Máy bay hoạt động như thế nào? - Phần 10

Hiệp Khách Quậy Giống như máy bay, trực thăng là phi thuyền nặng hơn không khí. Nhưng cánh của trực thăng không lắp cố định. Cánh, hay chong chóng, của nó được nối với một trục dọc. Toàn bộ đơn vị được gọi là rôto. Rôto quay tròn trên đỉnh đầu... Xin mời đọc tiếp.

Trực thăng

Giống như máy bay, trực thăng là phi thuyền nặng hơn không khí. Nhưng cánh của trực thăng không lắp cố định. Cánh, hay chong chóng, của nó được nối với một trục dọc. Toàn bộ đơn vị được gọi là rôto. Rôto quay tròn trên đỉnh đầu của trực thăng. Một động cơ có nhiệm vụ làm quay rôto.

Các cánh quạt của trực thăng có hình dạng cánh máy bay, y như cánh máy bay vậy. Chúng cong ở phía trên và phẳng ở phía dưới. Khi chúng quay, không khí chảy vòng quanh chúng. Các phân tử không khí đi qua cánh chuyển động nhanh hơn các phân tử ở bên dưới. Cho nên áp suất không khí ở phía trên nhỏ hơn. Kết quả là gì? Rôto quay tròn được nâng lên – và vì thế cả chiếc trực thăng được nâng lên. Phi thuyền loại này không cần đường băng để cất cánh.

 

Trong khi chiếc trực thăng cứu hộ này đang lơ lửng, người công nhân treo bên dưới phi thuyền dõi mắt tìm kiếm nạn nhân của một vụ lở đất.

Các rôto có ích

Nhưng rôto không chỉ có nâng trực thăng lên. Nó còn mang sức đẩy đến cho trực thăng. Nói cách khác, rôto giúp giữ phi thuyền chuyển động trong không khí.

Rôto đang quay tròn còn điều khiển phi thuyền nữa. Người phi công lái trực thăng bằng cách cho rôto nghiêng theo những kiểu khác nhau. Các cánh chong chóng có thể nghiêng đều ở một góc như nhau. Hoặc độ nghiêng của chúng có thể thay đổi khi chúng quay tròn. Một người phi công lành nghề có thể cho trực thăng bay tới trước, bay lui, thăng lên và hạ xuống. Phi thuyền này cũng có thể lơ lửng, hay treo trong không khí, mà không di chuyển. Đó là nhờ rôto giữ lực nâng cho phi thuyền và duy trì vị trí – thậm chí ở cùng một chỗ.

 

Tăng lực nâng gấp đôi

Không phải trực thăng nào cũng có một rôto chính. Nhiều trực thăng cỡ lớn có đến hai rôto. Rôto bổ sung mang lại cho phi thuyền lực nâng và sức mạnh gấp đôi. Trực thăng hai rôto chở được nhiều hàng hóa và con người hơn so với trực thăng một rôto. Chiếc trực thăng hải quân hai rôto này có thể nâng cả một con thuyền nhỏ.

Phần tiếp theo: Máy bay quân sự

Máy bay hoạt động như thế nào?
Susan Markowitz Meredith

Phần tiếp theo

Mời đọc thêm