Bóng đèn cháy sáng như thế nào? (p12)

Hiệp Khách Quậy Vào một ngày mùa thu nóng bức [ở nước Mĩ]. Toàn bộ máy điều hòa và quạt điện ở những nhà láng giềng của bạn đều chạy hết công suất. Xin mời đọc tiếp.

Chia s đin

Vào một ngày mùa thu nóng bức [ở nước Mĩ]. Toàn bộ máy điều hòa và quạt điện ở những nhà láng giềng của bạn đều chạy hết công suất. Đột ngột, ánh sáng trong nhà bạn trở nên bập bùng. Các bóng đèn mờ hẳn đi. Truyền hình cũng mất hình luôn. Một ngày giống như thế này, nhu cầu sử dụng điện năng là rất lớn. Thỉnh thoảng, nhu cầu đó vượt quá lượng điện năng mà công ti điện có thể phân phối. Khi điều này xảy ra thì sẽ có cúp điện.

Cúp điện xảy ra khi nhà máy điện giảm lượng điện năng phân phối đến các hộ gia đình và cơ sở sản xuất. Các nhà máy điện của công ti không sản xuất đủ điện cho tất cả mọi người.

Cúp điện là do thiếu điện. Thỉnh thoảng, cúp điện xảy ra khi nhà máy điện ngừng cấp điện. Có lẽ vì một bộ phận máy móc nào đó ở nhà máy không hoạt động nữa.

Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, cúp điện là vì nguyên do gì đó ngăn không thể cấp điện cho các hộ gia đình và cơ sở sản xuất được. Thời tiết xấu là nguyên nhân cúp điện phổ biến. Thí dụ, giông bão có thể làm cho đường dây điện bị nổ.

 

Những mạng lưới điện như thế này có thể giúp các công ti điện ở cách xa nhau hàng trăm km chia sẻ điện năng cung cấp.

Hình thành mạng lưới

Các công ti điện cố gắng tránh cúp điện và mất điện bằng cách kết nối đường dây truyền tải của họ chung với nhau để hình thành nên một mạng lưới. Mạng lưới điện cho phép công ti điện đặt ở nơi có nhu cầu điện năng lớn “vay mượn” một phần điện năng từ một nhà máy ở xa. Có những mạng lưới điện phân bố khắp nước Mĩ và Canada.

 

Đường dây điện bị đổ và cây cối bị phủ tuyết ở Montreal, Quebec, năm 1998.

Cứu trợ trong cơn bão

Các công ti điện ở New England đã dẫn điện đến Quebec, Canada, vào năm 1998 để hỗ trợ khắc phục một đợt thiên tai mùa đông. Cơn bão mùa đông rất tồi tệ đã làm cho nhiều tuyến dây điện ở Quebec trở nên phủ đầy tuyết. Băng tuyết làm oằn dây điện đến mức chúng đổ nhào. Hàng triệu người bị mất điện.

Phần tiếp theo: Nhìn v tương lai

Bóng đèn cháy sáng như thế nào?
Barbara J. Davis - 123physics dịch

Phần tiếp theo

Mời đọc thêm