Nguyên tố hassium

Hiệp Khách Quậy Hassium được đặt theo tên tiểu bang Hessen của Đức. tên của nó được lấy từ phiên bản Latin của Hessen, Hassias. Xin mời đọc tiếp.

Số nguyên tử: 108
Kí hiệu nguyên tử: Hs
Trọng lượng nguyên tử: (269)
Điểm nóng chảy: Không rõ
Điểm sôi: Không rõ

Nguồn gốc tên gọi: Hassium được đặt theo tên tiểu bang Hessen của Đức. tên của nó được lấy từ phiên bản Latin của Hessen, Hassias.

Khám phá: Hassium được khám phá vào năm 1984. Nó lần đầu tiên được tạo ra ở Darmstadt, Đức, bởi một đội đứng đầu là Peter Armbruster và Gottfried Münzenber.

Nguyên tố hassium

Tính chất của hassium

Hassium là một nguyên tố tổng hợp ít được biết tới. Nó được cho là ở dạng kim loại rắn, nhưng chỉ vì mới có vài ba nguyên tử của nó từng được người ta tạo ra, cho nên khó nghiên cứu nó. Tất cả các đồng vị của nó đều có chu kì bán rã cực kì ngắn. Có chín đồng vị, và bền nhất là 270Hs với chu kì bán rã 22 giây.

Trọng lượng nguyên tử cho các nguyên tố tổng hợp siêu uranium được xác định dựa trên đồng vị có thời gian sống lâu nhất. Những trọng lượng nguyên tử này được xem là tạm thời vì một đồng vị mới với chu kì bán rã dài hơn có thể được tạo ra trong tương lai.

Các nguồn hassium

Hassium được điều chế nhân tạo và chỉ mới có những lượng nhỏ từng được tạo ra.

Nó được tạo ra bằng cách bắn phá các nguyên tử của một đồng vị của chì, 208Pb, bằng đạn ion đồng vị sắt 58Fe. Đội Darmstadt đã sử dụng một máy gia tốc thẳng để bắn phá, tạo ra 265Hs và một neutron tự do.

Công dụng của hassium

Vì chỉ những lượng nhỏ hassium từng được tạo ra, nên nó không có công dụng thương mại. Công dụng hiện nay của nó là chỉ dùng cho nghiên cứu khoa học.

Nguồn: Los Alamos National Laboratory, Jefferson Lab

Mời đọc thêm