiều càng tốt về nó ngay từ sớm.

Có nhiều lí do để ưu tiên học về AI, song dưới đây là một vài lí do tôi cho là quan trọng nhất:

  • Tốc độ triển khai AI: Các công nghệ AI mới đã và đang được tung ra ở tốc độ vô cùng nhanh và có thể khó bắt kịp. Vào lúc này, chỉ có một nhúm nhỏ con người thật sự hiểu hết mọi can hệ mà những công nghệ phát triển nhanh này sẽ tác động đối với thế giới của chúng ta. Hiển nhiên, những biến đổi nhanh chóng này sẽ tạo ra một số thách thức, cái chúng tôi sẽ bao quát ở những chương sau của quyển sách.
  • Các tác động tiềm tàng đối với xã hội: Khó mà hình dung nổi con số tuyệt đối của những thứ mà AI sẽ có thể cải thiện, làm biến chuyển hoặc tạo ra, khi chúng ta bắt đầu ứng dụng nó cho thật nhiều lĩnh vực đời sống.
  • Sự ưu tiên AI của mỗi hãng công nghệ lớn: Ngay cả Google, một công ty thường nói rằng di động là ưu tiên hàng đầu của nó, cũng đã chuyển dịch tiêu điểm của nó về phía AI. Hầu như mỗi hãng công nghệ lớn đều đầu tư rất nhiều cho nghiên cứu và phát triển AI, điều này chứng minh rõ ràng cho tầm quan trọng của AI đối với kinh doanh nói chung.
  • Sự thiếu hụt lao động lành nghề: Vì AI phát triển quá nhanh, nên có nhu cầu ngày càng lớn về nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia học máy, và các nhà chuyên môn kĩ thuật khác có thể xây dựng các giải pháp và dịch vụ AI. Ngoài ra còn có sự thiếu hụt các ngành nghề khác, ví dụ như giáo viên và chuyên viên cố vấn, để giúp giảng giải các hàm ý của sự tăng trưởng AI, từ đó sẽ giúp giới kinh doanh và từng cá nhân thích nghi với những thực tại mới.
  • Lợi thế cạnh tranh cho các công ti đi đầu ứng dụng AI hợp lí: Doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều có thể ứng dụng AI, và công ti nào ứng dụng trước, và hợp lí, sẽ hưởng được lợi thế cạnh tranh lớn.
  • Ý nghĩa pháp lí trên toàn thế giới: Ở hầu như mỗi quốc gia, luật pháp và các quy tắc điều tiết sẽ phải được đánh giá và cập nhật để tích hợp các xu hướng mới của kỉ nguyên AI. Cũng có nhu cầu thông tin về những cách mà xã hội có thể hưởng lợi bằng cách ứng dụng AI cho những lĩnh vực đa dạng như chăm sóc sức khỏe và giao thông vận tải.
  • Phát triển đạo đức: Khi chúng ta chuẩn bị cho sự tăng trưởng của AI, chúng ta cần thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển các công nghệ mới một cách có đạo đức và trách nhiệm, nhằm phục vụ tốt hơn cho loài người và cải thiện các tiêu chuẩn sống trên toàn thế giới. Trong khi điều này nói thì dễ hơn làm, song những chính sách như vậy thật sự nên được triển khai sớm chừng nào tốt chừng nấy khi AI tiếp tục phát triển.
  • Tuyên truyền về các lợi thế và cơ hội: Những người làm việc cho các hãng công nghệ có khuynh hướng đưa ra viễn cảnh tích cực nhất về các cơ hội tương lai mà AI sẽ đem lại. Tuy nhiên, ngoài phân khúc ấy ra, người ta thường có ấn tượng tiêu cực về các công cụ AI do thiếu hiểu biết. Việc chia sẻ thông tin về những lợi ích mà AI đem lại sẽ là một yếu tố quan trọng trong việc hỗ trợ mọi người cảm thấy dễ chịu với việc thích nghi cùng những công nghệ mới này. Trong tương lai, những thành viên sản xuất nhiều nhất của xã hội sẽ làm việc chung với AI, biến robot thành bạn hợp tác của con người, khiến nỗ lực của họ càng hiệu quả hơn nhiều. Điều quan trọng là chia sẻ kiến thức với mọi người về điều này có thể được thực hiện sao cho hợp lí.
  • Hợp tác giữa lĩnh vực tư nhân và lĩnh vực công: Nghiên cứu và phát triển về AI không nền chỉ diễn ra ở các hãng công nghệ lớn. Thay vậy, cần có sự hợp tác khăng khít và rộng mở trên phạm vi quốc tế, cũng như giữa các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, và giữa các lĩnh vực công và tư.

Đây chỉ là một vài lí do giải thích vì sao mọi người nên bắt đầu tìm kiếm thêm thông tin về các công nghệ AI. Ở cuối quyển sách này, bạn sẽ tìm thấy một tập hợp 20 câu hỏi và lời đáp bao quát một số chủ đề có liên quan được liệt kê ở trên.

Ảnh vui minh họa

Tôi hi vọng khi bạn đọc qua các chủ đề được bao quát trong quyển sách này, bạn sẽ không chỉ quan tâm hơn đến AI, mà còn sẽ mạnh dạn nói nhiều hơn và nói rộng rãi hơn về nó, và có lẽ còn bắt đầu làm việc với các công cụ AI mới cho chính bạn nữa.

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO: 101 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT TRONG HÔM NAY VỀ TƯƠNG LAI CỦA CHÚNG TA
Lasse Rouhiainen | Bản dịch của Thuvienvatly.com

Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm