Nhà du hành Apollo 14 đồng ý trả lại cái camera đã ‘chôm’

Hiệp Khách Quậy Trong phần phản hồi cho một bài báo đăng trên Universe Today gần đây, nhà du hành Apollo và là người-thứ-sáu-trên-mặt-trăng Ed Mitchell đã đồng ý trả lại chiếc Camera Thu Dữ liệu mặt trăng (DAC) mà ông đã giữ từ sứ mệnh Apollo 14, thay vì... Xin mời đọc tiếp.

Trong phần phản hồi cho một bài báo đăng trên Universe Today gần đây, nhà du hành Apollo và là người-thứ-sáu-trên-mặt-trăng Ed Mitchell đã đồng ý trả lại chiếc Camera Thu Dữ liệu mặt trăng (DAC) mà ông đã giữ từ sứ mệnh Apollo 14, thay vì phải ra hầu tòa vào một ngày nào đó trong năm tới do NASA đã khởi kiện hồi tháng 6.

Chiếc camera 16 mm được Mitchell “nhặt về” từ module hạ cánh Apollo 14 khi nó được tàu quỹ đạo thả ra sau chuyến viếng thăm của các nhà du hành đến Mặt trăng vào tháng 2 năm 1971. Module hạ cánh – cùng với mọi thứ còn lại trong nó – sau đó đã đâm vào bề mặt Mặt trăng.

Không những Mitchell xem nó là một mảnh rác thải vô giá của một thiết bị lịch sử, mà theo một chính sách có hiệu lực khi đó, các nhà du hành có quyền giữ lại những vật dụng nhất định từ những sứ mệnh của họ làm vật kỉ niệm.

 Nhà du hành Apollo 14 Ed Mitchell trên Mặt trăng

Nhà du hành Apollo 14 Ed Mitchell trên Mặt trăng, ngày 5 tháng 2 năm 1971. Ảnh: NASA

Mitchell đã giữ DAC cho đến tháng 5/2010, khi ông đưa nó và những vật dụng khác ra bán đấu giá tại nhà đấu giá Bonhams ở New York. Đó chính là lúc NASA đâm đơn kiện lão già Mitchell 80 tuổi, NASA khẳng định ông không còn quyền sở hữu hợp pháp đối với cái camera nữa. Đơn kháng cáo của Mitchell đã bị một vị thẩm phán quận Florida bác bỏ hồi đầu tháng này; ông này nói chẳng có điều luật hay quy định nào cho những trường hợp như thế cả, đây là một vụ kiện do một tổ chức trực thuộc liên bang khởi tố.

 Camera Thu Dữ liệu (DAC)

Cái Camera Thu Dữ liệu (DAC) này là một trong hai camera 16 mm trên module mặt trăng “Antares” thuộc sứ mệnh Apollo 14 khi nó tiếp đất mặt trăng hôm 5 tháng 2 năm 1971. Ảnh: FLSD

Thay vì tiếp tục hầu tòa vào tháng 10 năm 2012, Mitchell đã đồng ý trong phiên toàn cấp quận hôm thứ năm vừa qua là sẽ “rút lại mọi khẳng định quyền sở hữu, tư cách pháp nhân, hay quyền chiếm hữu” đối với cái camera trên.

Mitchell và các công tố viên liên bang mỗi bên sẽ chịu trách nhiệm nộp phí tòa án của mình.

Nguồn: Universe Today

Mời đọc thêm