Thời gian có bắt đầu và kết thúc không? (Phần 1)

Hiệp Khách Quậy Có phải thời gian đã bắt đầu lúc Big Bang? Sự giãn nở hiện nay của vũ trụ sẽ kéo dài trong thời gian hữu hạn hay vô hạn? Những câu hỏi này nghe có tính triết lí nhưng nay đang trở thành trọng tâm của nghiên cứu vũ trụ học của thế... Xin mời đọc tiếp.

Thuvienvatly.com kính mời các bạn đón đọc bản dịch tác phẩm phổ biến kiến thức khoa học của tác giả Paul H. Frampton.

Thời gian có bắt đầu và kết thúc không

Nội dung

Lời nói đầu

Chương 1. Tại sao nhiều nhà khoa học khác tin rằng thời gian đã bắt đầu lúc Big Bang?

Chương 2. Tính phẳng của Vũ trụ

Chương 3. Cấu trúc trong Vũ trụ

Chương 4. Vật chất tối và Năng lượng tối

Chương 5. Thành phần năng lượng của Vũ trụ

Chương 6. Những tương lai có thể có của Vũ trụ

Chương 7. Ưu điểm của vũ trụ học tuần hoàn

Chương 8. Tóm tắt những câu trả lời cho câu hỏi: Thời gian có bắt đầu không? Thời gian có kết thúc không?

Chú giải thuật ngữ

 

Lời nói đầu

Có phải thời gian đã bắt đầu lúc Big Bang? Sự giãn nở hiện nay của vũ trụ sẽ kéo dài trong thời gian hữu hạn hay vô hạn?

Những câu hỏi này nghe có tính triết lí nhưng nay đang trở thành trọng tâm của nghiên cứu vũ trụ học của thế kỉ 21. Câu trả lời, sẽ xuất hiện rõ ràng trong một hai chương tiếp theo, có thể có những gợi ý nổi bật cho cách chúng ta nhìn nhận vai trò của chúng ta trong vũ trụ. Kể từ khi xuất bản tập sách Lược sử thời gian của Stephen Hawking hồi năm 1988, câu trả lời cho những câu hỏi này đã phát triển, là một hệ quả của sự nghiên cứu tích cực của cộng đồng vật lí lí thuyết, trong đó có bản thân tôi. Cho đến nay, những quan điểm cơ sở đòi hỏi phải xét đến nhiều đề tài rộng mở thuộc vũ trụ học, nhất là thành phần năng lượng của vũ trụ. Phần trình bày tóm tắt những kết luận của tôi, tóm lược ba khả năng khác nhau về lịch sử và tương lai của thời gian, khả năng thấp nhất là quan điểm truyền thống (thời gian đã bắt đầu và sẽ không bao giờ kết thúc) và khả năng cao nhất là một mô hình tuần hoàn (thời gian không bao giờ bắt đầu hay kết thúc), thuộc về chương cuối có thể đọc trước. Để hiểu rõ sự luận giải để đi đến những kết luận đó, các bạn nên đọc toàn bộ tập sách. Hi vọng của tôi khi viết quyển sách này, quyển sách phổ biến kiến thức đầu tiên của tôi, là sẽ nó mang lại sự phản ánh về thời gian. Nhiều người có lẽ đã có một quan niệm triết lí rằng thời gian có bắt đầu và kết thúc hay không. Quyển sách này nhắm tới mục tiêu phổ biến một số thực tế khoa học mới khám phá trong thời gian gần đây, và nó tập trung sự suy xét của quý độc giả vào hai câu hỏi chính đã nêu trong tựa sách.

Paul H. Frampton
Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill

Thời gian có bắt đầu và kết thúc không

| Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm