Nghĩ tới rượu giúp bạn thư giãn!

Hiệp Khách Quậy Chỉ cần nghĩ tới một cốc rượu cũng đủ để giúp bạn thư giãn nhờ sức mạnh của sự suy nghĩ lạc quan, các nhà khoa học khẳng định thế. Xin mời đọc tiếp.

Chỉ cần nghĩ tới một cốc rượu cũng đủ để giúp bạn thư giãn nhờ sức mạnh của sự suy nghĩ lạc quan, các nhà khoa học khẳng định thế.

 Chỉ cần nghĩ tới một cốc rượu cũng đủ để giúp bạn thư giãn nhờ sức mạnh của sự suy nghĩ lạc quan, các nhà khoa học khẳng định thế.

Ảnh: Alamy

Những người ‘ham hố’ vẫn tin rằng chỉ cần một ly nước uống có cồn là sẽ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái hơn hoặc trở nên thân thiện hơn tại một bữa tiệc nào đó chắc chắn sẽ rất thích thú trước kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Vicroria ở New Zealand.

Đó là vì hiện tượng “trông đợi phản ứng”, hay cách chúng ta dự đoán chúng ta sẽ hành xử như thế nào trong những tình huống khác nhau.

Vì chúng ta mong ngóng rượu sẽ làm cho chúng ta thoải mái, chẳng hạn, nên chúng ta tự động phản ứng bằng cách trở nên cởi mở hơn và ‘nhiều chuyện’ hơn trong một nỗ lực mang tính tiềm thức để đáp ứng sự trông mong của chúng ta, các nhà tâm lí học giải thích.

Mặc dù đa số mọi người sẽ quy tác dụng đó hoàn toàn là do rượu, nhưng một số nghiên cứu cho thấy sự trông đợi của chúng ta rằng món thức uống khoái khẩu đó sẽ khiến chúng ta cảm nhận như thế nào cũng giữ một vai trò quan trọng.

Đăng trên tạp chí Current Directions in Psychological Science, các nhà khoa học viết: “các tác dụng của lời mời mọc là rộng rãi hơn và thường bất ngờ hơn cái nhiều người có thể từng nghĩ.”

Những nghiên cứu khác cũng cho thấy sức mạnh của lời mời có thể giúp người ta làm việc tốt hơn trong các thử nghiệm hoặc thậm chí ảnh hưởng đến mức độ họ phản ứng với sự điều trị bằng thuốc, cái còn được gọi là “tác dụng vô hại”.

Nay những thí nghiệm nhất định đang chứng minh rằng tác dụng này còn làm cởi mở hành vi của chúng ta, và làm thay đổi cách chúng ta phản ứng và cảm nhận theo cái chúng ta trông đợi.

Tác dụng này na ná như những người uống thuốc giả thường vẫn cảm thấy ‘khỏe’ hơn khi họ nghĩ thuốc có thể giúp họ chữa khỏi bệnh.

Trần Nghiêm – thuvienvatly.com
Theo Telegraph

Mời đọc thêm