Máy chứng minh sóng nước

Hiệp Khách Quậy Vào năm 1868, giáo sư Chester Smith Lyman, giáo sư cơ học công nghiệp và vật lí tại Khoa Khoa học Yale, đã công bố một mô tả của một máy sóng như hình trên. Thiết kế được Lyman đăng kí bằng sáng chế vào ngày 19 tháng 11 năm 1867, và ông đã... Xin mời đọc tiếp.

Máy chứng minh sóng nước

Vào năm 1868, giáo sư Chester Smith Lyman, giáo sư cơ học công nghiệp và vật lí tại Khoa Khoa học Yale, đã công bố một mô tả của một máy sóng như hình trên. Thiết kế được Lyman đăng kí bằng sáng chế vào ngày 19 tháng 11 năm 1867, và ông đã chuyển nhượng bằng sáng chế đó cho nhà chế tạo thiết bị vật lí người Boston, E. S. Ritchie.

Máy sóng của Lyman được thiết kế để chứng minh chuyển động của các phân tử nước trong sự đi qua của những con sóng nước sâu.

Đây là một trong hai máy sóng Lyman tại trường Đại học Yale.

Máy chứng minh sóng nước

Lyman tái hiện các phương diện của chuyển động sóng nước trong một dụng cụ cơ đơn giản gắn trên một tấm bản cao 17 inch và dài 26 inch. Hai đầu của một dãy chín tay quay, quay tròn đồng thời và tuần tự lệch pha nhau 45o. biểu diễn các phân tử nước. Một sợi dây mảnh, đàn hồi đi qua các đinh tán đang quay tự do tại hai đầu của mỗi tay quay vạch ra hình dạng của mặt nước. Một bộ những tay quay ngắn hơn đặt ở một mức thấp hơn minh họa sự giảm biên độ của chuyển động tròn khi độ sâu tăng lên. Ảnh trên là phần phía sau của máy sóng cho thấy mười tám cái đinh tán nối với tấm bản như thế nào và làm sao để chúng quay cùng với nhau.

Máy chứng minh sóng nước

Trích từ miếng nhãn dán phía sau máy sóng này: “Thiết bị này chứng minh sự hình thành và sự truyền đi của I, Sóng nước, II, Sóng âm và III, Sóng ê te bao gồm Sóng ánh sáng, Sóng nhiệt và Sóng điện. Nó cũng chứng minh những con sóng đang lan đi của một sợi dây đang dao động.

Quay tay quay ngược chiều kim đồng hồ thì sóng sẽ chạy từ trái sang phải.

Thiết bị này là phát minh của tiến sĩ Charles Forbes, trường Đại học Columbia, thành phố New York. Bằng sáng chế được cấp giấy ngày 10 tháng 5 năm 1905”.

Theo Kenyon College

Mời đọc thêm