MỘT SỐ Ý KIẾN VỀ ĐỀ THI ĐẠI HỌC MÔN VẬT LÝ KHỐI A – 2012

Hiệp Khách Quậy Đề thi dài và trùng lắp nhiều với các đề thi thử của các trường đã được đăng trên Thuvienvatly.com ngoài một số lỗi không thống nhất về đơn vị và thừa giả thiết. Xin mời đọc tiếp.

Mùa thi Đại Học qua rồi, các em học sinh cũng đã vượt qua được gian truân rồi, nhưng với giáo viên thì việc nhận xét và rút kinh nghiệm cho kì thi tiếp theo luôn là điều quan trọng.

Đề thi năm nay được nhận định là dài và trùng lắp nhiều với các đề thi thử của các trường đã được đăng trên Thuvienvatly.com ngoài một số lỗi không thống nhất về đơn vị và thừa giả thiết. Bên cạnh đó cũng có những nhận xét cho rằng đề thi đủ khó để phân loại được đối tượng HS và xứng đáng với tầm cỡ của kì thi đại học.

Nhan xet de thi Vat Ly DH 2012

Đề thi năm nay được nhận định là trùng lắp nhiều với các đề thi thử của các trường đã được đăng trên Thuvienvatly.com

Dưới đây xin tổng hợp các nhận xét của các quý thầy cô, các bạn học sinh trên cả nước post tại Thuvienvatly.com

Thầy Hiepsinhi:

(Về đơn vị trong đề thi Lý khối A 2012) Tôi cũng cho rằng đó không phải sai sót mà chỉ là thiếu sót nhỏ. Thực ra khi làm vật lí dùng đơn vị chuẩn. Trong rất nhiều sách tham khảo cũng như sách giáo khoa họ viết phương trình nhưng có mấy khi họ nói rõ t tính bằng giây đâu mà ta ngầm hiểu vậy thôi.

Bộ GD bỏ thi TL chuyển sang thi TN để tránh việc học thêm, dạy thêm tràn lan. Lúc nào cũng nghe nói đề sát chương trình chuẩn nhưng nếu học sinh không học thêm hoặc học ở các diễn đàn chắc không thể làm được điểm khá. Tôi có ý kiến nhỏ là sau này các thầy nên giới thiệu các em tham gia vào diễn đàn của Thư Viện Vật Lý vừa học hỏi vừa trao đổi lại nâng cao kiến thức.

Tôi cũng đồng quan điểm với các thầy. Đề quá dài đọc cũng mất thời gian nói gì tới giải bài. Đề lại quá nặng về toán tôi thấy có lẽ môn lý chúng ta nên chuyển thành một ngành của toán thì đúng hơn. Tôi cho hs làm đề thì thử mới 5 trang các em đã kêu dài và có phần nản vậy mà đi thi dài 7 trang không hiểu tâm lý các em thế nào.

Thầy Đặng Văn Quyết:

Theo tôi những đề bị lỗi là những đề gây hiểu nhầm cho học sinh (có thể sai bản chất hoặc văn phạm không rõ ràng) dẫn đến kết quả làm của các học sinh không giống nhau. Tuy nhiên với câu này thì không một học sinh nào lại nghĩ đơn vị của omega là rad/phút. nên ta cũng không nên bắt bẻ ở lỗi này!

Thầy Đậu Nam Thành:

Theo tôi đề lí năm nay so với các năm khác không hay bằng. Toàn là lấy lại các đề thi thử của các trường mà không có chút nào sáng tạo. thậm chí vượt mức của chuẩn chương trình. có những câu lời dẫn quá dài. Đọc cũng đọa chứ đừng nói gì đến giải. Học sinh nào mà làm được 8,9 điểm thì quả là xuất thần. Nhìn đề mà không muốn đọc!

Đề thi nam nay những câu khó là những câu các em đã hỏi khá nhiều trên diễn đàn của các đề thi thử. nói như thầy Hồ Hoàng Việt là tội cho những em không có điều kiện học thêm và những em có học thêm nhưng tư duy toán học vẫn còn hạn chế.

Một giáo viên dạy VL nhưng không dạy ôn thi 12 thì theo tôi trong thời gian 90 phút cũng chẳng làm được 8 đến 9 điểm. Vậy chăng bộ nên ra đề hợp lí hơn. Số học sinh có điều kiện học thêm so với số học sinh không có điều kiện thì thế nào? thậm chí học sinh ngày nay học hành chảnh mảng hơn so với trước.

