Li-Fi sẽ là Wi-Fi thế hệ mới?

Hiệp Khách Quậy ... Xin mời đọc tiếp.

Những chớp sáng lập lòe thật phiền toái nhưng chúng có thể có lợi ích. Truyền thông ánh sáng khả kiến (VLC) sử dụng những xung ánh sáng nhanh để truyền tải thông tin không dây. Nay công nghệ đã sẵn sàng cạnh tranh với Wi-Fi truyền thống.

“Tâm điểm của công nghệ này là một thế hệ mới của những diode phát quang độ sáng cao”, phát biểu của Harald Haas ở trường Đại học Edinburgh, Anh quốc. “Rất đơn giản, nếu LED đang mở, bạn truyền một tín hiệu 1 kĩ thuật số, nếu nó tắt, bạn truyền đi một số 0”, Haas nói. “Chúng có thể tắt mở rất nhanh, mang lại những cơ hội tuyệt vời cho sự truyền tải dữ liệu”.

Có thể mã hóa dữ liệu thành ánh sáng bằng cách biến thiên tốc độ các LED tắt mở để cho những chuỗi 1 và 0 khác nhau. Cường độ LED được điều biến nhanh đến mức mắt người không kịp để ý tới, nên ánh sáng phát ra trông như không đổi.

 Li-Fi

Một cách giải quyết cơn khủng hoảng dải tần là chuyển sang truyền thông ánh sáng. (Ảnh: John Renstein/Getty)

Những kĩ thuật phức tạp hơn có thể làm tăng đáng kể tốc độ dữ liệu VLC. Các đội nghiên cứu tại trường Đại học Oxford và Đại học Edinburgh đang tập trung vào sự truyền dữ liệu song song song song những ma trận LED, trong đó mỗi LED truyền đi một dòng dữ liệu khác nhau. Những nhóm khác thì đang sử dụng hỗn hợp LED đỏ, lục và lam để biến đổi tần số của ánh sáng, với mỗi tần số mã hóa một kênh dữ liệu khác nhau.

Li-Fi, như tên người ta đặt cho nó, đã đạt tới những tốc độ hết sức cao trong phòng thí nghiệm. Các nhà nghiên cứu tại Viện Heinrich Hertz ở Berlin, Đức, đã đạt tới tốc độ dữ liệu hơn 500 megabyte/giây với một LED ánh sáng trắng chuẩn. Haas đã thành lập một công ti spin-off để bán ra một bộ truyền VLC thương mại sắp phát hành trong năm tới. Nó có khả năng truyền dữ liệu ở tốc độ 100 MB/s – nhanh hơn cả những kết nối băng rộng hạng nhất ở nước Anh.

Một khi hoàn tất, VLC có thể giải quyết một số trở ngại truyền thông chính hiện nay. Vào năm 2009, Ủy ban Viễn thông Liên bang Mĩ đã cảnh báo tình trạng khủng hoảng phổ tần trước mắt: do các dụng cụ di động của chúng ta quá khát dữ liệu nên chúng ta sẽ sớm khai thác hết dải tần vô tuyến. Li-Fi có thể giải phóng dải tần, đặc biệt khi mà phần lớn cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng.

“Có khoảng 14 tỉ bóng đèn trên khắp thế giới, chỉ việc thay thế chúng với những đèn LED truyền dữ liệu”, Haas nói. “Chúng tôi tính ra VLC rẻ hơn Wi-Fi đến 10 lần”. Vì nó sử dụng ánh sáng thay cho tín hiệu sóng vô tuyến, nên VLC có thể dùng an toàn trên máy bay, tích hợp vào những dụng cụ y khoa và bệnh viện, nơi Wi-Fi hiện bị cấm, hoặc thậm chí dùng dưới nước, nơi Wi-Fi không hoạt động.

Nhưng một số người nghi ngờ trước những viễn cảnh của VLC. Nó chỉ hoạt động theo đường nhìn trực tiếp thôi, chẳng hạn, mặc dù đây cũng là cái khiến nó khó bị chặn hơn Wi-Fi. “Đã có rất nhiều quảng cáo sớm, và có một số ứng dụng rất tốt”, phát biểu của Mark Leeson tại trường Đại học Warwick, Anh quốc. “Nhưng tôi nghi ngờ nó không phải là thuốc chữa bách bệnh. Đây không phải là công nghệ hạng thường, nhưng tôi không nghĩ nó sẽ tiêu diệt sạch mọi công nghệ trước nó”.

Nguồn: New Scientist

Mời đọc thêm