Đố vui khoa học 2011 (2)

Hiệp Khách Quậy Đặt tên theo một nhân vật trong Shakespeare, vệ tinh trong cùng nhất trong số năm vệ tinh chính của Thiên Vương tinh có bề ngang xấp xỉ 470 km và mang một bề mặt lem luốt cho thấy dấu hiệu sự hoạt động địa chất mạnh thời cổ. Xin mời đọc tiếp.

Vòng 2. Đặt tên cho vệ tinh

5. Đặt tên theo một nhân vật trong Shakespeare, vệ tinh trong cùng nhất trong số năm vệ tinh chính của Thiên Vương tinh có bề ngang xấp xỉ 470 km và mang một bề mặt lem luốt cho thấy dấu hiệu sự hoạt động địa chất mạnh thời cổ. Nó có chung tên gọi với một hành tinh yểu mệnh trong bộ phim khoa học viễn tưởng Lặng sóng. Nó có tên gọi là

a) Oberon
b) Ariel
c) Umbriel
d) Miranda

6. Năm 1993, các nhà thiên văn đã khám phá ra một vệ tinh đang quay xung quanh tiểu hành tinh Ida, vệ tinh đầu tiên thuộc loại của nó. Nó có chung tên gọi với nhịp thơ nào?

a) anapest
b) bacchius
c) cretic
d) dactyl

7. Vệ tinh lớn của Pluto, Charon, có lúc từng được xem là hành tinh hồi năm 2006, trước khi Pluto bị liệt vào danh sách hành tinh lùn. Hiện nay, được biết Pluto còn có hai vệ tinh nhỏ hơn nhiều, do Kính thiên văn vũ trụ Hubble phát hiện ra vào năm 2005. Chúng là

a) Cheryl và Tracey
b) Hydra và Nix
c) Stygia và Acheron
d) Cerberus và Persephone

8. Rhea là vệ tinh lớn thứ hai trong số nhiều vệ tinh của Thổ tinh. Nó có một đặc điểm độc nhất vô nhị đó là gì?

a) Nó là vệ tinh có diện mạo lởm chởm nhất trong hệ mặt trời
b) Nó là vệ tinh duy nhất trong hệ mặt trời mà các nhà thiên văn nghic có thể có vệ tinh riêng của nó
c) Nó có sự tương đồng thần bí với Tử Tinh tú trước khi Luke Skywalker cuốn nó lên
d) Nó là vệ tinh đầu tiên được phát hiện ra bởi một phi thuyền liên hành tinh

Đáp án Vòng 2

5. D (Năm vệ tinh chính của Thiên Vương tinh là Miranda, Ariel, Umbriel, Titania và Oberon. Ariel và Umbriel là tên các nhân vật trong tác phẩm The Rape of the Lock của giáo hoàng Alexander; còn những vệ tinh mang tên nhân vật Shakespears)
6. D
7. B
8. B

Nguồn: New Scientist

Mời đọc thêm