Không phải ai cũng nhìn thấy quả dâu màu đỏ

Hiệp Khách Quậy Một nghiên cứu mới khiến các nhà khoa học tin rằng không phải ai cũng nhìn thấy màu sắc giống nhau khi họ cùng nhìn vào một vật. Xin mời đọc tiếp.

Mặc dù đa số mọi người thấy màu đỏ là màu của quả dâu tây, máu và Hỏa tinh, nhưng một số người có thể cảm nhận màu đỏ là màu xanh của một người khác, các chuyên gia cho biết như vậy.

Những phát hiện trên có từ một thí nghiệm ở những chú khỉ cho thấy sự cảm nhận màu sắc của chúng ta được định hình bởi thế giới bên ngoài chứ không tuân theo một khuôn mẫu nào có trước cả.

Màu đỏ của người này có thể là màu xanh của người khác

Trong công trình công bố trên tạp chí khoa học Nature, nhà khoa học thị giác Jay Neitz thuộc trường Đại học Washington đã tiêm một loại virus vào mắt của những chú khỉ cho phép chúng nhìn thấy màu đỏ, cũng như màu lục và màu vàng.

Đáng chú ý là nhóm khỉ lông sóc có thể nhận biết ý nghĩa của thông tin mới bất chấp não của chúng không được lập trình di truyền để phản ứng với tín hiệu màu đỏ.

Kết quả là chỉ bốn tháng sau đó, những con khỉ đã có thể nhìn thấy màu sắc trọn vẹn lần đầu tiên.

Vừa cho phép người mù màu phân biệt màu đỏ với màu lục, kĩ thuật cải tiến trên còn có thể hồi phục thị lực cho người mù.

Các nhà khoa học đã thành công trong việc tiêm virus vào khỉ lông sóc, cho phép chúng nhìn thấy màu đỏ

Điều quan trọng là các con khỉ đã được cấy gen người, như vậy kĩ thuật trên cũng có thể hoạt động ở con người.

Các nhà khoa học tin rằng mặc dù não người có xu hướng hành xử giống nhau khi ra đời nhưng các neuron không được định hình để phản ứng với màu sắc theo một kiểu mặc định.

Một nghiên cứu khác cho thấy những cảm nhận màu sắc khác nhau không làm thay đổi phản ứng xúc cảm của chúng ta trước cùng một sắc thái.

Họ tìm thấy phản ứng của con người trước màu “lam” có xu hướng có tác động êm dịu do bước sóng ngắn của ánh sáng đi tới võng mạc. Còn những bước sóng dài hơn (vàng, cam và đỏ) có thể khiến chúng ta cảnh giác hơn.

Neitz nói: “Tôi muốn nói rằng những thí nghiệm mới đây khiến chúng ta phải nghĩ rằng chúng tôi không nhìn thấy màu sắc giống nhau.”

Hoài Ân – Thuvienvatly.com