Những nhà máy điện trên quỹ đạo là khả thi

Hiệp Khách Quậy Các nhà khoa đến từ nhiều nước trên thế giới vừa hoàn thành một nghiên cứu cho biết việc khai thác năng lượng mặt trời trong vũ trụ hóa ra có thể là một phương pháp hữu hiệu đáp ứng nhu cầu năng lượng của thế giới trong thời gian... Xin mời đọc tiếp.

Các nhà khoa đến từ nhiều nước trên thế giới vừa hoàn thành một nghiên cứu cho biết việc khai thác năng lượng mặt trời trong vũ trụ hóa ra có thể là một phương pháp hữu hiệu đáp ứng nhu cầu năng lượng của thế giới trong thời gian 30 năm. Bản báo cáo cho biết những nhà máy điện trên quỹ đạo có khả năng thu gom năng lượng mặt trời và chiếu nó về phía trái đất là khả thi về mặt kĩ thuật trong vòng một thập niên tới hay tương đương như vậy, dựa trên những công nghệ hiện có trong phòng thí nghiệm.

Đây là kết quả trong một bản báo cáo từ Viện Hàn lâm Du hành Vũ trụ Quốc tế (IAA), trụ sở ở Paris.

 Những nhà máy điện trên quỹ đạo là khả thi

Ảnh: SpaceWorks Engineering, Inc.

Nghiên cứu kéo dài ba năm, với 10 nước tham gia của IAA được xem là có tiến bộ. Nghiên cứu tiến hành từ năm 2008 đến 2010 và đang trong quá trình đánh giá. John Mankins, cựu viên chức đầu ngành ở NASA, đứng đầu nghiên cứu trên.

Trọng tâm nghiên cứu là đưa một, rồi một vài, sau đó là nhiều vệ tinh khai thác năng lượng mặt trời lên quỹ đạo phía trên xích đạo. Mỗi vệ tinh sẽ rộng vài ba dặm. Các vệ tinh sẽ thu gom ánh sáng mặt trời suốt 24 giờ trong ngày.

Năng lượng mặt trời sẽ biến đổi thành điện năng trong vũ trụ, sau đó gửi đến nơi cần năng lượng trên trái đất qua một anten truyền phát vi sóng hoặc qua laser, sau đó cấp vào mạng lưới điện.

Ai sẽ gánh chịu chi phí của một nỗ lực như thế? Bản báo cáo khuyến nghị cả phía chính phủ lẫn phía tư nhân nên tài trợ cho nghiên cứu để tăng thêm tính khả thi của dự án.

Một dự án thử nghiệm nhằm chứng minh công nghệ trên có thể xúc tiến bằng cách khai thác những tên lửa phóng chi phí thấp đã và đang phát triển cho những thị trường vũ trụ khác.

Theo bản báo cáo, phản ứng hiện nay của xã hội là hi vọng một dự án như thế sẽ thành công. Đây sẽ là nguồn cung năng lượng sạch, an toàn, cấp đến bất cứ nơi nào trên thế giới.

Tuy nhiên, dự án cũng gặp một số rắc rối khó xử lí như vấn đề rác thải vũ trụ, sự thiếu những nghiên cứu thị trường tập trung và thiếu chi phí phát triển.

Theo IAA

Mời đọc thêm