Ai là người phát minh ra cái gương?

Hiệp Khách Quậy Những chiếc gương thủy tinh tráng bạc có mặt trên khắp thế giới ngày nay có khởi nguồn từ nước Đức hồi khoảng 200 năm về trước. Xin mời đọc tiếp.

Những chiếc gương thủy tinh tráng bạc có mặt trên khắp thế giới ngày nay có khởi nguồn từ nước Đức hồi khoảng 200 năm về trước.

Vào năm 1835, nhà hóa học người Đức Justus von Liebig đã nghĩ ra một quá trình tráng một lớp mỏng bạc kim loại lên một mặt của miếng thủy tinh trong suốt. Kĩ thuật này sớm được áp dụng và cải tiến thêm, cho phép sản xuất gương hàng loạt.

Những chiếc gương hiện đại có lẽ có gốc gác vào thế kỉ 19, nhưng những cái gương nói chung thật ra có lịch sử lâu đời hơn nhiều. Theo một đánh giá hồi năm 2006 của tiến sĩ khoa học Jay Enoch trên tạp chí Optometry and Vision Science, thì dân chúng ở Anatolia – Thổ Nhĩ Kì ngày nay – đã sản xuất những chiếc gương đầu tiên làm bằng đất và đánh bóng đá ve chai (thủy tinh núi lửa) hồi khoảng 8.000 năm về trước.

Gương kia ngự ở trên tường

Gương kia ngự ở trên tường – ai đã phát minh ra ngươi?

Những cái gương đồng mài sau này xuất hiện ở Mesopotamia (Iraq ngày nay) và Ai Cập từ năm 4000 đến 3000 tCN. Khoảng 1000 năm sau đó, dân chúng ở Trung và Nam Mĩ bắt đầu chế tạo gương bằng đá mài, trong khi các nhà chế tạo gương ở Trung Quốc và Ấn Độ thì làm gương bằng đồng thiếc.

Vào thế kỉ thứ nhất sau Công nguyên, tác gia La Mã Pliny the Elder có nói bóng gió tới công dụng lần đầu tiên được ghi lại của gương thủy tinh trong cuốn bách khoa thư Lịch sử Tự nhiên của ông, nhưng hình như những cái gương chưa từng được sử dụng rộng rãi vào lúc ấy.

Mặc dù những nền văn hóa khác nhau đã độc lập sáng tạo ra những cái gương phản xạ vào những thời điểm khác nhau trong lịch sử, nhưng có lẽ thiên nhiên mới là nhà phát minh đích thực của gương soi. “Những cái gương rất sơ khai có khả năng nhất là những mặt hồ phẳng lặng và khối đá hay đất sét chứa nước,” Enoch viết. Tất nhiên, những cái gương thiên nhiên này mờ nhạt so với những cái gương được sản xuất ngày nay.

Nhưng không phải trên thế giới ai cũng thích soi gương. Khi một nhà nhân chủng học giới thiệu gương soi với tộc người Biami sống cách li trên đảo Papua New Guinea hồi thập niên 1970, bộ tộc ấy đã tròn xoe mắt hoảng hốt, chứ không thích thú chút nào cả.

Nguồn: LiveScience

Mời đọc thêm