Hiện tại vẫn chưa thấy ai nhận xét đề thi VL năm nay có sạn hay không. Có vượt quá chương trình hay không? Nhưng theo từng năm thi đề thi càng ngày càng khó, khi phân tích được hiện tượng vật lí rồi thì HS phải có kĩ năng giải toán, bình quân một câu là 1,8 phút. Nhưng tôi thấy có nhiều câu chỉ đọc thôi cũng đã hết 2 phút rồi. GV chúng ta và một số HS khá chắc và giỏi thì mới có thể vừa đọc vừa suy nghĩ và làm ngay. Đề thi ĐH không bao giờ có hình vẽ mà dùng lời để dẫn dắt HS vẽ hình (phần điện). Các thầy thử giải chi tiết một bài xem.

Sẽ có rất nhiều thầy dạy ôn thi và HS ôn thi mỉm cười vì trúng nhiều câu đã thi thử. Nhưng đó là điều đáng buồn cho đề thi năm nay. Chép lại mà không có sự sáng tạo. Phải chăng hội đồng ra đề thi có nhứng giáo viên đó? dở nhất là câu điện tìm chiều dài dây trong phần điện. Năm nay GV nào chịu khó sưu tầm đề thi thử và biết cách chọn lọc những câu hay để ôn thi cho HS là trúng. Nhưng lại thất vọng cho những Hs không có điều kiện để ôn thi. Học trên lớp chắc chắn không có thời gian để GV nói hết cho HS mặc dù GV rất tâm huyết với nghề. Vậy Bộ GD có nên ra đề theo kiểu này không.

Đề thi năm nay trùng nhiều câu trong đề thi thử, nên sang năm các thầy cô nên sưu tầm và chọn lọc những câu hay để ôn cho các em. Nói chung đề thi ĐH không dành cho các em học sinh trung bình. Các em hs khá "chắc" mới làm được cớ 7,8 điểm. Vì các thầy cô dạy ôn thi đại học đã gặp nhiều dạng bài. Chứ để một GV chưa hề dạy lớp 12 mà làm thử thì theo tôi không làm hết trong 90 phút, thậm chí làm còn sai.

Thầy Hồ Hoàng Việt:

Đề năm nay tạo phấn khích cho giáo viên và học sinh vì cảm thấy trúng khá nhiều câu. Theo số đông thì dễ nhưng đối với các bạn ôn ít, ôn thiếu nó thật sự khó, cảm thấy xót cho các em tỉnh ôn cấp tốc.

Theo tôi muốn làm đề thi đại học phải quần từ năm cuối 11 + diễn đàn + giáo viên + dạy trực tuyến thì mới mong có 9 hay 10. Còn học khác 3 cái trên thì hạn chế, học thêm không thôi mong trên 8 thì hơi khó.

Thầy Thành nói khá đúng, học sinh học thêm học thì học thôi cái quan trọng nhất là thầy cô đó chọn câu như thế nào cho nó hay nó đặc sắc mới được. Chứ thi đại học mà đưa mấy câu lom com vào dạy cả đời củng chẳng đậu, còn học sinh không có điều kiện học + nếu đọc sách chưa chắc làm được quan trọng sách gì ? Còn nếu nhà có máy vô mạng học (hên thì trúng không hên thì thôi) mà có học hay không theo tôi thầy cô vẫn là chính hy hữu trong số đó có 1 số em học thật.

Nếu thầy nào ra đề mà nhìn vô topic này cân nhắc cái tỉ lệ học sinh ở quê chẳng biết đến cái Thuvienvatly hay đề sư phạm này nọ nó chiếm tỉ lệ khá đông, mấy đứa cứ nhắm vô đề mà ôn thì thi chi cứ lấy đề ra cho rồi :)). theo tôi nên khách quan thi đại học là phải mới sáng tạo không có bất kì đâu cho làm sao cân đối: có học có làm được. Bây giờ bác ra đề bảo tôi chọn ngẫu nhiên một câu của trường đã thi nào đó, tôi đồng ý mà sao năm nào củng chọn sư phạm? Lớp 12 mà lấy đề học sinh giỏi lớp 9 thì :)). Tình hình bộ xem lại lấy đề thi thử hoài dư luận cao trào mấy năm nay rồi - có nên bỏ không ????????

