Cuối thế kỉ 21 sẽ có máy bay chở khách nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh

Hiệp Khách Quậy Theo một báo cáo của Viện Kĩ sư Cơ học ở Anh vừa công bố, các máy bay chở khách trong tương lai có thể đưa người trực tiếp đến cửa nhà của họ. Xin mời đọc tiếp.

Theo một báo cáo của Viện Kĩ sư Cơ học ở Anh vừa công bố, các máy bay chở khách trong tương lai có thể đưa người trực tiếp đến cửa nhà của họ.

Máy bay thương mại cũng có thể bay nhanh gấp năm lần tốc độ âm thanh – nghĩa là chúng có thể bay từ London đến New York trong vòng chưa tới một giờ đồng hồ.

máy bay phản lực tĩnh siêu thanh 

Những chiếc máy bay phản lực tĩnh siêu thanh như thế này do NASA thiết kế thuộc về những máy bay nhanh nhất hiện nay.

Hướng đến năm 2075 và xa hơn, bản báo cáo nêu rõ những tiến bộ có thể được thực hiện trong việc thiết kế máy bay. Máy bay thương mại bay với dạng hình chữ V sẽ tiết kiệm năng lượng, và khai thác dòng không khí do máy bay ở phía trước tạo ra, theo kiểu tương tự như những con chim di trú bay nối đuôi nhau trong không khí.

Máy bay phản lực tĩnh siêu thanh có chứa một động cơ phản lực ‘thở không khí’ cho phép chúng đốt nhiên liệu và hãm không khí vào để tạo ra tốc độ và lực đẩy.

‘Máy bay thở không khí’ nhanh nhất hiện nay là chiếc phản lực tĩnh siêu thanh do NASA thiết kế. Nó có thể đạt tới vận tốc Mach 9,8 – hay 7000 dặm/giờ.

Tuy nhiên, cho đến nay, những chiếc máy bay công nghệ cao này vẫn chưa có khả năng chuyên chở hành khách. Chiếc X-43A phá kỉ lục của NASA trông giống một tên lửa hơn là máy bay.

Máy bay siêu thanh của NASA được thiết kế để bay trong khí quyển của Trái đất và bay vòng quanh thế giới chỉ trong vài giờ đồng hồ.

 máy bay phản lực tĩnh siêu thanh

Dòng không khí quanh chiếc phản lực tĩnh siêu thanh của NASA

Chuyển động ở tốc độ cao như vậy sẽ giảm thời gian bay từ New York đến Sydney xuống còn 2,5 giờ, so với 21 giờ hiện nay.

Đặc biệt, theo bản báo cáo trên, trong tương lai cũng sẽ có hệ thống ‘đường băng di động’ sẵn sàng trải xuống mục tiêu nơi hành khách muốn đi – giống như là họ được thả xuống ‘ngay tại cửa nhà’ vậy.

Một viên chức ngành hàng không nước Anh cho biết trong 20 năm tới, sẽ có tiềm năng mua bán 25.000 chiếc máy bay mới với số tiền lên tới hơn 2000 tỉ bảng Anh.

Theo Daily Mail

Mời đọc thêm