Nga sẽ phóng phi thuyền khảo sát mặt trăng vào năm 2015

Hiệp Khách Quậy Nga sẽ phóng một phi thuyền vũ trụ không người lái lên mặt trăng vào năm 2015, bước đi đầu tiên trong một động thái mới hướng đến xây dựng một căn cứ mặt trăng điều khiển hoàn toàn bằng rô bôt. Xin mời đọc tiếp.

Tàu quỹ đạo mặt trăng mới, tên gọi là Luna-Glob, sẽ lên bệ phóng trong hai năm tới và là phi thuyền đầu tiên trong bốn sứ mệnh nhằm xây dựng một căn cứ mặt trăng.

Luna-Glob

Hình minh họa phi thuyền Luna-Glob của Nga. Ảnh: NASA

Luna-Glob sẽ mang các thiết bị khoa học dùng để đo bụi và tia vũ trụ cũng như các công cụ sẽ được dùng cho các thí nghiệm thiên văn vật lí. Sau đó, phi thuyền sẽ mang các mẩu bụi và đá mặt trăng trở về Trái đất.

Mục tiêu của nước Nga xây dựng căn cứ mặt trăng này đã được nêu ra từ cuối thập niên 1990, và dự kiến là đã hoàn tất hồi năm ngoái. Tuy nhiên, do một số trở ngại về tài chính, Chương trình Vũ trụ Liên bang Nga đã bị hoãn, và nay nó mới được triển khai trở lại.

Cơ quan vũ trụ Nga cũng đang có kế hoạch phát triển những chiến lược tốt hơn cho sự thám hiểm mặt trăng có người tham gia. Chương trình Vũ trụ Liên bang Nga mới nhận 10 triệu ruble (330.000 USD) để chế tạo một tên lửa mới sẽ phóng các nhà du hành của họ lên mặt trăng.

Dự án sẽ hoàn tất vào cuối tháng 5 năm nay.

Theo Space.com