Theo ý tôi là đề ra chủ yếu dạng toán mới, một số khá cũ trông nó nản chứ thật ra nó không dài, phần nâng cao cho khá kém. từ câu 41 đến 50 lấy đề thi thử cho đơn giản; còn chương trình chuẩn thì: câu 18, 19, 24 mã 371, mấy câu này đáng kiểm tra 1 tiết, câu 39 ra thời điêm 2007 hay hơn, câu 29 lặp dạng 2011, câu 23 điện lớp 9 lạ hay câu này.

Thầy/cô dong dan:

Tôi thấy đề thi năm nay có nhiều câu hỏi y chang trong tài liệu mà các bạn đã đưa lên mạng rất nhiều câu, các câu đó tôi thấy như giữ nguyên xi câu hỏi. Nhìn chung đề cũng khó như năm 2011, tuy nhiên các câu khó không nhiều như năm 2011.

Thầy Truong Dinh Den

Đề năm nay cũng tương đối hay. Tuy nhiên một số câu có câu dẫn quá dài. Để học sinh đọc và hiểu câu hỏi phải mất thời gian tương đối lớn. Việc có các câu trùng với đề thi thử là chuyện rất bình thường. Nếu học sinh không có điều kiện học thêm thì cũng dù có tư duy thì cũng khó để mà đạt điểm cao lắm. Ngay cả giáo viên có mới dạy ôn thi thì cũng khó mà đạt 10.

Thầy/cô Nguyen Ha Linh Tuan

Khi đọc đề thi tôi thấy rất ngạc nhiên, sao lại có thể trùng với đề thi thử của các trường chứ? Đồng ý là dạng bài tập có thể trùng nhưng ít nhất cũng phải đổi số đi chứ. Có học sinh của tôi đã nói có câu em nhớ đáp án khoanh luôn không cần tính. Đề thi đại học năm nay đưa cho mấy thầy cô không ôn thi đại học làm, không biết 90 phút làm được mấy điểm nhỉ. Các thầy ra đề nên xem lại.

Thầy Nguyen Nhat Quang

Theo tôi, đề năm nay cũng giống như năm ngoái - ra nhiều câu dài quá. Tôi cho học sinh ôn tập từ các bộ đề trên diễn đàn, hầu hết các câu đều cùng dạng, có câu nguyên xi. Thi xong tôi gọi điện, học sinh bảo: Em thấy đề quen lắm, nhưng đành bất lực vì đề dài quá. 90 phút với mức độ đề này, giáo viên dạy Lý đã làm được 9 điểm chưa; huống hồ gì học sinh. Thương cho các em ở các vùng quê, không có điều kiện học thêm, có đọc sách thì cũng chẳng trúng với form của đề mấy! Thiết nghĩ, Bộ nên xem lại cách ra đề thi. Một đề hay đâu phải là một đề khó và dài!

Mấy trang hướng dẫn giải đề mới up lên sau khi thi môn Vật lý đáp án còn sai nữa là. Tôi nhớ không nhầm thì cái tình trạng này đã xảy ra ở năm 2011, bài dao động tắt dần của con lắc lò xo. Theo tôi, cái gì mình làm mãi thì thấy nó quen và dễ. Học sinh thì khác, theo kinh nghiệm của tôi, các em cần rất nhiều thời gian để đạt được trình độ tư duy và tính toán nhanh mới có thể giải quyết phần lớn các câu hỏi trong đề. Tôi nghĩ đề thi như vậy là hơi nặng.

Thầy Đậu Quang Dương

Đề thi năm nay có sạn:

+ Có câu chép nguyên si trong các đề thi thử của các trung tâm không hề sửa số liệu và ngôn từ.

+ Có câu thừa giả thiết (Trong mã đề 958: câu 4 thừa giả thiết MN = 20mm ; câu 21 thừa giả thiết f = 50Hz)

+ Có câu dùng đơn vị không chuẩn.

+ Câu bẫy HS khá nhưng HS trung bình làm liều lại không dính bẫy như thầy Nguyễn  Văn Cư đã phân tích tại : http://thuvienvatly.com/download/18743

Không biết khi nào HS nông thôn có được đề thi công bằng hơn!

Thầy Lê Quốc Thịnh

Phải cần đến gần 20 phút đọc để hiểu đề, còn lại là 70 phút để tính toán và làm, không có thời gian nháp, sai hướng đi coi như không xong.

