Từ 28/4 đến 01/5: Chiêm ngưỡng bữa tiệc hành tinh vào sáng sớm

Hiệp Khách Quậy ... Xin mời đọc tiếp.

Ảnh: Adrian West

Hãy vặn đồng hồ báo cho bạn thức dậy trước khi mặt trời mọc 30 phút từ ngày hôm nay 28/4 đến ngày chủ nhật, 01/5! Hãy đi ra ngoài trời và mang theo một cái ống nhòm, hoặc một kính thiên văn nhỏ, hoặc chỉ dùng mắt trần thôi cũng đủ, nhìn về chân trời phía đông, bạn sẽ chiêm ngưỡng một bữa tiệc hành tinh đông đúc, gồm các hành tinh: Mộc tinh, Hỏa tinh, Kim tinh, và Thủy tinh; chúng nằm bên dưới và về phía trái vầng trăng lưỡi liềm mỏng.

Kim tinh sáng rỡ sẽ dễ tìm thấy nhất, kế đó là Thủy tinh, rồi Mộc tinh. Thử thách thật sự là tìm ra Hỏa tinh vì nó sẽ ở rất gần Mộc tinh. Các bạn nhìn sơ đồ ở hình trên để định ví từng vật thể cho tiện bề quan sát.

Nếu một sớm mai thức dậy bạn đã không may mắn, thì bạn thử lại vào sáng ngày hôm sau để chiêm ngưỡng sự trình hiện hành tinh hiếm có này nhé.

Khi quan sát hiện tượng này ở gần Mặt trời, bạn hãy cẩn thận và đừng bao giờ nhìn thẳng vào mặt trời bằng mắt trần và cũng đừng bao giờ nhìn như vậy qua một dụng cụ quang, vì điều này sẽ làm hỏng vĩnh viễn đôi mắt xinh đẹp của bạn, hoặc thậm chí khiến bạn bị mù!

Chỉ khi có kính thiên văn chuyên dụng hoặc các kính lọc an toàn thì mới quan sát mặt trời trực tiếp bạn nhé.

Nguồn: Universe Today, PhysOrg.com

Mời đọc thêm