Thầy Lê Văn Hùng:

Đề thi 3 năm nay đều nặng kiến thức toán học nhiều hơn vật lý. Phải chăng như vậy là hay?

Thầy Nguyễn Văn Đạt

Đá bóng không giỏi, nhưng vẫn có những bình luận viên giỏi mà. Ra một đề thi mà không có ai có ý kiến gì thì có lẽ là điều không thể. Tôi mới chỉ đọc vài câu, nhưng nhìn thấy đề này thì tôi nghĩ trong 90 phút có lẽ là tôi cũng làm được hơn một nửa. Hi vọng sang năm ban ra đề thi hãy ra ngắn hơn, hay hơn và nếu thêm được các hình vẽ thì rất tốt. Mô tả trong đề vừa làm cho đề dài, vừa làm thí sinh mất thời gian.

Thầy Nguyễn Hoàng Văn

Tôi cũng là một giáo viên ở vùng quê hẻo lánh của huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông, một tỉnh còn nghèo và khó khăn nhất nhì đất nước. Trong năm học vừa qua tôi có ôn luyện khoảng gần 200 HS chuẩn bị kiến thức đi thi ĐH khối A, A1. Nhìn nội dung đề thi tôi tự tin sẽ có học sinh trong lớp ôn của tôi đạt điểm 9, nhưng khi đọc kĩ đề tôi cảm thấy nếu mình đi thi chưa chắc hoàn thành được bài thi trong 90 phút, theo ý kiến của riêng tôi, đề thi như thế hơi dài và HS khó hoàn thành bài thi trong 90 phút, nếu so sánh độ khó của môn toán và môn hóa thì đề lý khó hơn nhiều, tuy nhiên đây là đề thi ĐH nên tôi nghĩ về độ khó có thể tạm chấp nhận được.

Về nội dung câu hỏi, tôi đánh giá rất cao về công sức ra đề của ban ra đề, nội dung câu hỏi phân loại cao, tuy nhiên có một vấn đề mà tôi cảm thấy không nên có trong một kì thi quan trọng nhất của quốc gia đó là sự trùng lặp nội dung câu hỏi của những năm trước.

Tôi xin lấy mã đề thi 371: câu 7 (giống 100% câu 16 mã đề 136 năm 2010), câu 35 (giống câu 37 mã đề 136 năm 2010), câu 45 (giống câu 38 mã đề 136 năm 2010; câu 51 giống 100% nội dung câu hỏi 60 mã đề 135 đề thi năm 2009. Tôi nghĩ ban ra đề bao gồm những thầy, cô có kiến thức rất uyên thâm, khả năng viết câu hỏi trắc nghiệm của các thầy, cô giỏi nhất nhì trong toàn thể đội ngũ giáo viên cả nước nên việc lấy lại nguyên vẹn nội dung đề thi các năm trước đưa vào đề thi đại học năm sau là một sai sót cần khắc phục trong những năm sau, trong đề ĐH năm nay có ít nhất 6 câu tôi từng cho HS làm với số liệu giống hệt như trong đề ĐH, có lẽ đây là một sự ngẫu nhiên khi tôi tham khảo tài liệu của các thầy trong ban ra đề (hoặc các thầy trong ban ra đề cũng tham khảo cùng một tài liệu giống tôi)...

Tôi rất mong đề thi ĐH năm sau sẽ có độ khó phù hợp với trình độ học sinh như môn hóa khối A năm nay chẳng hạn, và hi vọng sang năm đề thi ĐH môn lí sẽ là đề thi ĐH nhận được nhiều phản hồi tích cực, không còn là vấn đề gây tranh luận nhiều nữa...

Thầy HC Viêng

Đề năm nay không hay tí nào. nhiều câu lấy y nguyên trong các đề thi thử. Bài tập thì sử dụng toán học nhiều, không có ý nghĩa vật lý mấy. Vật lý là bộ môn thực nghiệm, cần có nhiều bài tập thực nghiệm, gắn với thực tế... có thể đưa vào nhưng câu tính sai số.

Dù gì thì kì thi cũng đã qua đi, chúc các em học sinh đạt kết quả tốt và quý thầy cô có những học sinh với thành tích tốt đẹp!

Thuvienvatly.com - ngày 11/7/2012

Mời đọc thêm